Những chính sách nào có hiệu lực trong tháng 10?

02:10, 01/10/2020
.
Giáo viên tiểu học không được phê bình học sinh trước lớp; bán hàng nhập lậu bị phạt đến 200 triệu đồng; làm hư hại mốc giới bị phạt 40-50 triệu đồng... là những chính sách có hiệu lực trong tháng 10.
Bán hàng nhập lậu bị phạt đến 200 triệu đồng
 
Nghị định 98 có hiệu lực từ 5/10 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
Theo quy định, với các hành vi như kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh theo quy định… sẽ bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng. Trường hợp hàng nhập lậu có giá trị 3 triệu đồng sẽ bị phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.
 
Nếu hàng nhập lậu thuộc danh mục cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu hoặc là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, thuốc phòng bệnh và thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, hóa chất… phạt tiền gấp 2 lần bảng nêu trên (tương đương tối đa 100 triệu đồng).
 
Đáng chú ý, mức phạt nêu trên áp dụng với cá nhân, còn mức phạt với tổ chức vi phạm gấp đôi mức phạt với cá nhân (tương đương 200 triệu đồng).
 
Cách chặn tin nhắn, cuộc gọi rác
 
Nghị định 91 chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1/10. Nghị định này quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
 
Quy định nêu rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Hướng dẫn, cung cấp cho người sử dụng các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
Nghị định cũng nêu rõ nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo. Cụ thể, không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này hoặc người sử dụng không đồng ý nhận quảng cáo trước đó.
 
Đối với quảng cáo qua tin nhắn và đối với số điện thoại ngoài danh sách không quảng cáo, người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất.
 
Làm hư hại mốc giới bị phạt từ 40-50 triệu đồng
 
Nghị định 96 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia có hiệu lực từ ngày 10/10 quy định mức phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng với hành vi thăm dò địa chất, khai thác tài nguyên, khoáng sản theo giấy phép làm hư hại dấu hiệu đường biên giới quốc gia, mốc quốc giới, cọc dấu, vật đánh dấu đường biên giới, cột cờ, bia chủ quyền trên các đảo, điểm cơ sở; công trình phòng thủ vùng biển, công trình biên giới; đổ đất đá, chất thảo xuống sông, suối biên giới.
 
Nghị định quy định mức phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với một trong những hành vi như làm hư hại mốc giới, cọc dấu, dấu hiệu đường biên giới, vật đánh dấu đường biên giới, cột cờ, điểm cơ sở, bia chủ quyền trên các đảo; Làm thay đổi dòng chảy sông, suối biên giới hoặc làm ảnh hưởng đến đường biên giới quốc gia; Xây dựng trái phép công trình trên sông, suối biên giới…
 
Tăng mức phạt khi bán xăng dầu qua thùng, can, chai
 
Nghị định số 99 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí có hiệu lực từ ngày 11/10. Nghị định quy định hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai và các dụng cụ chứa đựng khác thì bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng (trước đây phạt từ 2 - 4 triệu đồng). 
 
Quy định này không áp dụng với các thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang nhân dân ở địa bàn miền núi, vùng cao… được làm đại lý bán lẻ xăng dầu phù hợp điều kiện kinh doanh xăng dầu khu vực đó.
 
Giáo viên tiểu học không được phê bình học sinh trước lớp
 
Đây là nội dung mới đáng chú ý tại Thông tư 28 của Bộ GD-ĐT về việc ban hành Điều lệ Trường tiểu học có hiệu lực từ ngày 20/10. Theo thông tư, tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp kỷ luật như nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn; Thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.
 
Đặc biệt, giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh.
 
 
Theo Quang Phong/Dân Trí
 

.