Gian nan xóm Kèo Ngựa

08:12, 05/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xóm Kèo Ngựa, thuộc tổ dân phố Liên Hiệp 1C, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), với hơn 40 hộ dân gần như bị “bỏ quên” và bị cô lập mỗi khi mùa mưa, lũ đến. Cứ sau mỗi trận mưa, con đường dẫn vào nơi đây trở nên lầy lội,  khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
 
Ngồi bệt trên chiếc xe đạp vừa ngã xuống đường, cháu Bùi Quốc Huy, lớp 2 C Trường Tiểu học số 2 Trương Quang Trọng khóc mếu: "Ngày nắng chúng cháu đi học tuy có khó khăn, nhưng không sợ bằng trời mưa. Bởi lẽ, sau mỗi trận mưa đi lại trên con đường này rất khó khăn. Cháu và các bạn đi học trên tuyến đường này bị ngã hoài. Nhiều hôm ngã vào vũng bùn, quần áo, sách vỡ dính bùn đất nên chúng cháu phải nghỉ học. Chúng cháu mong sớm có con đường bằng bê tông để đi học được thuận tiện". 
Cháu Bùi Quốc Huy, nhà ở xóm Kèo Ngựa, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) té ngã khi đi học qua đoạn đường lầy lội.
Cháu Bùi Quốc Huy, nhà ở xóm Kèo Ngựa, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) té ngã khi đi học qua đoạn đường lầy lội.
Cứ mỗi lần sau cơn mưa, 3 mẹ con chị Dương Thị Mỹ Kiều, người dân ở xóm Kèo Ngựa, phải đánh vật với bùn đất mới có thể thoát ra khỏi tuyến đường. Chị Kiều cho biết: "Mỗi buổi sáng tôi chở 2 con đi học trên tuyến đường này, khó khăn vô cùng. Hôm nào lầy lội quá, tôi phải ôm từng đứa lội qua bùn lầy. Mang tiếng là công dân phường trung tâm của thành phố mà bao năm qua, tuyến đường dài có vài trăm mét mà không thấy làm. Chúng tôi mong chính quyền phường Trương Quang Trọng và TP.Quảng Ngãi sớm bê tông tuyến đường này để việc đi lại của người dân thuận tiện”.
 
Đang san lấp những ổ gà, ổ voi xuất hiện sau cơn mưa, ông Trần Văn Thuận cho biết: Con đường này vốn là đường đất nên cứ sau mỗi trận mưa là trở nên lầy lội. Có năm hư nhiều người dân góp tiền mua đất, đá, gạch ngói vỡ đổ lên để đi tạm. Nhưng sức dân có hạn nên việc bỏ tiền khắc phục hư hỏng như muối bỏ biển. Nhà gần đường nên tôi chứng kiến biết bao cháu nhỏ cũng như nhiều người lớn tuổi đi qua vũng bùn lầy này mà té ngã phải đi cấp cứu. Chúng tôi kiến nghị các cấp chính quyền hỗ trợ người dân làm đường, nhưng năm nào cũng chỉ nhận lời hứa là "địa phương đang xây dựng phương án, thiết kế kỹ thuật để bê tông hóa...". Thực trạng này kéo dài cả chục năm khiến chúng tôi rất thất vọng!".
 
Ngày 5.12.2019, tại buổi tiếp công dân, một Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi lúc bấy giờ đã chỉ đạo Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố chủ trì, phối hợp với UBND phường Trương Quang Trọng khẩn trương đầu tư bê tông tuyến đường. Tuy nhiên, đến nay đã gần cuối năm 2020 mà chưa thấy làm...
 
Theo Phó Chủ tịch UBND Phường Trương Quang Trọng Tôn Hoài Vũ, hằng năm, phường đều bỏ kinh phí san gạt tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, tuyến đường quá dốc nên sau mỗi trận mưa thì bị xói lở, lầy lội. Hiện nay,  tuyến đường đã được thành phố phê duyệt thiết kế kỹ thuật chuẩn bị làm. Công trình do Ban Quản lý các Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố làm chủ đầu tư, nhưng phường cũng không rõ khi nào đơn vị này làm. Phường đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhưng chủ đầu tư chưa triển khai.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.