Tuổi trẻ xung kích triển khai bảo hiểm xã hội số

08:04, 20/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm xã hội số (VssID) có nhiều tiện ích cho người tham gia. Tuy nhiên, trong quá trình cài đặt, nhiều người dân vẫn chưa tiếp cận được. Để giúp người dân tham gia bảo hiểm dễ dàng tiếp cận với VssID, đoàn viên, thanh niên Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực hướng dẫn cài đặt cho người tham gia bảo hiểm. 
[links()]
Lợi ích ứng dụng VssID
 
"Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị điện thoại di động" do BHXH Việt Nam chính thức công bố vào giữa tháng 11.2020. Đây là ứng dụng được đánh giá là bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, quốc gia số hiện nay. 
Đoàn viên, thanh niên BHXH tỉnh tích cực hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức cài đặt ứng dụng VssID.
Đoàn viên, thanh niên BHXH tỉnh tích cực hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức cài đặt ứng dụng VssID.
Lợi ích của ứng dụng VssID là cho phép người dân tra cứu một số thông tin như mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên thiết bị di động khá thuận tiện. Ngoài ra, VssID còn giúp người dân thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.
 
Ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh cung cấp hình ảnh thẻ BHYT thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Khi đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, người dân có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh đưa cho cơ sở khám, chữa bệnh để làm các thủ tục hưởng quyền lợi BHYT của mình.
 
Dấu ấn của tuổi trẻ
 
Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, trong quá trình triển khai BHXH số gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Để triển khai VssID, bắt buộc người lao động phải có điện thoại thông minh, mà không phải ai cũng có thiết bị này. Hơn nữa, các quy định đã dần đơn giản hóa, nhưng vì nguyên tắc bảo mật, nên sau khi khai báo xong, người tham gia phải in bản đăng ký và đưa đến cơ quan BHXH mới đăng ký được.
 
Trong tổng số 160 cơ quan, đơn vị ở TP.Quảng Ngãi được triển khai cài đặt VssID trong đợt đầu, đoàn viên, thanh niên BHXH tỉnh đã tiên phong nhận hỗ trợ cài đặt VssID trực tiếp cho cán bộ, công chức, viên chức ở 11 cơ quan, đơn vị. Chị Trần Thị Thanh Hiếu - đoàn viên Phòng Tuyên truyền và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho hay: Phòng có 3 đoàn viên, trước khi triển khai, anh em đã được tập huấn nên nắm vững quy trình, kỹ thuật cài đặt VssID. Trong quá trình thực hiện, một số cán bộ, nhân viên của các cơ quan, đơn vị còn lúng túng. Nhưng bằng nghiệp vụ chuyên môn, sự nhiệt tình, đoàn viên của phòng đã hướng dẫn người tham gia tải ứng dụng, cài đặt, tra cứu, đối chiếu tiến đến sử dụng VssID.
 
Theo Bí thư Đoàn Thanh niên BHXH tỉnh Đỗ Thị Thanh Ngọc, việc trực tiếp hướng dẫn cán bộ, nhân viên cài đặt VssID ngay tại các cơ quan, đơn vị nhằm giảm bớt thủ tục phải in tờ khai khi đến cơ quan BHXH để hoàn tất thủ tục đăng ký giao dịch điện tử. Sau khi cài đặt, nhiều người đã thấy rõ lợi ích của ứng dụng VssID. Bởi người tham gia BHXH, BHYT chỉ cần thực hiện vài thao tác trên điện thoại di động là biết rõ thời gian đóng bảo hiểm và theo dõi được lịch khám, chữa bệnh của mình.
 
Sau 2 tuần ra quân trực tiếp hỗ trợ cài đặt tại 11 cơ quan, đơn vị đã có gần 500 cán bộ, công chức, viên chức đăng ký cài đặt ứng dụng, góp phần nâng tổng số người đăng ký cài đặt VssID trên địa bàn tỉnh lên 10.500 người. Đến nay, BHXH tỉnh đã duyệt hơn 6.100 tờ khai hoàn thành việc cài đặt ứng dụng VssID; đồng thời phấn đấu đến ngày 30.6, hoàn thành 35% (khoảng 84 nghìn người cài đặt) chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 
 

.