Sơn Tây tập trung khắc phục sạt lở trên tuyến đường Đông Trường Sơn

08:10, 15/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Mưa lớn trong những ngày qua đã làm cho tuyến đường Đông Trường Sơn đoạn qua xã Sơn Long (huyện Sơn Tây) đi Kon Tum liên tục bị sạt lở. Vết sạt lở không ngừng gia tăng, gây ách tắc giao thông hoàn toàn, làm sập nhà, bị thương 2 người dân.
 
 
Theo người dân địa phương kể lại đêm 10.10, mưa lớn đã khiến khối đất đá lớn từ trên núi cao đổ sập, tràn qua lòng đường, tuôn xối xả xuống nhà ở của ông Nguyễn Sửu, ở thôn Ra Pân, xã Sơn Long phía dưới đường. Căn nhà sập hoàn toàn trong chốc lát. Ông Sửu bị đất đá đè, may mắn thoát chết nhưng ông Sửu bị đa chấn thương rất nặng, hiện đã chuyển ra bệnh viên tại Đà Nẵng cứu chữa. 
 
Vết sạt lở sau đó tiếp tục lan rộng, trôi xuống phía dưới làm sập 1 căn nhà ông Đinh Văn Dương ở cách phía dưới nhà ông Sửu khoảng 150m, khiến chủ nhà bị thương nhẹ. Đồng thời uy hiếp đến 35 hộ dân khác cùng KDC Ra Pân. Chính quyền đã gấp rút di dân đến nơi an toàn. Hiện tại một số hộ dân này đang ở nhờ nhà người thân khu vực lân cận vùng sạt lở.
 
Hiện trường
Sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường Đông Trường Sơn đoạn qua địa phận xã Sơn Long (huyện Sơn Tây) đi Kon Tum. 

Ba ngày qua, đơn vị quản lý đường bộ của tỉnh Quảng Ngãi đã đưa phương tiện, máy móc vào xử lý. Hoạt động cả ngày lẫn đêm, thế nhưng khối lượng đất đá sạt lở ước lên đến 22.000m3 cộng thêm lượng nước ngầm từ trong núi tuôn ra nên việc xử lý gập nhiều khó khăn. Hiện vận chưa thể thông đường. 

Quyền Chủ tịch UBND huyện Đinh Quang Ven cho biết: "Phải mất khoảng 3- 5 ngày nữa mới có thể giải quyết xong đống đất đá sạt lở này. Cái khó là dự báo mưa bão trong những ngày tới sẽ tiếp tục sắp diễn ra".
 
Tình trạng sạt lở gây rất nhiều khó khăn cho nhân dân trong vùng. Bí thư Đảng ủy xã Sơn Long Đinh Duy Trước cho biết: "Cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đi lại, nhất là cái việc thu hoạch mì, keo. Hiện nay nhiều hộ gia đình đã nhổ mì nhưng không vận chuyển ra được đang có nguy cơ bị úng, thiệt hại rất lớn". Người dân trong vùng sạt lở mong muốn tình trạng này sớm được khắc phục. 
 
Ông Võ Quang, thôn Ra Pin cho biết: "Dân ở đây sống trong hoang mang lắm, không dám đi lại, ngủ cũng không yên giấc. Mong chính quyền nhanh chóng giúp dọn dẹp đống đất đá này để thông đường, đồng thời có cách ngăn chặn sạt lở không tiếp tục gia tăng nữa để dân an tâm sinh sống".
 
THANH NHỊ
 

.