Hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn do bom mìn

09:04, 15/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chiến tranh đã đi qua, nhưng nhiều người không may trở thành nạn nhân của bom mìn còn sót lại khiến cuộc sống của họ khó khăn hơn do khả năng lao động sụt giảm. Nhằm xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã vận động, hỗ trợ bằng nhiều hình thức, giúp họ có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.
[links()]
Trao cần câu...
 
Khoảng năm 1979, trong một lần đi chăn bò, ông Nguyễn Long - lúc ấy 13 tuổi, ở thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) không may đạp trúng mìn khiến đôi chân bị thương nặng. Phải mất một thời gian dài chạy chữa, ông Long mới đi lại được, nhưng việc di chuyển cũng rất chậm và khó khăn. Vì vậy, cuộc sống của ông Long gặp nhiều trở ngại, vì sức lao động sụt giảm.  
Đại diện Hội Hỗ trợ, khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Ngãi tặng quà cho các nạn nhân bị tai nạn do bom mìn.
Đại diện Hội Hỗ trợ, khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Ngãi tặng quà cho các nạn nhân bị tai nạn do bom mìn.
Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình ông Long, năm 2016, Hội Hỗ trợ, khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Ngãi đã tặng gia đình ông một con bò giống sinh sản, trị giá 15 triệu đồng. Từ con bò này, ông đã gầy dựng được thêm bảy con bò, giúp cuộc sống của gia đình đỡ vất vả hơn. "Tôi làm phụ hồ, còn vợ làm công nhân môi trường. Thu nhập bấp bênh, nhưng phải nuôi bốn đứa con ăn học, chi phí chi tiêu hằng tháng rất tốn kém. Việc được tặng nguồn sinh kế, giúp tôi có tiền giải quyết lúc túng thiếu...", ông Long bày tỏ.
 
Ông Nguyễn Long chỉ một trong số hàng trăm trường hợp được các tổ chức, đoàn thể trong tỉnh quan tâm hỗ trợ nguồn sinh kế.
 
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Hội kiêm Trưởng Ban Vận động của Hội Hỗ trợ, khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Toàn tỉnh có khoảng 2.966 nạn nhân bị ảnh hưởng của bom mìn sót lại sau chiến tranh. Từ năm 2012 đến nay, đã xảy ra thêm 10 vụ tai nạn thương tích do bom mình, làm chết 5 người, bị thương 19 người. Giai đoạn 2016 - 2018, bằng nhiều nguồn vận động, Hội đã hỗ trợ cho 55 trường hợp là nạn nhân của bom mìn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 20 nạn nhân được hỗ trợ khoảng 12 triệu đồng để mua bò, heo... nhằm phát triển kinh tế; 35 nạn nhân còn lại, chúng tôi tổ chức thăm, tặng quà vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Từ năm 2019 - 2020, Hội cũng tiếp tục hỗ trợ cho 40 trường hợp là nạn nhân của bom mình, giúp họ phát triển kinh tế.
 
"Việc trao sinh kế cũng được rà soát, xác minh đúng người, đúng đối tượng được thụ hưởng nên đã giúp cho rất nhiều nạn nhân gầy dựng lại cuộc sống tốt hơn sau tai nạn do bom mìn", Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Ân nói.
 
Tiếp tục đồng hành
 
Cùng với Hội Hỗ trợ, khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Ngãi, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã hỗ trợ vốn cho nhiều nạn nhân bị tai nạn do bom mìn.
 
Theo đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Quảng Ngãi có khoảng 500 nạn nhân bị tai nạn do bom mìn có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2018 đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế để trao sinh kế cho họ. Riêng năm 2020 đã hỗ trợ sinh kế cho 12 hộ, trị giá 12 triệu đồng/hộ. Song song với công tác hỗ trợ sinh kế, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Văn phòng Điều phối dự án “Phục hồi môi trường và khắc phục hậu quả chiến tranh” tổ chức các chương trình truyền thông phòng tránh và giảm thiểu tác hại của bom mìn bằng nhiều hình thức; tập huấn phòng tránh và giảm thiểu tác hại của bom mìn trong trường học, khu dân cư...
 
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Ân thông tin: Ngày 11.4 tới đây, Hội Hỗ trợ, khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Ngãi sẽ hỗ trợ sữa chữa nhà ở cho 20 nạn nhân do bom mìn bị thiệt hại do bão số 9 năm 2020; hỗ trợ sinh kế cho 20 hộ; tặng 50 chiếc xe đạp cho gia đình các nạn nhân; đồng thời sẽ phối hợp với các tổ chức thiện nguyện khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 nạn nhân do bom mìn trên địa bàn tỉnh. Từ khi được thành lập (2016) đến nay, Hội đã vận động được khoảng 1,3 tỷ đồng để hỗ trợ cho các nạn nhân bị bom mìn trên địa bàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.