KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26.3.1931 - 26.3.2021)
Nhớ một thời tuổi trẻ

08:03, 27/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Họ đã trải qua một thời thanh xuân đầy nhiệt huyết. Họ đã cống hiến và trưởng thành cùng sự phát triển của đất nước, quê hương. Để rồi, dịp sinh nhật tuổi 90 của Đoàn, những ký ức, kỷ niệm đẹp của một thời tuổi trẻ lại ùa về trong niềm xúc động, bồi hồi của các thế hệ cán bộ đoàn.
[links()]
Kỷ niệm đẹp một thời
 
Bà Ngô Thị Kim Ngọc, nguyên Quyền Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi chuẩn bị nhận nhiệm vụ mới là Trưởng ban Liên lạc cựu cán bộ đoàn tỉnh Quảng Ngãi, đúng vào dịp chuẩn bị tổ chức buổi gặp mặt nguyên cán bộ đoàn của tỉnh qua các thời kỳ. Bà Ngọc xúc động kể: Tôi có một kỷ niệm đẹp không thể nào quên. Ngày còn tỉnh Nghĩa Bình, tôi được điều về công tác tại Thị đoàn Quảng Ngãi và phụ trách công tác đội.  
Ban liên lạc cựu cán bộ đoàn tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị cho buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021).     Ảnh: X.Thiên
Ban liên lạc cựu cán bộ đoàn tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị cho buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021). Ảnh: X.Thiên
Trước ngày tái lập tỉnh năm 1989, Bác Phạm Văn Đồng về thăm và nói chuyện với người dân thị xã Quảng Ngãi. Hôm ấy, đội thiếu niên tổ chức tặng hoa Bác Đồng. Bác Đồng ôm các em thiếu nhi và hỏi: Các cháu có muốn nói gì không? Hôm ấy, một thiếu niên đại diện bày tỏ nguyện vọng: "Chúng cháu muốn có nơi vui chơi, rèn luyện sức khỏe". Tháng 10.1995, niềm mơ ước ấy đã thành sự thật. Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh được xây dựng. Đây là địa điểm công cộng duy nhất của tỉnh lúc bấy giờ đáp ứng nhu cầu vui chơi, bồi dưỡng năng khiếu, giải trí cho thiếu nhi cả tỉnh. Với tôi, đó là một kỷ niệm không thể nào quên và niềm hạnh phúc ấy đọng mãi cho đến tận bây giờ.
 
Còn anh Trịnh Công Nhận, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thì nhớ mãi những chuyến hoạt động tình nguyện của một thời tuổi trẻ. Anh Nhận bồi hồi nhớ lại: Năm 1996, chuẩn bị cho Đại hội Tỉnh đoàn lần thứ X, Tỉnh đoàn thành lập các tổ công tác cán bộ đoàn xây dựng cơ sở. Chúng tôi được cử về tận thôn, xã để gầy dựng phong trào, nhất là ở những nơi khó khăn. Lúc ấy, tôi được phân công về xã Phổ Nhơn (Đức Phổ), để đi vận động thanh niên. Vài tháng sau, xã Phổ Nhơn trở thành điểm sáng, có dự án cho thanh niên vay vốn sản xuất, phát triển mới mấy chục đoàn viên, tập hợp hàng trăm thanh niên để cùng sinh hoạt. Chúng tôi về báo cáo kinh nghiệm công tác cơ sở, được đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn khen. 
 
Anh Nhận tiếp tục câu chuyện: Ngay sau cơn lũ lịch sử năm 1999, Tỉnh đoàn tổ chức họp cơ quan chỉ đạo huy động 4 chiến dịch ra quân giúp người dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Tôi được giao nhiệm vụ làm việc với Trường Cao đẳng Tài chính - Kế toán (nay là Trường Đại học Tài chính - Kế toán) để huy động lực lượng tham gia chiến dịch giúp người dân tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). Lúc đó, chúng tôi huy động được 400 sinh viên tình nguyện. Chiến dịch rơi vào những ngày mùa đông giá rét, lực lượng xung kích quá đông trong khi nhà dân đều bị ngập lụt, nên phải ngủ ở các trường học. Đêm cuối chiến dịch, lúc khoảng 2 giờ sáng thì nhận được tin 2 sinh viên bị ốm nặng. Chúng tôi vội đưa đi cấp cứu, may là cuối cùng mọi chuyện cũng bình an.
 
