Ấm áp lễ mừng thọ trong mùa dịch Covid-19

09:03, 04/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mừng thọ là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, thể hiện sự kính trọng và yêu thương của con cháu với bố mẹ, ông bà. Năm nay, quy mô của lễ mừng thọ được các địa phương, gia đình tổ chức rút gọn để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng vẫn ấm áp và trọn vẹn.
[links()]
Chỉ tổ chức tại gia đình
 
Ngay từ trước tết Nguyên đán Tân Sửu vài tuần, con cháu cụ Võ Thị Sơn, ở thôn 3, xã Đức Tân (Mộ Đức) đã bàn bạc và thống nhất kế hoạch tổ chức lễ mừng thượng thọ 100 tuổi cho cụ Sơn. Dự kiến lễ mừng thọ của cụ Sơn sẽ tề tựu đông đủ con, cháu và họ hàng nội ngoại, hàng xóm thân thiết, vì đây là dịp vui của gia đình, hơn nữa trong thôn số người sống đến 100 tuổi không nhiều. 
Các cụ  tròn 90 tuổi và 100 tuổi được trao quà và Bằng chứng nhận tại nhà.                    ẢNH: PV
Các cụ tròn 90 tuổi và 100 tuổi được trao quà và Bằng chứng nhận tại nhà. ẢNH: PV
Thế nhưng, đến ngày cận Tết, dịch Covid-19 bùng phát ở một số tỉnh, thành trong cả nước, nên quy mô lễ mừng thọ chỉ diễn ra trong phạm vi gia đình. Cụ Sơn chia sẻ: “Nghe tin dịch bệnh nguy hiểm, nhà nước khuyến cáo không tập trung đông người, tôi bảo các con tổ chức mừng thọ không mời rộng rãi nữa. Cả nhà cùng nhau ăn bữa cơm là vui rồi”. Buổi lễ mừng thượng thượng thọ của cụ Sơn được con cháu tổ chức tại nhà, không đông đủ thành phần theo dự tính ban đầu, nhưng không kém phần vui vẻ, phấn khởi. Các con, cháu của cụ vui vì có dịp được thể hiện tình cảm, lòng kính trọng đối với công lao của bậc sinh thành và chăm sóc, nuôi dưỡng. Còn cụ Sơn cũng rất vui vì được con cháu quan tâm, chăm lo khi tuổi già.
 
Cụ Nguyễn Thị Loan, ở tổ 6, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) năm nay cũng bước sang tuổi bách niên (tròn 100 tuổi), gia đình đã lên kế hoạch tổ chức lễ mừng thọ từ trước Tết. Tuy nhiên, dự định đó đành phải gác lại do dịch bùng phát, con cháu ở xa không về được. Theo con trai cụ Loan, dù không tổ chức lớn, nhưng trong nhà vẫn làm một bữa tiệc nhỏ để bày tỏ niềm yêu thương với mẹ, bà.
 
Không chỉ gia đình cụ Loan, cụ Sơn, phần lớn gia đình có bố mẹ, ông, bà ở tuổi 90, 100 cũng lựa chọn hạn chế tổ chức các buổi tiệc mừng thọ có tập trung đông người, mà chỉ tổ chức trong phạm vi gia đình.
 
Đến tận nhà trao quà
 
Cụ bà Lê Thị Dị (90 tuổi), ở khu dân cư 20, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) bộc bạch: “Không được tổ chức mừng thọ kể ra cũng hơi buồn, nhưng vì sự bình yên và an toàn, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, nên mọi người phải có ý thức chấp hành”. Dù không được tổ chức tiệc mừng, nhưng cụ Dị cũng rất vui vì được cán bộ Hội Người cao tuổi tỉnh cùng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH đến tận nhà để tặng quà và trao Bằng chứng nhận. Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Sở đã phối hợp với Hội Người cao tuổi đi tặng quà và trao Bằng chứng nhận cho một số cụ cao tuổi ở các địa phương như Trà Bồng, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức...
 
Năm nay, toàn tỉnh có 2.071 cụ tròn 90 tuổi và 354 cụ tròn 100 tuổi. Theo ghi nhận, hầu hết các địa phương đều không tổ chức lễ mừng thọ tập trung ở cấp xóm và cấp xã như những năm trước để hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Việc trao chứng nhận và thiệp mừng do cán bộ Hội Người cao tuổi cấp xã và Ban quản lý thôn, xóm đến trao tận nhà. Bên cạnh đó, vẫn có một số địa phương tổ chức lễ mừng thọ tập trung ở cấp thôn, xóm, nhưng chỉ có các hội viên Hội Người cao tuổi tham gia, con cháu ở bên ngoài, không tập trung trong khuôn viên nhà văn hóa. Các nghi lễ cũng diễn ra nhanh, thời gian tổ chức được rút ngắn tối thiểu.
 
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và các hoạt động lễ hội đầu năm, trong đó có lễ mừng thọ. Điều đáng mừng là người dân trong tỉnh đã có ý thức trong phòng, chống dịch bệnh, tạm dừng hoặc điều chỉnh quy mô, cách thức để lễ mừng thọ vừa có ý nghĩa, vừa hạn chế nguy cơ lây lan dịch Covid-19.       
 
 VŨ YẾN
 
 
 

.