Thành phố Quảng Ngãi: Khu vực công cộng đang bị chiếm dụng

04:04, 05/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi đang thiếu công viên, nhưng khu vui chơi công cộng thì bị hàng quán, người bán hàng rong chiếm dụng để buôn bán. Trong khi đó, các cơ quan chức năng thiếu kiên quyết trong việc lập lại trật tự, dẫn đến việc lấn chiếm công viên, vỉa hè diễn ra nhiều năm khiến người đi bộ, đi dạo không có không gian vui chơi, giải trí, tập thể dục...
[links()]
Tại khu vực Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, vài năm trở lại đây được trồng cây xanh, thảm cỏ, hệ thống ánh sáng và lắp đặt nhiều dụng cụ tập luyện thể dục ngoài trời khá hoàn chỉnh. Thế nhưng, nơi này đang bị chiếm dụng thành nơi buôn bán, tụ tập ăn uống khiến người đi bộ, tập thể dục bức xúc. 
Vỉa hè khu vực Quảng trường đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) hiện là nơi kinh doanh, buôn bán của hàng chục hàng quán.
Vỉa hè khu vực Quảng trường đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) hiện là nơi kinh doanh, buôn bán của hàng chục hàng quán.
Tại khu vực quảng trường từ khoảng 5 giờ chiều đến 11 giờ khuya, các hộ buôn bán kê bàn ghế tràn lan trên vỉa hè, trong quảng trường. Thêm vào đó, xe của khách cũng đậu kín quanh lề đường. Nhiều hộ kinh doanh còn tập kết hàng trăm xe điện để phục vụ cho trẻ em, khiến cho người đi dạo hay tập thể dục không còn lối đi.
 
Bà Lê Thị Hòa, ở phường Nguyễn Nghiêm, là người thường xuyên đi bộ cho hay: “Từ khi quảng trường đưa vào sử dụng người dân trong khu vực rất phấn khởi vì có chỗ rèn luyện sức khỏe, thư giãn. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều khu vực ở quảng trường bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh. Do đó, người dân không có không gian để tập thể dục, nên dần dà cũng ngại đến đây”.
 
Công viên vắng bóng người đi bộ, tập luyện thể dục, thay vào đó là cảnh xô bồ, nhếch nhác. Nhiều hàng quán xả rác, nước thải gây ô nhiễm môi trường...
 
Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Địa phương đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh tình trạng người dân lấn chiếm khu vực quảng trường, khuôn viên công viên làm nơi buôn bán. Tuy nhiên, vì lực lượng quá mỏng, nên chúng tôi mới chỉ kiểm soát được phần khu vực quảng trường, còn khu vực công viên xung quanh thì vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để. Về lâu dài, để khắc phục tình trạng này, thành phố cần bố trí khu vực để người dân có nơi buôn bán, tránh tình trạng lấn chiếm không gian công cộng để kinh doanh như hiện nay”.
 
Tại khu vực công viên Ba Tơ, vỉa hè cũng bị người dân chiếm dụng để buôn bán. Khu vực chợ đêm Sông Trà, phần lớn diện tích cũng bị các hàng quán chiếm dụng. Trong khi đó, khu đô thị Ngọc Bảo Viên, ở phường Chánh Lộ, tình trạng lấn chiếm lề đường, khu vực công cộng hàng quán "di động" cũng thi nhau mọc lên...
 
Công viên, khu vực công cộng ở TP.Quảng Ngãi đang bị thu hẹp bởi tình trạng kinh doanh tự phát lấn chiếm. Do đó, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, trả lại nơi vui chơi, khu vực công cộng cho người dân.
 
       Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 

.