Cần sớm khắc phục hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa

10:02, 24/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Đường sá tối om khi về đêm. Các bóng đèn trang trí nằm giữa làn đường hai chiều đều hư hỏng, bể nát, treo lơ lửng trên không. Hệ thống chiếu sáng công cộng hai bên lề đường không phát huy hiệu quả. Đó là những hình ảnh không đẹp trên tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa (TP.Quảng Ngãi) hiện nay, là hậu quả của mùa mưa bão năm 2020, cần sớm khắc phục, sửa chữa.
[links()]
 
Tuyến đường Hoàng Sa dài khoảng 12km, kéo dài từ khu vực phường Trương Quang Trọng đến vòng xoay ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Những ngày trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lượng khách, người dân lưu thông đông đúc. Tuy nhiên, mỗi khi di chuyển vào ban đêm, nhiều người không khỏi thấp thỏm, lo âu với hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến.
 
Anh Trần Quang Trường, 40 tuổi (TP. Quảng Ngãi), một tài xế hay qua lại tuyến đường này, cho hay: “Trước đây, khi đường Hoàng Sa hoàn thành, đưa vào sử dụng, thỉnh thoảng vào mỗi dịp cuối tuần, tôi thường chở người thân và bạn bè đi biển, thoải mái vui chơi có hôm đến 9h00 đêm mới về. Còn bây giờ đi đâu xuống vùng ven biển TP. Quảng Ngãi cũng phải lo về sớm vì không có đèn đường, lo ngại xảy ra va chạm”.
 
Nhiều hệ thống đèn trên tuyến đường Hoàng Sa bị hư hỏng.
Nhiều hệ thống đèn trên tuyến đường Hoàng Sa bị hư hỏng.
 
Từ sau các đợt mưa bão năm 2020, đặc biệt là cơn bão số 9 càn quét vào tỉnh Quảng Ngãi đã khiến cho hàng loạt các trụ điện, công trình chiếu sáng công cộng, đèn trang trí hư hỏng nghiêm trọng. Ngay sau đó, nhân viên Công ty Môi trường Đô thị Quảng Ngãi đã tổng hợp các vị trí, khối lượng hư hỏng và tiến hành khắc phục. 
 
Tuy nhiên, ở nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh do chưa có kinh phí nên vẫn chỉ mới dọn dẹp, khắc phục phần nào, chưa sửa chữa kịp thời. Trong đó có tuyến đường Hoàng Sa (bờ Bắc) và đường Trường Sa (bờ Nam) của sông Trà Khúc.
 
Hàng loạt trụ đèn trang trí hư hỏng nghiêm trọng. Chỉ riêng trên tuyến đường Hoàng Sa đã có hơn 100 trụ bị thiệt hại. Một số trụ nghiêng ngã, nằm chệch hướng. Nhiều trụ không còn bóng đèn hoặc bóng đèn bể nát nằm lơ lửng, chỏng chơ trên không. Không những không chiếu sáng mà còn gây nguy hiểm, mất an toàn cho người qua lại.
 

 

Những hình ảnh dễ nhận thấy trên tuyến đường Hoàng Sa từ sau các cơn bão năm 2020.
Những hình ảnh dễ nhận thấy trên tuyến đường Hoàng Sa từ sau các cơn bão năm 2020.
Đáng nói, trên tuyến đường này, cùng với đèn trang trí thì hệ thống đèn chiếu sáng công cộng ở hai bên lề đường cũng không phát huy được hiệu quả, nhất là đoạn đường từ khu vực đập dâng sông Trà Khúc (xã Tịnh An) lên phường Trương Quang Trọng. Theo phản ánh từ người dân địa phương, từ khoảng 6 tháng gần đây, đèn tắt lịm, tối om.
 
Ông Võ Văn Minh, 65 tuổi, một người dân sống dọc trên tuyến đường này, cho biết: Khi vừa thi công, bàn giao xong, đèn còn sáng. Sau đó một thời gian, tôi thấy hệ thống chiếu sáng công cộng ở đoạn từ xã Tịnh An trở lên phường Trương Quang Trọng không có tác dụng gì. Đã có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra...
 
“Trời tối khiến tầm nhìn hạn chế, người tham gia giao thông khó quan sát các phương tiện di chuyển trên đường. Chưa kể về đêm, nhiều thanh niên còn rú còi inh ỏi khiến giao thông trở nên lộn xộn, nguy cơ mất an toàn cao. Nhiều đêm ai cũng đều khiếp vía, hãi hùng. Lo lắng nhất là học sinh, con em trong vùng đi học thêm về. Phụ huynh phải đưa đón thường xuyên”, bà Võ Thị Nga, 45 tuổi, ở tổ dân phố Liên Hiệp 1C, phường Trương Quang Trọng từng phản ánh.
 
Một trụ đèn nằm ngã nghiêng, trơ trọi, không có bóng đèn chiếu sáng.
Một trụ đèn nằm ngã nghiêng, trơ trọi, không có bóng đèn chiếu sáng.
Tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa, thời gian đầu khi mới đưa vào sử dụng, khai thác, tỉnh giao cho UBND TP. Quảng Ngãi quản lý. Một thời gian sau đó, tỉnh lại giao cho Sở GTVT. 
 
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nguyễn Phong, sau ảnh hưởng của cơn bão số 9, không chỉ đường Hoàng Sa mà hàng loạt công trình trên tuyến đường Trường Sa hư hỏng, thiệt hại nghiêm trọng. Sở cũng đã có làm văn bản đề nghị bố trí kinh phí từ 5- 7 tỷ đồng để khắc phục, sửa chữa toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, đèn trang trí trên cả hai tuyến đường này nhưng chưa có kinh phí.
 
"Nguyên do là kinh phí được tỉnh ưu tiên để khắc phục các công trình an sinh xã hội, công trình cấp bách sau mùa mưa bão trước. Mới đây, vào ngày 30.12.2020, tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa được tỉnh giao lại cho TP.Quảng Ngãi quản lý, vận hành", ông Phong nói.
 
Tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa được xem là tuyến đường trọng điểm ven hai bên bờ sông Trà Khúc (TP.Quảng Ngãi). Đặc biệt, tuyến đường Hoàng Sa còn được xem là tuyến đường du lịch đưa du khách từ thành phố Quảng Ngãi đi đến Khu du lịch biển Mỹ Khê, cũng như huyện đảo Lý Sơn và ngược lại; mang cả ý nghĩa kinh tế, quốc phòng, kéo theo sự phát triển của khu đô thị, khu du lịch ven biển trong tương lai. 
 
“Chính quyền địa phương và người dân rất mong muốn các cơ quan chức năng phối hợp với nhau, sớm sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, đèn trang trí trên cả hai tuyến, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Chứ như hiện nay, đèn chiếu sáng công cộng trên địa bàn chưa phát huy hiệu quả 100%, còn làm giảm bộ mặt cảnh quan đô thị ở địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh An Nguyễn Hữu Quốc Duy, lãnh đạo địa phương có tuyến đường đi qua, đề nghị.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.