Hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ: Để món quà được trọn vẹn, ý nghĩa

08:11, 13/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ sau bão số 9 đến nay, hàng trăm tổ chức, cá nhân ở khắp mọi miền của Tổ quốc hướng về Quảng Ngãi để giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại. Cán bộ từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực quản lý, phân phối để quà của các tổ chức, cá nhân đến được với người dân một cách trọn vẹn, ý nghĩa.
[links()]
Món quà thiết thực
 
Bão, lũ đã khiến nhiều gia đình vốn đã nghèo nay lại càng thêm khốn khó. Món quà cũng như tấm lòng sẻ chia yêu thương của các tổ chức, cá nhân gửi đến người dân trong lúc này quý hơn bao giờ hết. Nửa tháng qua, cán bộ từ tỉnh đến cơ sở làm công tác tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng cứu trợ làm việc không có ngày nghỉ. Họ lên rừng, xuống biển, đi khắp mọi nơi trong tỉnh đưa các đoàn đến tận nơi tặng quà cho người dân. Phải là những cán bộ có trách nhiệm, tâm huyết mới làm được việc lo cho cộng đồng, tuy vậy họ cũng rất lo lắng và nỗ lực việc tiếp nhận và trao quà hỗ trợ đến người dân một cách trọn vẹn, ý nghĩa, đúng như tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tính kịp thời, công bằng, hợp lý, tạo được sự đồng thuận trong dân. 
 
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà người dân bị thiệt hại do bão, lũ.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà người dân bị thiệt hại do bão, lũ.
 
Tính đến thời điểm này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kết nối với 22 đoàn, hỗ trợ hơn 5 nghìn hộ dân bị thiệt hại do bão, lũ với tổng trị giá hơn 4,1 tỷ đồng; hiện đang kết nối với 20 đoàn với tổng trị giá hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay: Món quà các tổ chức, cá nhân gửi đến người dân dù ít hay nhiều đều rất quý, bởi vậy phải cố gắng trao tận tay người dân và đảm bảo đúng đối tượng. Tùy vào nhu cầu của người dân mà cân nhắc điều phối hàng cứu trợ phù hợp, với những hộ có nhà bị sập, tốc mái thì hỗ trợ tiền, tôn để lợp lại nhà; đồng bào ở vùng cao trong điều kiện giao thông cách trở, bị chia cắt cần hỗ trợ nhu yếu phẩm, quần áo ấm...
 
Công khai, minh bạch nguồn tài trợ  
 
Việc tiếp nhận và trao quà cứu trợ đều được Hội Chữ thập đỏ tỉnh công khai trên trang thông tin của Hội; đồng thời thường xuyên thông tin báo cáo với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để việc điều phối tiền, hàng cứu trợ tránh trùng lắp, nơi quá nhiều, chỗ thì ít... “Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương rất quan tâm nên khâu  tiếp nhận, tặng quà được thực hiện rất chặt chẽ, thuận lợi, tạo được niềm tin đối với các nhà tài trợ”, ông Hiệp cho biết.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Hà Đỗ Văn Triều cho hay: Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và trao hơn 2.900 suất quà cho người dân gồm các nhu yếu phẩm, bình quân mỗi suất trị giá 400 nghìn đồng; hỗ trợ số tiền hơn 900 triệu đồng. Nguồn tiền, hàng do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người dân đều được công khai, minh bạch, đảm bảo tính công bằng, trong đó ưu tiên hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại nặng do bão.
 
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ, hiện đã có 83 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ và đăng ký ủng hộ khắc phục hậu quả bão, lũ cho Quảng Ngãi, với tổng số tiền hơn 69,8 tỷ đồng, cùng với nhiều hàng hóa đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã và đang khẩn trương trao tiền, hàng cứu trợ đến người dân. Thời gian qua, hầu hết các đoàn thiện nguyện hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão, lũ đều thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh. Nhờ đó, đã xác định đúng đối tượng cần được hỗ trợ, việc phân bổ tiền, hàng đảm bảo đúng đối tượng, công bằng, hợp lý.
 
 Cần hỗ trợ sinh kế cho người dân
 
Hiện nay, ngoài việc hỗ trợ khắc phục nhà ở và nguồn hàng hóa để đảm bảo nhu cầu trước mắt của cuộc sống, người dân rất cần được hỗ trợ sinh kế để đảm bảo cuộc sống lâu dài. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang kêu gọi các dự án giúp người dân tái thiết sau bão. Được biết, Quảng Ngãi và Quảng Trị là hai tỉnh được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chọn để triển khai hỗ trợ thực hiện dự án trợ giúp phục hồi sau bão do Quỹ Toàn cầu Coca-Cola tài trợ, với tổng kinh phí 350.000 USD.
Bài, ảnh: MINH ANH  
 
 
 
 
 

.