Sạt lở bờ sông đe dọa nhà dân

08:11, 06/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nhiều năm nay, người dân ở KDC 17, thôn Nghĩa Lập, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, khi tình trạng sạt lở bờ sông Vệ diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Sau trận mưa lớn ngày 5.11, bờ sông tiếp tục ngoạm sâu, chỉ cách nhà dân chưa đầy 3m.
[links()]
160 hộ dân ở KDC 17, thôn Nghĩa Lập, xã Đức Hiệp đang đứng ngồi không yên, khi chỉ sau một đợt mưa lớn, bờ sông Vệ tiếp tục bị sạt lở nặng, ăn sâu vào sát nhà dân và không có dấu hiệu dừng lại. Chỉ mấy ngọn tre đang vật vờ giữa dòng nước xiết, ông Lê Chí Hữu, thôn Nghĩa Lập lo lắng cho biết: “Trước đây, bờ sông cách nhà hơn 30m, nhưng những năm gần đây, sạt lở diễn ra liên tục, chúng tôi phải trồng tre để giữ đất mà giữ không được, tre đều bị nước lớn làm bật gốc, cuốn ra xa. Nhất là sau đợt mưa lớn lần này, tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra rất nhanh, hiện giờ chỉ còn 3m nữa là lấn sâu vào sân nhà, nên tôi và bà con ở đây rất lo lắng”.   
Bờ sông đang tiếp tục sạt lở, chỉ cách nhà dân 3m.
Bờ sông đang tiếp tục sạt lở, chỉ cách nhà dân 3m.
 
Để đảm bảo tính mạng và tài sản của mình, các hộ dân ở đây đều đã tự di dời nhà cửa vào sâu bên trong, nhưng tình trạng sạt lở vẫn tiếp tục đe dọa người dân. Bà Nguyễn Thị Hương, thôn Nghĩa Lập cho biết: “Gia đình tôi đã dời nhà sâu vô vườn hơn chục mét, thế mà nay bờ sông đã lở gần sát hiên nhà. Đất cứ liên tục lở làm người dân ở đây lo lắng, phải rào tre để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ đi lại. Mong sao Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây dựng kè sông, chứ vài đợt mưa lũ nữa, người dân ở đây mất hết nhà cửa, đất canh tác”.  
 
Theo chính quyền xã Đức Hiệp, sạt lở ven sông Vệ đoạn qua KDC 17, thôn Nghĩa Lập đã làm gần 1km bờ sông bị sụt lún, lấn sâu vào sát nhà dân; hơn 1,5ha đất vườn và 3ha đất sản xuất của người dân bị mất đi. Địa phương đã cử người theo dõi, chủ động di dời dân vào nơi an toàn khi tình trạng sạt lở tiếp tục nặng thêm.  
 
Tre được người dân thôn Nghĩa Lập, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) trồng để chống sạt lở nhưng bị nước xiết bật gốc, cuốn trôi.
Tre được người dân thôn Nghĩa Lập, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) trồng để chống sạt lở nhưng bị nước xiết bật gốc, cuốn trôi.
Phó Chủ tịch UBND xã Đức Hiệp Phạm Bá Năm cho biết: Mưa lớn, nước lũ từ đầu nguồn đổ về, liên tục vỗ vào bờ tạo nên những hàm ếch khá lớn, khiến bờ sông tiếp tục sạt lở. Những năm qua, địa phương cũng đã huy động sức dân đóng cọc tre để kè bờ sông, nhưng vẫn bị nước xói lở, liên tục lấn sâu vào đất của dân. Địa phương rất mong cơ quan chức năng sớm đầu tư xây dựng kè sông kiên cố để khắc phục các điểm sạt lở, đảm bảo an toàn cho các hộ dân nơi đây.
 
Bài, ảnh: M.DUYÊN
 
 
 
 

.