Chàng trai "đất lúa" nặng lòng với xứ Quảng

09:10, 15/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lập nghiệp nơi đất khách quê người, còn bộn bề nhiều lo toan, khó khăn, song khi nhận thấy xung quanh còn nhiều mảnh đời khó khăn, anh Lê Hoàng Quyết (35 tuổi), quê “đất lúa” Thái Bình, hiện ở số 22/77 đường Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi), đã cố gắng dành thời gian để làm việc thiện, kết nối các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh không may mắn trên quê hương núi Ấn, sông Trà.
Không ngại khó khăn
 
Hơn 5 năm trước, ngày mới vào Quảng Ngãi lập nghiệp, anh Quyết còn lạ lẫm với mọi thứ. Thời gian đầu, anh Quyết thường đi đến nhiều con đường, vùng quê để tìm hiểu, làm quen với cuộc sống nơi đây. Thông qua những chuyến đi ấy, anh đã gặp nhiều trường hợp cần sự giúp đỡ. Ban đầu, anh Quyết chỉ có thể giúp được thùng mì tôm, vài cân gạo hay chút tiền nhỏ.
 
Dần dà, anh Quyết suy nghĩ, nếu có thể kêu gọi được sự đóng góp của mọi người, sẽ trợ giúp kịp thời cho các hoàn cảnh vượt qua lúc nguy khó. Tuy nhiên, khi bắt đầu trực tiếp đi vận động, kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người, anh Quyết gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Không nản lòng, anh Quyết kết nối với người thân, bạn bè để làm việc thiện. Mỗi hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, anh Quyết đăng tải trên mạng xã hội, thấy việc làm thiết thực, nên từ đó nhiều người ngỏ ý cùng chung tay đóng góp. 
 
Anh Lê Hoàng Quyết thường xuyên đến chăm sóc, giúp đỡ em Phạm Thị Quỳnh Hương hiện sống thực vật bẩm sinh.
Anh Lê Hoàng Quyết thường xuyên đến chăm sóc, giúp đỡ em Phạm Thị Quỳnh Hương hiện sống thực vật bẩm sinh.
 
Anh Lê Hoàng Quyết chia sẻ: “Ai cũng sẽ có những sự e dè, khoảng cách với người lạ, tôi không thể đi giải thích từng người một, nhưng không thể vì cái khó khăn ban đầu mà từ bỏ thiện nguyện. Tôi tự động viên chính mình, chỉ cần bản thân kiên trì là khó khăn nào cũng sẽ vượt qua. Nhờ vậy, đến bây giờ, mỗi hoàn cảnh khi tôi đăng tải trên mạng xã hội thì mọi người đều chia sẻ, đóng góp rất nhiệt tình”.
 
Để có thể làm tốt hoạt động kêu gọi, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, anh thường xuyên phải xa nhà, mọi việc trong gia đình nhiều lúc phải giao cho vợ. Chị Phạm Thị Vân, vợ anh Quyết, tâm sự: “Vào Quảng Ngãi lập nghiệp chỉ có hai vợ chồng, không có người thân ở bên. Nhiều lúc tôi phải tự gánh vác công việc nhà một mình, nhưng thấy chồng nhiệt huyết với các hoạt động thiện nguyện, nên tôi vui vẻ lo toan cuộc sống gia đình. Tôi tự nhủ mình phải là hậu phương vững chắc để chồng an tâm, có thời gian đi đến nhiều nơi, kêu gọi giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn”.
 
Đọng lại những ân tình
 
Cùng vợ chồng anh Quyết trên hành trình thiện nguyện, chúng tôi càng khâm phục hơn tấm lòng của người đàn ông này.
 
Hoàn cảnh em Phạm Thị Quỳnh Hương, ở thôn 2, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) rất đáng thương. Em sống thực vật bẩm sinh, mẹ có vấn đề về tâm lý, lại thiếu vắng tình thương từ người cha. Hằng ngày, mọi sinh hoạt của Hương đều nhờ đến sự chăm sóc của bà ngoại, nhưng khó khăn hơn khi đôi chân của bà không lành lặn. 
 
Trước hoàn cảnh ngặt nghèo của Hương, anh Quyết đã kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đóng góp được 320 triệu đồng. Từ số tiền trên, ngoài sử dụng để xây dựng nhà cửa, chu cấp 2,5 triệu đồng/tháng (trong vòng 40 tháng) cho gia đình Hương, anh Quyết còn đưa em đi chữa bệnh ở các bệnh viện lớn. “Trường hợp của Hương, bác sĩ cho biết phải điều trị trong thời gian dài, rất tốn kém, nhưng kết quả không cao. Tôi xem Hương như người thân, làm sao có thể bỏ giữa chừng, nên cố gắng kêu gọi để níu giữ hy vọng cho em. Thấy Hương ngày càng cứng cáp hơn, tôi rất hạnh phúc”, anh Quyết chia sẻ.
 
Gạt dòng nước mắt, bà Phạm Thị Thanh, bà ngoại em Hương, bộc bạch: “Nhờ có cháu Quyết kêu gọi mọi người giúp đỡ, gia đình mới có được căn nhà kiên cố che nắng mưa. Mỗi tuần, vợ chồng cháu Quyết đều mua thức ăn, dọn dẹp nhà cửa, phụ chăm cháu Hương. Gia đình tôi biết ơn cháu Quyết lắm!”.
 
“Mỗi hoàn cảnh khó khăn luôn khắc sâu vào tâm trí tôi. Do đó, nhiều lúc tôi muốn nghỉ ngơi, nhưng rồi nghĩ, ngoài kia còn nhiều mảnh đời thương tâm cần giúp đỡ, tôi lại tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình”, anh Quyết bày tỏ.
 
Dấu chân tình nguyện đi muôn nơi
 
Sau hơn 5 năm tham gia các hoạt động thiện nguyện, anh Quyết đã vận động hơn 1 tỷ đồng, giúp đỡ cho gần 100 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật; nhận đỡ đầu, mở sổ tiết kiệm cho 10 em nhỏ mồ côi cha mẹ. Khi sự chung tay ngày càng lan tỏa, anh Quyết thành lập nhóm “Dấu chân tình nguyện”. Mới đây, anh Quyết còn thành lập nhóm “Ngân hàng máu sống”, được nhiều người tham gia, hưởng ứng, qua đó kết nối với khoa huyết học ở các bệnh viện trong tỉnh để kịp thời hỗ trợ máu cho bệnh nhân khi cần.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 
 

.