"Mỗi người chúng ta sinh ra, lớn lên, ai cũng qua một quãng đời đẹp nhất, đó là lứa tuổi hai mươi. Phần lớn ai cũng được kết nạp vào Đoàn. Đối với tôi, càng tự hào và vui hơn, khi thời thanh xuân được làm cán bộ đoàn", anh Nhận bộc bạch. 
“Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, những cựu cán bộ đoàn, hội, đội và tuổi trẻ tỉnh nhà càng tự hào về “danh hiệu” cán bộ đoàn. Đảng bộ, nhân dân Quảng Ngãi sẽ luôn trân trọng và ghi nhận sự đóng góp to lớn của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng quê hương trong suốt những chặng đường đã qua. Tháng Ba này, dường như tất cả chúng ta, những ai đã từng gắn bó với Đoàn đều như trẻ lại, đều giữ mãi khát vọng tuổi thanh xuân!". 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi BÙI THỊ QUỲNH VÂN
Tập hợp thanh niên nông thôn ngày ấy
 
Những năm 1986 - 1987, hoạt động đoàn và việc triển khai phong trào thanh niên ở nông thôn hết sức khó khăn. Đã qua rồi cái thời mà chi đoàn thôn chỉ cần thông báo và gióng lên hồi kẻng là thanh niên tập trung sinh hoạt. Công tác thanh niên ngày ấy chỉ còn “trụ” lại trong lực lượng vũ trang, trường học, cơ quan nhà nước. Làm thế nào để tập hợp được đông đảo lực lượng thanh niên nông thôn (TNNT) là một bài toán nan giải của tổ chức đoàn lúc ấy. Nhưng rồi, với thanh niên thì "không có việc gì khó".
 
Anh Lương Văn Minh Đạo, nguyên Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 1992 - 1997 kể: Muốn tập hợp TNNT thì phải làm cái gì hiệu quả, thiết thực, còn nếu tổ chức nhàm chán, thì lần sau họ ở nhà với bao việc phải làm để lo cái ăn, cái mặc. Cuối cùng thì chúng tôi cũng tìm được "chìa khóa" mở ra cho công tác đoàn kết, tập hợp TNNT bằng những hoạt động hướng cho TNNT ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển sản xuất. 
Đoàn viên thanh niên làm đường bê tông dẫn về Làng thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây).                                                            Ảnh: TL
Đoàn viên thanh niên làm đường bê tông dẫn về Làng thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây). Ảnh: TL
Đầu tiên phải kể đến chương trình ứng dụng chất kích thích sinh trưởng (phytohormone), một tiến bộ khoa học kỹ thuật mà nông dân Quảng Ngãi lúc đó hầu như chưa biết. Tiếp đó là sử dụng phân lân Văn Điển cho cây trồng trên đồng ruộng Quảng Ngãi. Vậy là, thanh niên đi đầu trong áp dụng phân lân Văn Điển cho các loại cây trồng.
 
Rồi đến chương trình nuôi trồng thuỷ sản được triển khai cho TNNT với các buổi tập huấn và mô hình mẫu như nuôi ba ba, cá trê lai... Năm 1994, Tỉnh đoàn đăng ký thực hiện đề tài khoa học “Ứng dụng và chuyển giao giống vịt siêu trứng Khaki Campbell”. Anh em thanh niên hào hứng đăng ký nuôi vịt siêu trứng, mang lại hiệu quả cao. "Để đáp ứng nhu cầu giống, tôi phải tận dụng cả căn hộ tập thể của mình trong Núi Bút làm cái lò ấp vịt. Thế là lò vịt một bên, giường ngủ của tôi một bên... Những năm sau đó, mỗi lần chúng tôi triệu tập sinh hoạt chủ đề tập huấn nuôi trồng, làm nấm rơm, trồng bắp lai, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông ngư nghiệp thì TNNT “hít” lắm, anh em ngồi kín cả hội trường", anh Đạo chia sẻ. 
 
Những câu chuyện về phong trào TNNT một thời sôi nổi không sao kể hết. Chỉ biết rằng, từ những mô hình kinh tế ngày ấy như những đốm lửa đầu tiên lan tỏa sức sống mạnh mẽ tạo nên phong trào thanh niên lập nghiệp sau này và bây giờ là chung tay xây dựng nông thôn mới, khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên.
                                                                            
 XUÂN THIÊN
 

.