Kết nối những tấm lòng hiến máu tình nguyện

08:04, 08/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tổ chức các phong trào kết nối cộng đồng cùng thiện nguyện hiến máu cứu người. Việc làm đầy nhân ái, giàu tình người của các cấp hội đã lan tỏa trong toàn dân, góp phần sẻ chia giọt máu hồng, cứu sống nhiều người. 
[links()]
Duy trì sự sống
 
Em Nguyễn Hoàng Cẩm Dung (21 tuổi), ở thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) bị suy thận, thiếu máu kéo dài gần 15 năm năm qua, trong đó 3 năm gần đây, đều đặn cứ 3 lần/tuần, em phải đến bệnh viện để chạy thận, lọc máu, rồi truyền máu bổ sung. Theo gia đình, Cẩm Dung sinh ra đã bị nhiều bệnh tật bẩm sinh, phải mổ nhiều lần. Trong khi gia đình em chỉ làm nông, nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Nếu không có sự hỗ trợ từ những giọt máu hồng thiện nguyện mà bệnh viện huy động được, có lẽ gia đình không thể kéo dài sự sống cho Cẩm Dung đến ngày hôm nay.  
Thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.
Thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.
Ở Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có khoảng 200 bệnh nhân chạy thận nhân tạo, trong đó có nhiều trường hợp thiếu máu cần truyền máu để duy trì sự sống như em Dung. 
 
Còn tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, bình quân mỗi ngày có từ 30 - 40 sản phụ sinh con, có những tháng có đến 60 sản phụ sinh con/ngày. Trong đó, nhiều trường hợp sinh con bị băng huyết dẫn đến mất máu khá nhiều. "Nhiều sản phụ phải truyền đến 20 đơn vị máu. Nếu không có máu truyền kịp thời, nhiều sản phụ khó giữ được tính mạng", Phó trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Xuân Minh cho hay.
 
Trưởng khoa Huyết học (BVĐK tỉnh) Huỳnh Thị Thuận cho biết: Hằng ngày, ngoài việc cung cấp khoảng 50 - 70 đơn vị máu cho các khoa cấp cứu, khoa thận... tại đơn vị, BVĐK tỉnh còn cung cấp nguồn máu cho Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, BVĐK TP.Quảng Ngãi và một số Trung tâm Y tế huyện. Vì vậy, mỗi năm, bệnh viện sử dụng gần 15 nghìn đơn vị máu cứu người. Với nhu cầu máu để cứu người khá lớn, trong khi lượng máu dự trữ chỉ có “vòng đời” từ 30 - 45 ngày, nên hằng năm bệnh viện phải liên kết với các địa phương, hội đoàn thể, tổ chức xã hội thiện nguyện để huy động toàn dân hiến máu cứu người.
 
“Tương thân” từ giọt máu hồng
 
Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7.4) năm nay, tỉnh chọn huyện Sơn Hà để làm lễ phát động. Mấy ngày qua, Hội CTĐ huyện Sơn Hà đã giao chỉ tiêu cho từng đơn vị, cơ quan, hội đoàn thể, địa phương huy động người dân tham gia hiến máu; đồng thời, tuyên truyền qua loa phát thanh, xe lưu động, phát văn bản về địa phương, nhằm giúp nhân dân hiểu việc hiến máu có lợi cho sức khỏe và là nghĩa cử cao đẹp để cứu người.  
Nguồn máu dự trữ tại Khoa Huyết học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).
Nguồn máu dự trữ tại Khoa Huyết học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).
Chị Võ Thị Xuân Liễu, ở tổ dân phố Nước Bung, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) chia sẻ: Hai vợ chồng tôi đều hiến máu cứu người hơn chục lần, được UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2018. Đây là việc làm không chỉ có lợi cho sức khỏe, mà còn là nghĩa cử “tương thân, tương ái” cứu người trong lúc ốm đau. Vì vậy, mấy ngày qua, vợ chồng khuyên nhau giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ để ngày 7.4 đi hiến máu tình nguyện.
 
Chủ tịch Hội CTĐ huyện Sơn Hà Huỳnh Ngọc Minh cho biết: Địa bàn huyện rộng, có nhiều xã cách xa trung tâm huyện hơn 30km, nhưng tinh thần hiến máu cứu người luôn được người dân đồng tình hưởng ứng. Trong đợt phát động hiến máu lần này, tỉnh giao chỉ tiêu cho huyện huy động khoảng 400 đơn vị máu, nhưng đến nay đã có 500 cán bộ, viên chức, người dân đăng ký tham gia hiến máu.
 
Để đảm bảo nguồn máu dự trữ kịp thời cứu chữa bệnh nhân, hằng năm, tỉnh đã giao chỉ tiêu cho các đơn vị, địa phương thực hiện. Trên cơ sở này, Hội CTĐ tỉnh đã làm cầu nối để kết nối những tấm lòng cán bộ, viên chức, lực lượng đoàn viên, thanh niên và toàn dân tham gia hiến máu. Hằng tháng, BVĐK tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp nhận 1.000 đơn vị máu, nên việc hiến máu cứu người không còn nan giải như những năm trước.
 
Theo Trưởng khoa Huyết học (BVĐK tỉnh) Huỳnh Thị Thuận, nếu ở các tỉnh, việc huy động hiến máu thường tập trung các đối tượng cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên, thì ở Quảng Ngãi, hầu như toàn dân tham gia hiến máu. Trong đó có nhiều người đã hiến máu từ 10 - 20 lần.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 
 
 

.