Hướng đến "Bảo hiểm xã hội số"

06:12, 23/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm số hóa trong lĩnh vực bảo hiểm, trên cơ sở BHXH Việt Nam triển khai “Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số”, BHXH tỉnh đã nhanh chóng triển khai đến người dân.  
 
Bảo hiểm số thay thế sổ, thẻ bảo hiểm giấy
Phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh) triển khai các bước cài đặt VssID trên điện thoại di động.
Phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh) triển khai các bước cài đặt VssID trên điện thoại di động.
Lâu nay, khi cần đến BHYT, BHXH để hoàn thiện thủ tục cần thiết, người tham gia phải mang theo thẻ, hoặc sổ bảo hiểm bằng giấy. Tuy nhiên, có nhiều người đã để thẻ, sổ thất lạc... làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện các thủ tục.
 
Để tiện ích trong việc sử dụng, BHXH Việt Nam vừa triển khai “Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số” (gọi tắt là VssID) trên nền tảng thiết bị di động, nhằm hiện thực hóa các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đem lại nhiều tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.
 
Theo ngành BHXH, VssID đã được cung cấp trên Google Play cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, AppStore và thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS của Apple để thiết lập kênh giao tiếp, tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, từng bước thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.
 
Trên cơ sở này, BHXH tỉnh đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt và yêu cầu 100% công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị đăng ký tài khoản giao dịch điện tử theo hướng dẫn tại Công văn số 2659/BHXH-CNTT, ngày 21.8.2020 của BHXH Việt Nam. Đồng thời, thực hiện việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân.
 
Phó trưởng Phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh) Hà Tuyên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của ngành, phòng đã xây dựng các quy trình hỗ trợ người dân cài đặt trực tiếp trên điện thoại di động và trên cổng thông tin của ngành, nhằm tuyên truyền, giải đáp và hướng dẫn sử dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách.
 
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng triển khai đồng bộ các giải pháp đến toàn ngành, đại lý thu, tuyên truyền viên để hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH và sử dụng VssID. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, ngành, địa phương phối hợp với các phòng nghiệp vụ và các đại lý thu, đơn vị, tổ chức có liên quan để bố trí các bàn đăng ký di động tại KKT, KCN, các nơi đông dân cư, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT... để hỗ trợ kê khai và thực hiện xác nhận nhân thân của người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, hỗ trợ người dân đăng ký cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID...
 
Giám sát việc đóng bảo hiểm
 
Theo ngành BHXH, qua ứng dụng VssID, người lao động trên toàn quốc có thể trực tiếp theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động, bảo đảm công khai, minh bạch. Qua đó, có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.
 
Việc đưa các tiện ích, thông tin đóng-hưởng BHXH, BHYT, tiến tới tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến lên ứng dụng trên thiết bị di động là bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, quốc gia số hiện nay. Đặc biệt, khi xảy ra lũ lụt, hoặc bị hỏa hoạn, ứng dụng BHXH số sẽ giải quyết rất tốt vấn đề này.
 
Cùng với đó, ứng dụng này cũng cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích khác... góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT 
 
 

.