Người dân khẩn trương khắc phục sau bão

03:10, 29/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)-   Sau cơn bão số 9, hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, viễn thông, trường học, nhà dân... ở TP.Quảng Ngãi tiêu điều. Cây xanh ngã la liệt, giao thông nhiều nơi đến trưa 29.10 mới chỉ lưu thông bước 1 tạm thời. Một số khu vực trũng thấp ở các xã Nghĩa Hà, Nghĩa Phú, Nghĩa Dũng vẫn còn bị cô lập do lũ chưa rút.
 
Để đảm bảo hoạt động giao thông, sáng 29.10, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại do bão, lũ và chỉ đạo công tác khắc phục ở các xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà, Nghĩa Phú, Nghĩa An. Tại các nơi ông Phương yêu cầu chính quyền địa phương cơ sở khẩn trương xử lý cây xanh ngã đổ trên các trục đường đảm bảo việc đi lại của người dân. Đối với những vùng trũng thấp còn ngập lũ các địa phương phải hỗ trợ người dân lương thực, nước uống.
 
Ghi nhận tại các điểm trường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cho thấy rất nhiều trường lớp học, nhà hiệu bộ bị tốc mái. Sân trường cây xanh đổ ngổn ngang. Tại trường THCS Nghĩa Dũng hơn 10 phòng lớp học của trường này mái tôn và xà gồ bị bão cuốn phăng. Tại trường tiểu học Nghĩa Hà hệ thống mái lợp cũng trống trơn sau bão. Tương tự, tại điểm trường Tiểu học Phổ An toàn bộ mái tôn của các phòng học và nhà hiệu bộ cũng không còn.
 
1
2 dãy phòng học của Trường Tiểu học Tịnh Hòa bị tốc mái

 

 

3
2 dãy phòng học của trường Trung học cơ sở Võ Bẩm (Tịnh Khê) bị tốc mái hoàn toàn
Tại địa bàn xã Nghĩa An, ảnh hưởng bão lớn và sóng biển cao đã làm sạt lở bờ biển qua địa bàn các thôn Tân An, Phổ Trường. Tuyến đường ven biển dài hơn 2,5km qua địa bàn xã này bị cát biển vùi lấp dày khoảng 30cm nên giao thông tê liệt hoàn toàn. Hàng loạt liều quán, ghế đá và cây xanh ven biển bị bão đánh tan tành.
 
Tại sông Phú Thọ, nhiều tàu cá của ngư dân neo đậu bị sóng đánh dạt lên bờ mắc cạn, số khác thì bị đánh chìm ngập sâu trong nước. Để cứu tàu các ngư dân phải dùng tàu có công suất lớn kéo các tàu gặp nạn tìm nơi sửa chữa.
 
1
xe cẩu đang trục vớt một chiếc tàu cá bị bão đánh chìm tại cảng cá Tịnh Hòa

 

2
chiếc tàu của ngư dân Nghĩa An bị bão đánh dạt lên bờ gây hư hỏng cho phương tiện

 

3
Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương kiểm tra thiệt hại sau bão và bờ biển bị cát bồi lấp tại xã Nghĩa An
Hệ thống trụ điện, dây cáp viến thông đứt, gãy ngã đổ la liệt. Điện chiếu sáng đến trưa 29.10 mới chỉ khắc phục tạm thời được một số tuyến đường chính ở trung tâm thành phố, còn lại vẫn tê liệt.
 
1
trụ điện bị gãy đổ hướng ra mặt đường trên tuyến đường Quảng Ngãi - Thu Xà gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông

 

2
Dây điện sà sát mặt đường gây cản trở cho việc đi lại của các hộ dân

 

3
Nhiều trụ điện ở xã Tịnh Kỳ bị gãy đổ sau cơn bão
 
Liên quan đến hệ thống cây xanh ngã đổ ở trung tâm TP.Quảng Ngãi gây ách tắc giao thông, nguy hiểm cho người tham gia giao thông ông Phương yêu cầu Công ty CP Môi trường và đô thị Quảng Ngãi khẩn trương cắt dọn, giải tỏa nhanh các tuyến đường chính. Đối với hệ thống cây xanh ngã bật gốc nhưng có thể trồng lại được thì yêu cầu không được cắt “làm củi” mà phải nghiên cứu cắt tỉa và bứng bầu trồng lại. 
 
Ghi nhận trên các trục đường cho thấy, bên cạnh công nhân Công ty ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi dọn cây xanh ngã đổ, quét dọn đường xá thì rất nhiều người dân cũng tích cực chung tay làm sạch thành phố sau bão.
 
Một trạm thu phát sóng di động (trạm BTS) ở xã Tịnh Hòa bị ngã đổ
Một trạm thu phát sóng thông tin di động (trạm BTS) ở xã Tịnh Hòa bị ngã đổ
 
Qua công tác kiểm tra, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương yêu cầu ngành điện lực phải huy động tổng lực lực lượng nhân vật lực hiện có tập trung sửa chữa, khắc phục thiệt hại hạ tầng lưới điện, đảm bảo đến cuối giờ chiều 29.10 phải có điện để đảm bảo sinh hoạt của người dân trung tâm thành phố. Đối với hệ thống nước sinh hoạt Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Ngãi kiểm tra toàn bộ hệ thống đường ống, trạm cung cấp đảm bảo việc cấp nước cho người dân, không để người dân thiếu nước sinh hoạt kéo dài. Về hoạt động giáo dục các trường tiếp tục cho học sinh nghỉ học thêm ngày thứ 6 (ngày 30.10) để tập trung khắc phục đảm bảo an toàn mới cho học sinh đi học lại”, ông Phương chỉ đạo.
 
L.ĐỨC-  Đ.TƯƠI

 


.