Bảo hiểm Xã hội tỉnh: Thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm

06:02, 10/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2020, BHXH tỉnh gặp khó trong công tác phát triển đối tượng. Tuy nhiên, nhờ sự chung tay của nhiều đơn vị BHXH địa phương trong việc sáng tạo thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng, nên đã thu hút được nhiều người dân tham gia. Trên cơ sở này, năm 2021, BHXH tỉnh sẽ triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
[links()]
Năm 2020, BHXH TX.Đức Phổ tiếp tục bao phủ BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) đạt 100%. Ngay từ đầu năm, BHXH TX.Đức Phổ đã có những giải pháp để huy động HSSV tham gia. Trong quá trình triển khai BHXH, BHYT hộ gia đình, BHXH TX.Đức Phổ đã lồng ghép phổ biến các chính sách BHYT đối với HSSV.
 
Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về BHYT, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân viên và học sinh về vai trò, ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc của chính sách BHYT về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc thực hiện BHYT toàn dân. Trên cơ sở này, BHXH TX.Đức Phổ đã phối hợp với các ban, ngành, nhất là ngành giáo dục, cơ quan truyền thông, y tế tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT trên địa bàn... 
 
BHXH huyện Sơn Tịnh được BHXH Việt Nam tặng Cờ thi đua năm 2020.  ẢNH: ÁNH NGUYỆT
BHXH huyện Sơn Tịnh được BHXH Việt Nam tặng Cờ thi đua năm 2020. ẢNH: ÁNH NGUYỆT
Nhờ đó, số lượng HSSV tham gia BHYT ngày càng đông. Nếu như năm học 2015 - 2016, Đức Phổ có 99,6% HSSV tham gia BHYT, thì đến nay, số lượng HSSV tham gia BHYT đều đạt 100%. Năm học 2020 - 2021, TX.Đức Phổ có 32 trường học và 1 Trung tâm GDTX-GDNN, với số lượng tham gia BHYT hơn 16.383 em, thu về khoảng 9 tỷ đồng, góp phần đạt chỉ tiêu BHXH tỉnh đề ra.
 
Năm 2020, Phòng Chế độ BHXH tỉnh đã giải quyết các chế độ BHXH luôn kịp thời, đúng chế độ chính sách, thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH. Trưởng phòng Chế độ (BHXH tỉnh) Bùi Thu Hằng cho hay: Hệ thống văn bản quy định về chế độ, chính sách BHXH ngày càng nhiều, thường xuyên được bổ sung thay đổi, thay thế, kế thừa nhiều thời kỳ, nhiều giai đoạn.
 
Chính vì thế, mỗi cán bộ làm công tác giải quyết chế độ, nhất là những cán bộ trẻ, nắm bắt tất cả nhiệm vụ chuyên môn là điều không dễ dàng. Vì vậy, để các viên chức BHXH các huyện tiếp cận việc giải quyết một số chế độ BHXH khác, Phòng Chế độ BHXH đã hướng dẫn thẩm định tất cả các hồ sơ do BHXH các huyện, thị xã giải quyết trước khi đưa vào chi trả. Nhờ đó, đến cuối năm BHXH tỉnh đã giải quyết chế độ cho 75.342 lượt hồ sơ đau ốm, thai sản, nghỉ dưỡng sinh phục hồi sức khỏe, với số tiền hơn 188,8 tỷ đồng; giải quyết chế độ cho 1.638 hồ sơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất, với số tiền hơn 7,8 tỷ đồng; giải quyết 7.292 hồ sơ hưởng một lần, với số tiền hơn 239 tỷ đồng.
 
Nhờ kịp thời giải quyết các chế độ BHXH cho người tham gia đã tạo thêm niềm tin cho người dân trong tỉnh, góp phần nâng tổng số người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHXH tự nguyện vượt chỉ tiêu giao.
 
Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho hay: Năm 2021, BHXH tỉnh thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chính sách BHXH, BHYT; chú trọng truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện; tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra; quản lý, sử dụng chi phí khám, chữa BHYT hiệu quả, chú trọng nâng cao chất lượng công tác giám định, đấu thầu thuốc, vật tư y tế; thực hiện tốt việc quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; chi trả các chế độ kịp thời...
 
“Bên cạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp, ngay từ đầu năm BHXH tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT; giải quyết những vướng mắc phát sinh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia... BHXH tỉnh cũngđề xuất với BHXH Việt Nam nâng cấp hệ thống các phần mềm đáp ứng theo quyết định ban hành, cải thiện, nâng cấp hệ thống mạng để đảm bảo công việc chuyên môn”, ông Tiêu Sinh chia sẻ.
 
ÁNH NGUYỆT
 
 
 

.