Cần có phương án bố trí đội viên Đề án 500 trí thức trẻ

10:03, 31/03/2021
.
(Baoquangngai.vn) –  Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020 (Đề án 500) đã kết thúc từ giữa năm 2020. Thế nhưng, nhiều đội viên vẫn chưa được bố trí, sắp xếp.
[links()]
Tiên phong về xã nghèo

Sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm ngành Ngữ văn, đã dạy hợp đồng 2 năm, Võ Thị Sương, quê ở xã Trà Phú (Trà Bồng) đã nộp đơn tuyển chọn đội viên cho Đề án.

Trúng tuyển, Sương được phân công về công tác tại xã Trà Thủy, đảm nhận chức dành công chức văn phòng- thống kê. Sương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Ngoài đảm nhiệm tốt phần việc thống kê, Sương phát huy khả năng giao tiếp, ứng xử tốt với công dân, giải quyết tốt các thủ tục hành chính nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến giao dịch.

“Có nhiều đợt thi tuyển giáo viên, nhưng em không tham gia dự thi vì tin tưởng vào Đề án. Hơn 5 năm qua, cống hiến tuổi trẻ cho nơi này, em rất thích công việc cũng như người dân và muốn được gắn bó lâu dài”- Sương bày tỏ.

Cũng như Sương, tốt nghiệp Học viện Hành chính Quốc gia, Phạm Thị Tiền, quê xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) là đội viên của dự án. Tiền xung phong lên xã miền núi Trà Nham (Tây Trà cũ) nay xã Hương Trà (Trà Bồng) đảm nhận chức danh công chức tư pháp-hộ tịch.
 
Tiền đăng
Đội viên Phạm Thị Tiền đi đăng ký khai sinh lưu động cho người dân xã Hương Trà.
Năng nổ, nhiệt huyết, không những hoàn thành tốt phần việc ở cơ quan, Tiền đã không quản ngại khó khăn, băng rừng lội suối đến từng ngõ, gõ từng nhà đăng ký khai sinh lưu động tại nhà cho công dân. Tiền đã được kết nạp Đảng, được cho đi học lớp Trung cấp lý luận chính trị.

Tuy nhiên, khi đề án kết thúc cũng là lúc xã rơi vào tình trạng thừa 3 công chức vì sáp nhập xã, chưa được tuyển dụng khiến Tiền rất buồn, mông lung cho tương lai.

Tiền bộc bạch: "Em vẫn luôn có gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình, mong muốn sớm bố trí công tác để đội viên yên tâm”.

Kéo dài thời gian thực hiện Đề án

Năm 2013, Chính phủ phê duyệt "Đề án thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020”. Tại Quảng Ngãi, có 15 trí thức trẻ tham gia chương trình về công tác tại các xã của các huyện Trà Bồng, Lý Sơn, Sơn Tây, Minh Long, Bình Sơn, Mộ Đức và Ba Tơ từ giữa năm 2015.

Thực tế cho thấy, sức trẻ và sự nhiệt tình của các đội viên Đề án 500 đã giúp cho nhiều xã nghèo khởi sắc. Tuy nhiên, ngoài 2 đội viên ra khỏi đề án, chỉ có 2 đội viên được bố trí công tác, hiện còn 11 đội viên vẫn chưa được tuyển dụng.
 
Tri thức trẻ
Cần sớm có phương án bố trí, sử dụng đội viên Đề án 500 tri thức trẻ.
Việc bố trí, sử dụng đội viên sau khi kết thúc Đề án hiện rất khó khăn do sáp nhập xã, huyện. Nghị định số 34 của Chính phủ quy định giảm 2 biên chế cấp xã. Vì vậy, phương án tuyển các đội viên vào cán bộ, công chức cấp xã không thể thực hiện được.

Làm thế nào để sử dụng được nguồn nhân lực trí thức trẻ, vừa giải quyết được việc làm cho đội viên Đề án, đây là vấn đề nan giải không chỉ tại Quảng Ngãi mà nhiều địa phương trong cả nước.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã yêu cầu các huyện chưa có phương án bố trí, sử dụng đội viên tiếp tục phân công công tác và thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ với đội viên theo quy định, nhưng không qua 5 năm kể từ khi kết thúc đề án, để có thời gian sắp xếp, bố trí giải quyết dứt điểm trong thời hạn này.

“Hoàn thành phương án bố trí, sắp xếp, sử dụng đội viên của các huyện trong tháng 9.2021 gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định”- Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ.

Với UBND huyện đã có phương án bố trí, sử dụng đội viên, chủ động phối hợp với cơ quan đơn vị liên quan tổ chức thực hiện xét tuyển đội viên đã được đánh giá, xếp loại hoàn thàn tốt nhiệm vụ trở lên và không bị kỷ luật trong thời gian công tác vào làm cán bộ, công chức cấp xã, công chức, viên chức huyện phù hợp với năng lực và trị trí công tác, đảm bảo việc xét tuyển phù hợp với yêu cầu thực tiễn, theo đúng quy định của pháp luật.

Với những đội viên không có nhu cầu tiếp tục công tác sau khi hoàn thành nhiệm vụ 5 năm công tác tại xã thì thành lý hợp đồng và giải quyết chế độ, chính sách phù hợp cho đội viên được giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và không bị kỷ luật trong thời gian công tác theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 1 Quyết định số 1758 ngày 30/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: C.P
 

.