Những thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu

10:01, 01/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã xuất hiện nhiều thôn, tổ dân phố tiêu biểu, góp phần đưa phong trào ngày càng đi vào thực chất và có chiều sâu.
[links()]
Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa, phong trào xây dựng “Thôn, tổ dân phố văn hóa” đã được các địa phương triển khai sâu rộng, đi vào thực chất. Toàn tỉnh có 94% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, tăng 86% so với năm 2000, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Phong trào đã tạo tác động tích cực trong việc cải thiện đời sống người dân, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi, đô thị... 
 
Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu
 
Thôn Xuân Hòa, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) là điểm sáng tiêu biểu của tỉnh trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương. Không những duy trì thôn văn hóa nhiều năm liền, mà đến nay Xuân Hòa cũng đã hoàn thành 10/10 tiêu chí, được huyện Nghĩa Hành công nhận “Thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn kiểu mẫu”. 
Đời sống vật chất, tinh thần của người dân thôn Cộng Hòa 2, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) ngày càng được nâng cao.
Đời sống vật chất, tinh thần của người dân thôn Cộng Hòa 2, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) ngày càng được nâng cao.
Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Trịnh Bê cho biết: “Xuân Hòa là một trong những thôn tiêu biểu trong thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ điển hình này, chúng tôi nhân rộng ra các thôn khác để tiếp tục đưa phong trào đi vào chiều sâu và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2021”.
 
Xác định phát triển, ứng dụng các mô hình kinh tế hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu hàng đầu, nên xã Hành Tín Đông đã hỗ trợ giống, kỹ thuật canh tác để người dân chuyển đổi một số diện tích kém hiệu quả sang trồng rau sạch, cây ăn quả, với tổng diện tích 20ha. Nhờ đó, thu nhập, đời sống của người dân đã có nhiều khởi sắc. Riêng thu nhập bình quân của người dân thôn Xuân Hòa đạt 46 triệu đồng/năm.
 
Sống tốt đời, đẹp đạo
 
Thôn Cộng Hòa 2, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) có 2/3 dân cư theo đạo công giáo. Các giáo dân nơi đây luôn sống “tốt đời, đẹp đạo”, chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới của địa phương. Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người dân nói chung, đồng bào công giáo nói riêng, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của xã luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở địa phương. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển thương mại, dịch vụ nâng cao thu nhập.
 
Riêng thôn Cộng Hòa 2, số hộ nghèo đã giảm đáng kể. Hiện toàn thôn chỉ còn 5 hộ nghèo; 60% hộ dân trong thôn có nhà kiên cố. Nhiều hộ gia đình công giáo làm ăn khá đã xây dựng nhà cửa khang trang, biết áp dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật vào trong sản xuất nông nghiệp và tập trung phát triển các ngành tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, vận tải và các loại hình dịch vụ để làm giàu chính đáng.
 
Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Cộng Hòa 2 đóng góp công sức, tiền của để xây dựng 2km đường bê tông, 4 tuyến đường điện thắp sáng đường quê, đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp và có sân bóng chuyền để con em trong thôn vui chơi, rèn luyện sức khỏe. Thôn Cộng Hòa 2 duy trì điểm sáng thôn văn hóa tiêu biểu của tỉnh, với bình quân hằng năm có trên 97% hộ gia đình được công nhận “gia đình văn hóa”; trên 80% hộ gia đình văn hóa 3 năm trở lên...
Điểm sáng vùng cao
 
Tổ dân phố Gò Dép, thuộc thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) là điểm sáng khu dân cư văn hóa tiêu biểu của tỉnh. Hiện tỷ lệ hộ nghèo tại khu dân cư còn 2,8%. Trong những năm qua, tổ dân phố Gò Dép đã vận động đảng viên và người dân hiến đất, đóng góp tiền làm 320m đường bê tông nông thôn. Người dân đã chung tay góp tiền, ngày công để tu sửa, mua sắm các phương tiện tại các điểm sinh hoạt cộng đồng, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Bên cạnh đó, tổ dân phố Gò Dép còn xóa bỏ dần các hủ tục lạc hậu và trở thành điểm sáng thực hiện nếp sống văn minh. Đặc biệt, các nghi lễ, cưới xin rườm rà, tốn kém trước đây được loại bỏ. Tục tảo hôn, nối dây không còn diễn ra...
      Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 
 
 

.