Lão nông hào hiệp

09:09, 28/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kinh tế chẳng dư dả, nhưng khi địa phương có chủ trương bê tông đường nông thôn, lão nông Võ Văn Đây, ở thôn An Hòa Nam, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) sẵn sàng hiến hơn 500m2 đất vườn và ủng hộ 40 triệu đồng. Tấm lòng của ông Đây làm nhiều người cảm kích.
 
Trước đây, con đường qua nhà ông Đây và một số hộ dân ở xóm Đinh, thôn An Hòa Nam có chiều ngang chỉ gần 2m. Vào mùa mưa thì lầy lội, đi lại vô cùng khó khăn, các loại xe lớn vận chuyển nông sản không vào được. Vì thế, người dân sinh sống và có đất canh tác đi qua con đường này luôn mong ước sớm có con đường rộng rãi để đi lại và vận chuyển nông sản. 
 
Ông Võ Văn Đây (bên phải) bên con đường do ông hiến đất, góp tiền để bê tông.
Ông Võ Văn Đây (bên phải) bên con đường do ông hiến đất, góp tiền để bê tông.
 
Giữa năm 2019, xã cho chủ trương bê tông tuyến đường ở xóm Đinh, nhưng tuyến đường này nằm giữa mảnh vườn của gia đình ông Đây, nên muốn mở đường thì gia đình ông Đây phải hiến đất với diện tích lớn. Hiểu được điều đó, chưa cần địa phương vận động, ông Đây đã tiên phong hiến hơn 500m2 đất và tự nguyện chặt bỏ cây trong vườn. Không chỉ hiến đất, để bê tông được tuyến đường dài gần 500m này, ông Đây còn ủng hộ thêm 40 triệu đồng.
 
Ông Đây bộc bạch: "Con đường này dài mà chỉ có 5 hộ dân sống rải rác, nên số tiền phải đóng khá nhiều. Thấy nhiều người còn chần chừ vì phải đóng số tiền lớn quá, nên vợ chồng tôi tiên phong đóng góp nhiều hơn một chút".
 
Trong khi những hộ dân khác đóng góp gần 10 triệu đồng để làm đường, thì ông Đây góp gấp bốn lần. Để có số tiền ấy, ngoài tiền tiết kiệm, ông Đây phải bán thêm một con bò mới có đủ tiền. Không những vậy, khi đoạn đường thi công, ông Đây còn nhiệt tình ra phụ công, góp sức cùng đội thợ làm đường.
 
“Có mấy chục hộ dân canh tác lúa, trồng keo, mì đi qua con đường này. Thế nhưng, nếu bản thân cứ so sánh người này góp nhiều, người kia góp ít thì biết đến bao giờ mới làm xong con đường. Vợ chồng tôi là nông dân, kinh tế chẳng dư dả gì, nhưng ở đời, có nhiều thứ còn quý hơn tiền bạc”, ông Đây chia sẻ.
 
Từ tấm gương của ông Đây mà người dân trong xóm ai cũng hăng hái, nhanh chóng hiến đất, dọn bờ rào, góp tiền để làm đường. Giờ đây, con đường trong xóm đã bê tông rộng rãi, thẳng tắp. Ai ai cũng phấn khởi, vui mừng.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nghĩa Thắng Dương Ngọc Lượng cho biết: Từ khi phát động phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới đến nay ông Đây là người hiến đất, đóng góp tiền nhiều nhất xã. Dù vợ chồng ông chỉ làm nông, đời sống vẫn còn khó khăn, nhưng mọi phong trào ông đều tham gia nhiệt tình, luôn có tinh thần vì cộng đồng, vì lợi ích chung.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 
 

.