Cựu chiến binh trồng cây gây quỹ giúp đồng đội

09:12, 30/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là ý tưởng, cách làm hay của Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Thiệp Sơn, xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ). Tận dụng 2ha đất đồi núi ở địa phương, hội viên CCB cùng nhau khai hoang, vỡ đất để trồng bạch đàn, keo gây quỹ giúp hội viên khó khăn, thiếu vốn sản xuất vay mượn với lãi suất thấp. Nhờ đó, nhiều hội viên nghèo đã phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.
[links()]
Năm 2018, ông Nguyễn Văn Bức, hội viên Chi hội CCB thôn Thiệp Sơn thiếu vốn để mở rộng cơ sở sản xuất chổi đót. Nắm bắt nguyện vọng ông Bức, Chi hội CCB thôn đã tạo điều kiện cho ông vay 20 triệu đồng từ nguồn quỹ chi hội, với lãi suất 6%/năm.  Ông Bức chia sẻ: "Số tiền Chi hội CCB thôn cho vay với lãi suất thấp đã giúp gia đình tôi có vốn đầu tư sản xuất. Đến nay, kinh tế gia đình đã ổn định nhưng chi hội vẫn tạo điều kiện cho tôi vay tiếp để chăn nuôi. Mỗi năm, tôi đều trả lãi đúng hẹn và khi nào có hội viên có nhu cầu vay vốn, tôi sẽ trả lại số tiền gốc". 
Nhờ Chi hội Cựu chiến binh thôn Thiệp Sơn, xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ) giúp đỡ, ông Nguyễn Văn Bức (bên phải) đã mở rộng cơ sở sản xuất chổi đót.
Nhờ Chi hội Cựu chiến binh thôn Thiệp Sơn, xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ) giúp đỡ, ông Nguyễn Văn Bức (bên phải) đã mở rộng cơ sở sản xuất chổi đót.
Còn với gia đình ông Nguyễn Văn Tình, từ 30 triệu đồng vay của Chi hội CCB thôn Thiệp Sơn để mua 2 con bò sinh sản, đến nay đàn bò đã phát triển lên 4 con. Ông Tình phấn khởi: "Nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của Chi hội CCB thôn để mua bò giống, gia đình tôi mới có được tài sản như hôm nay. Cách làm của Chi hội CCB thôn rất ý nghĩa và nhân văn". 
 
Để có tiền quỹ hỗ trợ hội viên vay mượn, từ năm 2010, các hội viên CCB thôn Thiệp Sơn không quản ngại khó khăn, chung tay khai hoang hơn 2ha đất núi ở địa phương để trồng bạch đàn, keo. Sau 5 năm chăm sóc, Chi hội CCB thôn khai thác bán đợt đầu thu được hơn 100 triệu đồng; đến năm 2019, bán đợt tiếp theo thu được 25 triệu đồng. Số tiền có được từ việc bán cây, chi hội hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay mượn để phát triển kinh tế. Với những hội viên nghèo, chi hội cho mượn không lấy lãi, còn những hội viên khác thì cho vay với lãi suất thấp.
 
Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Thiệp Sơn Nguyễn Văn Xuân cho biết: Với số tiền quỹ gầy dựng được đến nay gần 130 triệu đồng, chi hội đã cho 6 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay, mượn để phát triển sản xuất. Số tiền cho vay, mượn từ 20  -  30 triệu đồng/hộ đã góp phần giúp nhiều hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đến nay, trong tổng số 37 hội viên của chi hội, không còn cựu chiến binh nào nằm trong diện nghèo, cận nghèo, đời sống đều ổn định. Ngoài việc giúp hội viên phát triển kinh tế, chi hội còn dùng nguồn quỹ trên để đi thăm hỏi, tặng quà những đồng đội có hoàn khó khăn, bị đau ốm, tai nạn rủi ro nhằm động viên, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.  
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.