Làm đẹp cho khẩu trang vải

10:09, 06/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Khẩu trang không còn là một phụ kiện nữa. Khi xảy ra dịch Covid-19, nó đã trở thành “chính kiện”. Vậy thì tại sao không làm nó đẹp hơn, dễ chịu hơn, tạo cảm giác thoải mái cho người đeo” nghĩ như vậy nên chị Nguyễn Thị Xuân Kiều, quê xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) hiện đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh đã nảy sinh ý tưởng sáng tạo thêu nhiều họa tiết, slogan đa dạng trên khẩu trang vải.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên chị Kiều phải tạm thời nghỉ việc ở công ty du lịch. Với niềm đam mê các sản phẩm thêu truyền thống chị Kiều đã tự mày mò và thiết kế ra những sản phẩm độc đáo, sáng tạo. Ban đầu chị Kiều chỉ làm tặng người thân, bạn bè, dần dà sản phẩm của chị được truyền tai nhau, đơn đặt hàng ngày một tăng. Vì thế mà công việc “giết thời gian” lúc thất nghiệp lại trở thành công việc chính của chị Kiều trong mùa dịch. 
 
Chị Nguyễn Thị Xuân Kiều thêu những slogan ý nghĩa cổ vũ các tỉnh thành vượt qua đại dịch Covid-19. Ảnh: H.Châu
Chị Nguyễn Thị Xuân Kiều thêu những slogan ý nghĩa cổ vũ các tỉnh thành vượt qua đại dịch Covid-19. Ảnh: H.Châu
Chị Nguyễn Thị Xuân Kiều cho biết: “Trước diễn biến của dịch Covid-19, khẩu trang y tế liên tục tăng giá, nên tôi nghĩ ra ý tưởng thổi hồn những họa tiết mình thích trên những chiếc khẩu trang vải. Với tôi khẩu trang không chỉ có tác dụng phòng bệnh mà còn phải đẹp để tạo thói quen khuyến khích mỗi người sử dụng khi ra đường”.
 
Chị Kiều cho hay: Khẩu trang được thêu trên vải linen, bên trong may hai lớp cotton và thun lưới thoáng khí, chống ẩm. Sở dĩ là vải linen, vì đây là loại vải thân thiện với môi trường tạo cảm giác thoáng mát, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
“Những họa tiết, những slogan trên khẩu trang là cả tâm huyết của tôi khi đến tay người nhận. Thêu khẩu trang với tôi không chỉ là thỏa mãn sở thích cá nhân, có thêm nguồn thu nhập mà tôi còn muốn truyền tải thông điệp hãy xem khẩu trang như một phụ kiện quan trọng mỗi khi ra đường để bảo vệ sức khỏe".
 
Chị NGUYỄN THỊ XUÂN KIỀU
“Điều khó khăn nhất khi làm khẩu trang thêu đó chính là vừa kết hợp hoa văn, màu sắc, vừa đảm bảo tính hài hòa, cân xứng và bắt mắt. Mất ít nhất 2 tiếng đồng hồ để hoàn thành một mẫu thêu, từ công đoạn vẽ rập, chọn chỉ phối màu, thêu và may thành phẩm. “Khẩu trang có diện tích nhỏ, yêu cầu người thêu phải tỉ mỉ từng đường kim mũi chỉ. Mỗi chiếc khẩu trang yêu cầu người thêu đặt tâm huyết rất nhiều, chính vì vậy mà nhiều chiếc thêu xong thấy ưng bụng tôi không nỡ bán đi, vì công sức bỏ ra quá nhiều”, chị Kiều nói vui.
 
Hiện tại, khẩu trang thêu của chị Kiều không chỉ được nhiều khách hàng trong nước ưa chuộng, mà sản phẩm của chị còn đến với nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Hàn Quốc. Số lượng đơn đặt hàng khẩu trang thêu tay ngày càng nhiều, chị Kiều kết nối với hội đam mê thêu handmade để tạo việc làm cho nhiều chị em. Chị Kiều chia sẻ: “Tôi tình cờ biết được một phụ nữ gần nhà mình đang bị ung thư, nhưng thêu rất giỏi. Tôi cảm thấy công việc thêu thêm ý nghĩa khi tôi có thể giúp chị ấy có đơn hàng làm thêm để chi phí thuốc thang, trang trải cuộc sống”.  
Những sản phẩm khẩu trang thêu tay thủ công được khách hàng ưa  chuộng.
Những sản phẩm khẩu trang thêu tay thủ công được khách hàng ưa chuộng.
Chỉ 5 tháng gắn bó với công việc thêu handmade, nhưng đối với chị Kiều có rất nhiều kỷ niệm để chị thêm yêu và gắn bó với công việc lấy công làm lãi này. Cách đây không lâu có một khách hàng nam gửi mẫu khẩu trang vải thêu tay và yêu cầu thêu giống sản phẩm đó. Một người bạn bên Mỹ đang nhờ anh tìm giúp chỗ thêu khẩu trang tay giống vậy. Chị Kiều nhận ra đó là chiếc khẩu trang mình đã thêu và bán ra nước ngoài trước đó. Vậy là xa cách nửa vòng trái đất, biết được “đứa con tinh thần” của mình được yêu thương chị Kiều hạnh phúc vô cùng.
 
“Những họa tiết, những slogan trên khẩu trang là cả tâm huyết của tôi khi đến tay người nhận. Thêu khẩu trang với tôi không chỉ là thỏa mãn sở thích cá nhân, có thêm nguồn thu nhập mà tôi còn muốn truyền tải thông điệp hãy xem khẩu trang như một chính kiện quan trọng mỗi khi ra đường để bảo vệ sức khỏe. Tôi thấy vui vì những đồ handmade truyền ý nghĩa tích cực và hạnh phúc vì mình có việc để làm, có niềm đam mê để theo đuổi”, chị Kiều bộc bạch. 
 
HẢI CHÂU
 
“Bạn vẫn đẹp khi đeo khẩu trang”
 
Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng chiến dịch truyền thông "Niềm tin chiến thắng", mới đây Bộ Y tế đã phát động thông điệp "Bạn vẫn đẹp khi đeo khẩu trang" với mong muốn kêu gọi cộng đồng hãy thường xuyên đeo khẩu trang đúng cách để phòng, tránh lây nhiễm Covid-19. 
 
Bộ Y tế mong muốn cộng đồng cùng hưởng ứng chiến dịch "Bạn vẫn đẹp khi đeo khẩu trang", bằng cách: Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, đến nơi công cộng, đi trên các phương tiện giao thông, khi tới nơi đông người, đến cơ sở y tế và vệ sinh khẩu trang vải hằng ngày; thải bỏ, thu gom khẩu trang y tế đúng nơi quy định. Chụp một vài bức ảnh thật đẹp khi bạn đeo khẩu trang phòng dịch và chia sẻ ngay với bạn bè trên trang cá nhân Facebook, Instagram, Zalo, Twitter và thay ảnh đại diện cùng viết hashtag #Banvandepkhideokhautrang, #Boyte, #Niemtinchienthang, để chung sống an toàn với dịch và vững tin Việt Nam quyết thắng dịch bệnh này.   
                                                 H.T

 


.