Xả nước thải ra biển Mỹ Khê

09:09, 02/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, rất nhiều hộ kinh doanh, buôn bán dọc bãi biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đấu nối trực tiếp ống xả nước thải vào hệ thống xử lý nước mưa dọc tuyến, hoặc hố thu gom nước mưa, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến Khu du lịch biển Mỹ Khê và cuộc sống người dân trong vùng.
Nước thải từ nhà hàng chảy thẳng ra biển
 
Vào mùa hè, Khu du lịch biển Mỹ Khê đón hàng nghìn lượt khách mỗi ngày. Song, tại đây đang tồn tại một thực tế là tình trạng nước thải từ các nhà hàng đều được xả trực tiếp ra biển, gây ô nhiễm môi trường. 
Để xử lý tình trạng ô nhiễm, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã tiến hành hút toàn bộ nước thải ô nhiễm tại các hố thu gom và cắt đường ống đấu nối trái phép.
Để xử lý tình trạng ô nhiễm, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã tiến hành hút toàn bộ nước thải ô nhiễm tại các hố thu gom và cắt đường ống đấu nối trái phép.
Ông Võ Danh, một hộ dân sống gần điểm nước thải chảy ra cho biết: Từ khi hệ thống nhà hàng dời sang phần đường phía tây và được đầu tư bài bản, thu hút lượng du khách khá đông, nên chất thải, nước thải cũng nhiều hơn và điểm cuối miệng cống luôn trong tình trạng ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. “Nước đóng váng và rất hôi, trên bề mặt lềnh phềnh dầu mỡ và một số loại chất thải khác. Đã kinh doanh thì phải đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải đảm bảo mới xả ra môi trường. Với tình trạng này thì người dân chúng tôi sống sao được”, ông Danh nói.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ nhà hàng dọc theo trục đường phía tây đều đầu tư hệ thống đường ống khá kiên cố và lấp đất lại. Hệ thống cống thu gom được bịt khá kín, nên mùi hôi ít phát tán và không ai nhìn thấy được đường ống từ các nhà hàng được đấu nối trực tiếp vào hệ thống cống thu gom nước mưa. Do đó, tất cả nước thải từ các nhà hàng lâu nay chảy trực tiếp ra hệ thống cống và chảy thẳng ra biển Mỹ Khê, gây ô nhiễm môi trường tại điểm đấu nối cuối tuyến thuộc thôn Cổ Lũy.
 
Cần phải xử lý nghiêm
 
Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Võ Thành Trung, dự án cơ sở hạ tầng Khu du lịch biển Mỹ Khê được đầu tư vào năm 2017; trong đó, hạng mục cống thoát nước dọc công trình chỉ được đầu tư, cải tạo và bổ sung hệ thống cống thoát nước dọc để kết nối và tận dụng lại một phần hệ thống cống thoát nước cũ trước đây, xây bể lắng nước mưa trước khi chảy ra biển. Thế nên, công trình không có chức năng thu gom nước thải. Do đó, việc các hộ dân tự ý đấu nối xả nước thải ra biển như hiện nay là trái quy định. 
Hố thu gom nước thải luôn trong tình trạng ô nhiễm và mưa xuống sẽ chảy thẳng ra biển.
Hố thu gom nước thải luôn trong tình trạng ô nhiễm và mưa xuống sẽ chảy thẳng ra biển.
Trước tình trạng hệ thống nhà hàng xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, UBND xã Tịnh Khê và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã kiểm tra, tiến hành đào, cắt bỏ đường ống xả thải của các hộ dân đã đấu nối vào cống thu gom nước mưa từ đầu tuyến đến quán Cao Hải. Đoạn còn lại từ quán Hữu Chiến đến Hiền Nguyệt vẫn chưa thể xử lý được, do các chủ quán không đồng ý phương án tháo dỡ, nên tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn xảy ra.
 
“Để phát huy tác dụng công trình đã đầu tư, cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường Khu du lịch biển Mỹ Khê, đề nghị TP.Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nghiêm cấm các hộ kinh doanh dịch vụ dọc theo tuyến đường ven biển xả nước thải chưa qua xử lý vào hệ thống cống thu gom nước mưa và xả trực tiếp vào hố thu gom nước mưa của công trình; yêu cầu các hộ dân phải tự xây dựng hầm chứa nước thải trong quán để thực hiện việc xả thải. Nếu không thì tình trạng ô nhiễm ở biển Mỹ Khê sẽ khó tránh khỏi”, ông Trung kiến nghị.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.