Các trung tâm truyền thông - văn hóa - thể thao: Còn nhiều khó khăn

08:12, 10/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 2 năm sáp nhập trung tâm văn hóa - thông tin với đài truyền thanh các huyện, thành phố, thị xã thành Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao (TT-VH-TT), các đơn vị đã nỗ lực tổ chức tốt các sự kiện chính trị, các hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, hiện các trung tâm đang gặp nhiều khó khăn về nhân lực và cơ sở vật chất thiếu đồng bộ.
 
Với Trung tâm TT-VH-TT TP.Quảng Ngãi, mặc dù cùng chức năng, nhiệm vụ như các đơn vị khác, nhưng hoạt động ở trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, nên công việc có phần “nặng” hơn. Những ngày này, đơn vị đang tập trung triển khai kế hoạch tập luyện, tổ chức các hoạt động trang trí các tuyến đường, văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân mới, nên cán bộ trung tâm khá bận rộn. 
Cán bộ, nhân viên Trung tâm TT-VH-TT huyện Sơn Tây thực hiện chương trình phát sóng phát thanh hằng ngày.
Cán bộ, nhân viên Trung tâm TT-VH-TT huyện Sơn Tây thực hiện chương trình phát sóng phát thanh hằng ngày.
Giám đốc Trung tâm TT-VH-TT TP.Quảng Ngãi Võ Thành Châu cho biết: Sau khi đi vào hoạt động, đến nay đơn vị còn 16 biên chế. Nhiều thời điểm khối lượng công việc nhiều, cán bộ, nhân viên trung tâm phải nỗ lực rất lớn mới đảm đương tốt các phần việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động cũng bộc lộ một số khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn.
 
Trung tâm TT-VH-TT TP.Quảng Ngãi hiện chưa có sân vận động, nhà thi đấu, nhà văn hóa để tập luyện các chương trình, nên phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị. 
 
Đối với một số trung tâm khác, khó khăn lớn nhất là thiếu biên chế ở các bộ phận chuyên môn. Đơn cử như huyện Mộ Đức, mặc dù cùng chức năng nhiệm vụ như nhiều trung tâm khác, nhưng so với TP.Quảng Ngãi, Lý Sơn, Tư Nghĩa có từ 16 cán bộ trở lên, thì Trung tâm TT-VH-TT Mộ Đức chỉ có 8 cán bộ. Không những thế, cơ sở vật chất cũng chưa đảm bảo để hoạt động. Hiện nay, Trung tâm đang được sửa chữa, nên đơn vị tận dụng đài truyền thanh huyện trước đây để hoạt động.
 
“Sau khi sáp nhập, chúng tôi buộc phải cắt các hợp đồng ngắn hạn theo quy định. Do đó, hiện nay đơn vị chưa có cán bộ có chuyên môn bên thể thao, nên ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức các hoạt động thể thao. Thời gian tới sẽ tổ chức đại hội thể thao cấp huyện, song chúng tôi chưa có cán bộ chuyên môn để triển khai. Bộ phận truyền thông cũng còn thiếu cán bộ”, Giám đốc Trung tâm TT-VH-TT Mộ Đức Trần Công Nghị nêu khó khăn.
 
Huyện Sơn Tây cũng gặp khó khăn tương tự. Sau hai năm đi vào hoạt động, đơn vị chưa có giám đốc. Một số cán bộ chuyển công tác khác, nên đơn vị chỉ còn 10 biên chế. Trong đó, cán bộ chuyên môn về thể thao, thư viện đều thiếu. Do vậy, một số cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ.
 
Bên cạnh nhân lực còn thiếu, một số đơn vị cho rằng, việc thiếu máy móc, thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, cũng như thiếu các thiết chế văn hóa, thể thao đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao tại địa phương. 
 
Trước những khó khăn trên, chính quyền các địa phương cần quan tâm tuyển dụng, bố trí biên chế hợp lý, đúng chuyên môn để đảm nhận tốt các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, thể dục thể thao nhằm đáp ứng đời sống tinh thần cho người dân cũng như phục vụ tốt các sự kiện chính trị của địa phương và của tỉnh.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.