Cả tấm lòng hướng về vùng bão lũ

06:10, 25/10/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Có thể nói, mỗi lúc gặp khó khăn, hoạn nạn, tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc ta lại được phát huy cao độ. Người có của góp của, người không có của thì góp công, góp sức. Đó là phương châm của đồng bào cả nước nói chung và người dân Quảng Ngãi nói riêng hướng về vùng lũ suốt thời gian qua. 

TIN LIÊN QUAN

Có của góp của, có sức góp sức

Ngày 24.10 vừa qua, Ủy ban MTTQVN huyện Bình Sơn đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Huyện Bình Sơn chung tay vì người nghèo”. Bên cạnh tổng kết 20 năm vận động Quỹ “Vì người nghèo” và tri ân các tổ chức, cá nhân đã có nhiều đóng góp, ủng hộ cho người nghèo của huyện; chương trình cũng dành riêng phần thời gian để phát động kêu gọi “Hướng về vùng lũ”. 

Và chỉ trong một buổi sáng diễn ra chương trình, Ủy ban MTTQVN huyện Bình Sơn đã vận động được hơn 160 triệu đồng. Đó là tấm lòng của đông đảo cán bộ các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bàn huyện. Thể hiện tinh thần sẻ chia, “lá lành đùm lá rách” với người dân nơi vùng “rốn lũ”.

 

Đông đảo cán bộ các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bàn huyện Bình Sơn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Hướng về vùng lũ”
Đông đảo cán bộ các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bàn huyện Bình Sơn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Hướng về vùng lũ”

Những ngày qua là khoảng thời gian khó khăn đối với người dân xã Sơn Long (Sơn Tây) vì mưa lớn kéo dài trong những ngày đã làm cho tuyến đường Đông Trường Sơn đoạn qua xã bị sạt lở nghiêm trọng. Giao thông không chỉ đứt đoạn mà nhiều gia đình trong xã cũng nơm nớp lo sợ vì sống ngay trong vùng sạt lở.

Giữa lúc này, lực lượng quân đội, công an, đoàn viên thanh niên các xã trong huyện cùng lực lượng cán bộ ở xã, thôn ngay lập tức có mặt để giúp 56 hộ dân di dời đồ đạc và gia súc đến nơi an toàn để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Trong đó, có 10 ngôi nhà nằm ở vùng nguy hiểm nhất phải tháo dỡ hoàn toàn di chuyển đi để chuẩn bị dựng lại nhà mới. 

“Trong những ngày qua, đồng bào Ca Dong ở Sơn Long chịu không ít khó khăn do sạt lở gây ra. Nhưng trước hoàn cảnh ấy, chúng tôi nhận được không ít sự sẻ chia của các lực lượng, đơn vị, ban ngành, doanh nghiệp hỗ trợ cả về công sức lẫn tiền của. Chúng tôi vô cùng cảm kích trước những tình cảm và sự quan tâm ấy”, Chủ tịch UBND xã Sơn Long Đỗ Thanh Vượt bày tỏ.

Hàng tỉ đồng hướng về vùng lũ

Trước sự ảnh hưởng của mưa lũ thời gian vừa qua, cách đây 1 tuần, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã thực hiện vận động quyên góp ủng hộ đồng bào Quảng Ngãi và các tỉnh Bắc miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. 

Đại diện ngân hàng Agribank Quảng Ngãi thông qua Ủy ban MTTQVN tỉnh trao tặng số tiền 500 triệu đồng cho đồng bào vùng lũ. Ảnh: Ngọc Viên
Đại diện ngân hàng Agribank Quảng Ngãi trao tặng số tiền 500 triệu đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ảnh: Ngọc Viên

Kể từ sau khi phát động lời kêu gọi, đến nay, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã vận động được hơn 1 tỷ đồng là tiền, hàng cứu trợ mà các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh đi trao trực tiếp cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt; Cùng với số tiền gần 4 tỷ đồng do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ giúp nhân dân khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra. Từ số tiền đó, sẽ có thêm nhiều gia đình khắc phục được khó khăn trước mắt để ổn định lại cuộc sống.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết, vào năm 2009, Quảng Ngãi đã phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra. Nhớ lại thời gian ấy, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh trong đó có Bình Sơn đã nhận sự quan tâm, hỗ trợ của người dân khắp cả nước. Vì lẽ đó, dẫu công việc có bộn bề, nhưng cán bộ các xã, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đều có mặt đông đủ trong buổi lễ hôm nay để đóng góp, ủng hộ đồng bào nơi khúc ruột miền Trung.

Còn đối với tuổi trẻ Quảng Ngãi, tinh thần thanh niên xung kích chia sẻ với đồng bào khó khăn đã có từ rất lâu. Và cứ gặp việc khó, thanh niên lại đi trước, đón đầu mọi khó khăn giúp dân. 

Thanh niên giúp người dân vùng có nguy cơ sạt lỡ tháo dỡ nhà cửa, di dời về nơi an toàn. Ảnh: Linh Dương
Thanh niên giúp người dân vùng có nguy cơ sạt lỡ tháo dỡ nhà cửa, di dời về nơi an toàn. Ảnh: Linh Dương

 

Mới đây, khi nghe tin cơn bão số 7 và số 8 sắp đổ bộ vào có khả năng ảnh hướng đến cuộc sống của người dân, anh em thanh niên các huyện miền núi Sơn Tây, Tây Trà, Ba Tơ đã khẩn trương giúp bà con nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở di chuyển nhà cửa đến nơi an toàn. 

Hiện tuổi trẻ toàn tỉnh đang ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt bằng nhiều hình thức khác nhau. Riêng cơ quan Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi đã vận động được 50 triệu đồng tiền mặt và khoảng 400 triệu đồng các hàng hóa nhu yếu phẩm. Về phía các cơ sở đoàn cấp huyện và cấp xã cũng đang tiếp tục vận động quyên góp để giúp bà con vùng lũ sớm ngày ổn định cuộc sống, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Lê Văn Vin chia sẻ.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bùi Đức Thọ bộc bạch: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều cá nhân, đơn vị tham gia góp công, góp của cho đồng bào vùng lũ. Mỗi một sự đóng góp trong những lúc khó khăn đều rất đáng trân quý. Qua đó, thể hiện được truyền thống đoàn kết, sẻ chia quý báu của dân tộc. Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân đứng ra kêu gọi, vận động giúp đỡ bà con gặp khó nên có sự phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền như Ủy ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ và chính quyền địa phương để sử dụng hợp lý số tiền của quyên góp được: trao đi kịp thời, đúng nhu cầu, đúng người, đúng thời điểm. Đặc biệt hơn là tránh được trường hợp hỗ trợ không đồng đều cho các đối tượng, chỗ thừa người thiếu. 

Thanh Nhàn

.