Đảm bảo an toàn giao thông ở Khu Kinh tế Dung Quất: Cần quyết liệt hơn

01:04, 10/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn KKT Dung Quất xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT), gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).
[links()]
Nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông
 
Thời gian qua, KKT Dung Quất là địa bàn phức tạp về trật tự ATGT của tỉnh. Tại đây, xe chở hàng hóa, vật tư, vật liệu xây dựng... phục vụ thi công, sản xuất của các nhà máy lưu thông với số lượng lớn và hoạt động cả ngày lẫn đêm. Đường sá chật hẹp, tình trạng xe phóng nhanh, vượt ẩu xảy ra thường xuyên, vì vậy, người dân ở KKT Dung Quất hay dùng từ “hung thần” khi nhắc đến xe chở dăm gỗ, vật liệu xây dựng lưu thông ở khu vực này. 
Xe tải chạy trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất luôn là nỗi ám ảnh với người dân.
Xe tải chạy trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất luôn là nỗi ám ảnh với người dân.
Tình trạng xe phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp quy định của pháp luật đã gây ra TNGT khiến nhiều người tử vong, gây ra nỗi ám ảnh cho người dân ở KKT Dung Quất.
 
Theo thống kê của cơ quan chức năng, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn KKT Dung Quất xảy ra 6 vụ TNGT, làm 6 người chết, 2 người bị thương. Các vụ tai nạn hầu hết liên quan đến xe chở dăm gỗ, vật liệu phục vụ sản xuất, xây dựng. Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn vẫn là do ý thức chấp hành của người trực tiếp tham gia giao thông còn hạn chế; chạy sai làn đường, tránh vượt sai quy định, phóng nhanh...
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ngô Văn Dụng cho biết: Huyện rất lo lắng về tình hình TNGT trên địa bàn huyện, nên đã chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông... để thay đổi nhận thức, hành vi của mỗi người, từ đó tham gia giao thông một cách có văn hóa, an toàn. Công an huyện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong xử lý vi phạm; phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường kiểm soát, xử nghiêm đối với phương tiện chở quá tải, quá khổ, chạy quá tốc độ cho phép...
 
Tăng cường tuần tra, kiểm soát
 
Theo Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Nguyễn Phong, hiện ở KKT Dung Quất như đại công trường, nên các hoạt động vận tải trở nên sôi động. Mà một khi áp lực vận tải tăng thì TNGT cũng tiềm ẩn tăng theo. Thêm vào đó là với áp lực vận tải hàng hóa, nhiều doanh nghiệp ép tăng chuyến, tăng ca, tăng trọng tải khiến nhiều lái xe không có thời gian nghỉ ngơi dẫn đến không kiểm soát được tay lái khi điều khiển phương tiện. Đây là vấn đề đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thì ở đây "không có vùng cấm, không có xe vua". Tất cả các phương tiện tham gia giao thông phải thực hiện đúng quy định về đảm bảo trật tự ATGT.
 
Để kéo giảm TNGT ở KKT Dung Quất, tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng phải thường xuyên tuần tra, kiểm soát. Đặc biệt là, khi TNGT do xe tải gây ra nhiều ở KKT Dung Quất trong tháng 3.2021, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức cuộc họp liên ngành gồm Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Sở TN&MT cùng các đơn vị khai thác mỏ đi kiểm tra các vị trí xảy ra TNGT nhiều, gây ùn tắc giao thông để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý. Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với Cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm. Sắp tới tại một số tuyến, một số vị trí ở KKT Dung Quất sẽ được lắp hệ thống camera để xem xét phạt nguội tất cả các xe vi phạm.
 
Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Thượng tá Nguyễn Văn Bé cho biết: Trong quý I/2021, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử lý trên 11.000 phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, xử phạt trên 11 tỷ đồng. Để đảm bảo trật tự ATGT, chúng tôi chia làm 4 ca tuần tra khép kín 24/24 giờ. Bên cạnh đó, ngoài việc tăng cường lực lượng tuần tra, Phòng Cảnh sát giao thông cũng phân công lực lượng phối hợp với Công an huyện Bình Sơn tổ chức tuần tra khép kín trên tuyến, địa bàn KKT Dung Quất. Trong đó, chia nhiều tổ và có những đợt cao điểm, lãnh đạo trực tiếp cùng các tổ công tác xuống kiểm tra, xử lý ở địa bàn KKT Dung Quất và trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), KCN VSIP Quảng Ngãi...
Có 21 người chết do tai nạn giao thông
 
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), từ ngày 15.12.2020 - 14.3.2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 21 người chết, bị thương 46 người (giảm 6 vụ, giảm 7 người chết và giảm 3 người bị thương so với quý I/2020). Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 đến ngày 30.3.2021, tình hình trật tự an toàn giao thông có diễn biến phức tạp và TNGT có chiều hướng gia tăng. Trong đó, chỉ trong tháng 3.2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ TNGT liên quan đến xe tải làm 10 người chết, 9 người bị thương, tăng 9 vụ so với cùng kỳ năm trước.               
PV
Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG
 
 
 
 
 

.