Nghị lực dẫn lối đường đời

04:04, 27/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù bị liệt cả hai chân, nhưng hai cô gái Lê Thị Tám (33 tuổi), ở thôn An Tây, xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) và Trần Thị Anh Đào (37 tuổi), ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã không gục ngã trước số phận, mà nỗ lực vươn lên trong cuộc sống với niềm tin vào một ngày mai tươi sáng. 
[links()]
Từ khi lọt lòng mẹ, chị Lê Thị Tám đã bị liệt hai chân, cột sống cong vẹo. Mặc dù gia đình đưa chị đi khắp nơi chữa bệnh, nhưng vẫn không khỏi. Nhà nghèo, đông anh em, ba mẹ bận việc đồng áng nên từ nhỏ chị Tám đã biết tự lo cho mình. Chị Tám không được đến trường như bạn bè cùng trang lứa, dẫu vậy chị vẫn biết chữ nhờ tự học. 
Chị Lê Thị Tám.
Chị Lê Thị Tám.
Chị Tám chia sẻ: "Tôi thích học, thích đọc sách nên từ nhỏ đã  tập làm thơ, viết văn. Tôi đã tham gia nhiều nhóm, câu lạc bộ thơ trên Facebook, từ đó có cơ hội giao lưu, chia sẻ những bài thơ do mình sáng tác và may mắn đoạt một số giải thưởng. Năm 2019, tôi được bạn bè hỗ trợ xuất bản tập thơ “Suối nguồn yêu thương”, với gần 100 bài thơ. Đây là động lực để tôi tiếp tục sống với đam mê và truyền cảm hứng sáng tác thơ, văn đến với nhiều người khuyết tật giống mình".
 
Không có đôi chân lành lặn, nhưng bù lại chị Tám có đôi tay khéo léo. Nhiều năm qua, chị Tám tự tay làm các mặt hàng thủ công như đan túi, dép, thêu tranh và làm các loại thiệp theo đơn đặt hàng của Câu lạc bộ Đồng Cảm tại TP. Hồ Chí Minh. "Cột sống của tôi bị cong vẹo, không ngồi lâu được, nhưng mỗi ngày tôi đều cố gắng thêm một chút để làm việc, kiếm tiền trang trải cuộc sống. Là người khuyết tật, tôi không thể lo được cho gia đình, dẫu vậy từng ngày tôi luôn nỗ lực để không trở thành gánh nặng của mọi người", chị Tám chia sẻ. 
Chị Trần Thị Anh Đào (bên phải).
Chị Trần Thị Anh Đào (bên phải).
Còn chị Trần Thị Anh Đào bị liệt cả hai chân và cánh tay trái, tay phải chỉ cử động được 3 ngón bởi di chứng của cơn sốt bại liệt lúc nhỏ. Mặc dù số phận bất hạnh, nhưng chị Đào đã không ngừng nỗ lực với niềm tin cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn. Chị Đào đã tự học chữ ở nhà và mở một tiệm tạp hóa nhỏ để bán hàng. Năm 2017, chị được bạn bè hỗ trợ tiền mua xe lăn điện để đi lại, từ đó chị mạnh dạn bán hàng gia dụng qua mạng. "Việc kinh doanh không phải dễ dàng, nhất là với người khuyết tật. Tôi may mắn là được bạn bè, bà con lối xóm ủng hộ nên việc bán hàng thuận lợi, có nguồn thu nhập ổn định trang trải cuộc sống. Nhờ có xe lăn điện, tôi tự đi lấy hàng và giao hàng trong trung tâm TP.Quảng Ngãi", chị Đào bộc bạch. 
 
Là người thường xuyên đến mua hàng tại tiệm tạp hóa của chị Đào, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm bày tỏ: "Nghị lực và tinh thần lạc quan của Đào rất đáng quý, vì lẽ đó mà nhiều người đến mua hàng ủng hộ Đào như là cách tiếp thêm động lực để Đào vươn lên trong cuộc sống".
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 

.