Nỗ lực giúp đỡ thanh niên yếu thế

02:02, 12/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với trách nhiệm, nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, giúp thanh niên yếu thế xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, trở thành những người có ích cho xã hội.
[links()]
Mỗi tháng một lần, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thôn Phước Thiện 1, xã Bình Hải (Bình Sơn) tỏa đến nhà các hộ gia đình trong thôn thu gom phế liệu để bán gây quỹ. Từ nguồn quỹ này, Chi đoàn Phước Thiện 1 tặng tiền cho thanh niên khó khăn, có nghị lực trong cuộc sống. Dần dần, mô hình có sức lan tỏa trong toàn xã... 
Chi đoàn thôn Phước Thiện 1, xã Bình Hải (Bình Sơn) thu gom phế liệu, bán lấy tiền gây quỹ.
Chi đoàn thôn Phước Thiện 1, xã Bình Hải (Bình Sơn) thu gom phế liệu, bán lấy tiền gây quỹ.
Anh Bùi Tá Thường, ở thôn Phước Thiện 1 là một trong những thanh niên yếu thế được đoàn xã Bình Hải hỗ trợ từ mô hình gây quỹ này. Tai nạn giao thông đã khiến anh mất đi một cánh tay, không đầu hàng trước số phận, anh tự lực vươn lên, làm nghề biển để mưu sinh. Số tiền chi đoàn hỗ trợ cho anh tuy không nhiều, nhưng là nguồn động viên giúp anh Thường vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Không chỉ tại xã Bình Hải, mà trên địa bàn huyện Bình Sơn còn có các mô hình: “Trao mầm xanh, trao hy vọng”, Chương trình ly cà phê 30 nghìn, hỗ trợ thanh niên tái hoà nhập cộng đồng vay vốn để phát triển kinh tế; “Cầu nối tình nguyện gắn kết yêu thương” kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ những hoàn cảnh thanh niên mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân...
 
Năm 2020, với chủ đề “Thanh niên Quảng Ngãi khởi nghiệp, lập nghiệp”, 100% Hội LHTN Việt Nam cấp xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã xây dựng ít nhất một mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên đặc thù, thanh niên yếu thế... Kết quả đã có 50 mô hình hay và nhiều hoạt động, cách làm sáng tạo hướng đến đối tượng thanh niên yếu thế.
 
Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ trên toàn tỉnh đã và đang phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ thanh, thiếu niên nói chung và những người đã từng một thời lầm lỡ... Để công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh, thiếu niên chậm tiến đạt kết quả, các cấp bộ Đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, phân loại thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương ở mỗi địa phương, từ đó đề ra các chương trình, hoạt động giúp đỡ một cách thiết thực.
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin cho biết: Nhiều năm qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trại tạm giam Công an tỉnh tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”. Chương trình này giúp cho các phạm nhân có dịp bày tỏ khát vọng tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, định hướng cho phạm nhân biết ăn năn, hối cải, sửa chữa những lỗi lầm, luôn khát vọng hoàn lương. Cùng với đó, Hội LHTN tỉnh cũng huy động mọi nguồn lực giúp đỡ họ từng bước hòa nhập, vươn lên trong cuộc sống. "Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh thiếu niên yếu thế; biểu dương, khen thưởng những mô hình, cách làm hay, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác cảm hóa, giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên...", anh Lê Văn Vin nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: TR.ÂN
 
 
 

.