Phát triển đối tượng BHXH tự nguyện: Thực hiện nhiều giải pháp

09:11, 25/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, nhưng kết quả đạt thấp. Vì thế, từ nay đến cuối năm, ngành tập trung thực hiện các giải pháp để đạt chỉ tiêu kế hoạch. 
[links()]
Thực hiện Quyết định số 1676/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những tháng đầu năm, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện”. Chương trình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trong cả nước. Tại Quảng Ngãi, thông qua các cuộc vận động, tuyên truyền, từ đầu năm đến nay đã có 10.304 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 3.576 người so với cuối năm 2019. Tuy nhiên, con số này mới đạt 56,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. 
Nhân viên BHXH tăng cường tư vấn cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Nhân viên BHXH tăng cường tư vấn cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Theo phân tích của ngành chức năng, đối tượng tham gia đạt thấp xuất phát từ tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, người dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh... ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khai thác và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
 
Để hoàn thành chỉ tiêu đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt, BHXH tỉnh phát động phong trào thi đua nước rút trong toàn thể đại lý thu, nhân viên của đại lý thu BHXH, BHYT với chủ  đề: ‘‘Đại lý thu, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu về vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện năm 2020’’.
Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng, theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể, Nhà nước hỗ trợ bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; 10% đối với các đối tượng khác.
Các BHXH huyện, thị xã, thành phố đã đồng loạt giao chỉ tiêu cho các nhân viên, đại lý thu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Giám đốc BHXH huyện Mộ Đức Châu Bảo Ngọc cho hay: Tỉnh giao chỉ tiêu cho huyện vận động 1.900 người tham gia BHXH tự nguyện, đến nay đã có 1.400 người tham gia. Hiện nay, BHXH huyện đang đôn đốc các đại lý, nhân viên thực hiện mọi biện pháp để hoàn thành chỉ tiêu. Ngoài việc phối hợp với các hội đoàn thể, địa phương vận động người dân tham gia, BHXH huyện còn giao chỉ tiêu cho từng nhân viên đại lý thu và đến từng hộ dân tư vấn trực tiếp để người dân thấy được những lợi ích của việc tham gia loại hình bảo hiểm này.
 
Ngoài ra, BHXH tỉnh còn quán triệt, triển khai đến toàn thể đại lý thu, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT về nội dung phát động thi đua và trách nhiệm của đại lý thu, nhân viên đại lý thu trong thực hiện phong trào thi đua. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức  thiết thực, cụ thể và tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Youtube... về mức hỗ trợ, ý nghĩa, lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.
 
Tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và phối với các hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ  được giao; tập trung tuyên truyền nhóm đối tượng tiềm năng, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, từng bước làm thay đổi nhận thức, hiểu biết của người dân về tính ưu việt, quyền lợi về chính sách BHXH tự nguyện. Mỗi nhân viên đại lý thu phải vận động, phát triển tối thiểu 40 người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn “treo” giải thưởng cho các nhân viên, đại lý thu. Nếu nhân viên nào có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và đáp ứng tiêu chí đề ra, sẽ được nhận giải thưởng...
 
Bài, ảnh: A.N
 
 
 
 
 

.