Mong mỏi xóa điểm đen giao thông ở cầu Trà Bồng

09:03, 26/03/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sau nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người ở hai bên đầu cầu Trà Bồng (Bình Sơn), UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định chủ trương đầu tư dự án sửa chữa cầu với kinh phí 12 tỷ đồng. Người dân địa phương đang mong mỏi đến ngày thi công dự án để xóa điểm đen giao thông tại đây.
[links()]
Cầu Trà Bồng được đưa vào sử dụng từ tháng 7.2016 với chiều dài 490m, rộng 12m, phục vụ giao thông đi lại giữa hai xã Bình Thạnh và Bình Đông (Bình Sơn). Đồng thời, giúp công tác vận chuyển hàng hóa ra vào Khu Kinh tế Dung Quất được thuận tiện, dễ dàng hơn.
 
Nhưng đến tháng 8. 2019, sự cố cháy tàu cá ngay dưới chân cầu Trà Bồng đã khiến cây cầu không đảm bảo chất lượng để cho xe có tải trọng lớn lưu thông. Do đó, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh (đơn vị quản lý cầu Trà Bồng) đã đưa hàng chục khối bê tông lập tường chắn ở hai bên đầu cầu ngăn không cho ô tô qua lại. Từ đó, hàng chục vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ đã xảy ra ở 2 đầu cầu.
 
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông ở đầu phía đông của cầu Trà Bồng
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông ở đầu phía đông của cầu Trà Bồng
 
Ông Nguyễn Thanh Hải ngụ ở thôn Tân Hy 1, xã Bình Đông từng tận mắt chứng kiến vài vụ tai nạn kiến nghị: Kể từ khi cầu bị ngăn, thì không biết bao nhiêu vụ tai nạn xảy ra. Người dân khi điều khiển xe máy khi đi qua khu vực này thì vô tình tông va vào các khối bê tông rồi bị thương, có khi nặng quá thì tử vong luôn. Tôi thấy lắp rào chắn, cảnh báo rồi nhưng tai nạn vẫn xảy ra miết. Không biết khi nào cầu mới được sửa chữa để người dân có thể thoải mái đi lại, lưu thông một cách an toàn hơn.
 
Sau khi người dân và chính quyền địa phương phản ánh về tình trạng mất an toàn giao thông ở cầu Trà Bồng, tháng 11.2020, đơn vị quản lý đã triển khai các biện pháp khắc phục tạm thời, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực này. Hiện 4 lớp rào chắn quanh các khối bê tông, đèn hiệu, biển báo phản quang đã được thiết lập nhằm cảnh báo từ xa và dẫn hướng cho người dân đi lại an toàn.
 
Hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu và hai đầu cầu cũng được vận hành, đảm bảo ánh sáng cho người dân quan sát các chướng ngại vật trên cầu. Thế nhưng, đây chỉ là giải pháp tạm thời, chưa thể khiến người dân địa phương an tâm vì vẫn phải tiếp tục chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.
 
Ông Lê Hồng Sinh- Trưởng thôn Tân Hy 1 kiến nghị: “Mỗi lần họp tổ dân phố, rồi họp cử tri chúng tôi đều nhiều lần yêu cầu huyện, tỉnh nhanh chóng sửa chữa cầu cho người dân đi lại an toàn hơn. Nhưng chờ 2 năm rồi, vẫn chỉ thấy khắc phục tạm thời. Hệ thống rào chắn rồi các khối bê tông chắn ngang ở hai đầu cầu khiến tầm nhìn của người đi đường bị che khuất, rất dễ xảy ra tai nạn”.
 
Rào chắn, các khối bê tông được đặt ở đầu cầu chỉ là giải pháp tạm thời. Người dân địa phương mong mỏi đến ngày cầu Trà Bồng được thi công sửa chữa và hoạt động trở lại sau hơn 2 năm hư hỏng
Rào chắn, các khối bê tông được đặt ở đầu cầu chỉ là giải pháp tạm thời. Người dân địa phương mong mỏi đến ngày cầu Trà Bồng được thi công sửa chữa và hoạt động trở lại sau hơn 2 năm hư hỏng
 
Đến nay, đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra ở hai đầu cầu Trà Bồng. Trong đó, có 6 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 5 người chết tại chỗ. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: Trên cơ sở kiến nghị của người dân, xã cũng nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để đánh giá mức độ nguy hiểm ở hai đầu cầu Trà Bồng. Kể từ khi cầu bị ngăn, toàn bộ phương tiện tải trọng lớn đều dồn hết lên tuyến đường Trì Bình- Dung Quất, gây quá tải và cũng tạo ra những nguy cơ tai nạn trên tuyến này.
 
“Được biết, UBND tỉnh đã có quyết định cho sửa chữa cầu, chính quyền địa phương cũng rất mong, công tác này được sớm thi công để cầu Trà Bồng được đưa trở lại sử dụng, vừa phục vụ việc thông thương giữa hai xã cho người dân, vừa giúp giảm tải cho tuyến Trì Bình- Dung Quất”- ông Thanh kiến nghị.
 
Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định chủ trương đầu tư dự án sửa chữa cầu Trà Bồng, do Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh làm chủ đầu tư. Kinh phí sửa chữa cầu 12 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách tỉnh. Theo đó, Ban quản lý có trách nhiệm thực hiện dự án trong khoảng thời gian 2021-2022 để sửa chữa, khắc phục các điểm hư hỏng, thay thế các dầm, trụ cầu bị hư.
 
Cầu Trà Bồng nối tuyến đường Dốc Sỏi- Dung Quất, là một trong những con đường huyết mạch vào KKT Dung Quất. Do đó, công tác sửa chữa cầu nhằm phục hồi chất lượng công trình, đảm bảo khai thác sử dụng theo đúng quy mô thiết kế ban đầu được duyệt. Qua đó, góp phần xóa điểm đen giao thông tại đây, đáp ứng mong mỏi của nhân dân địa phương suốt thời gian qua.
 
Thanh Phương

 


.