Giảm thiểu rác thải nhựa: Cần đi vào thực chất

10:09, 25/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, phong trào “Giảm thiểu rác thải nhựa” đã được các cấp, ngành triển khai mạnh mẽ bằng nhiều hình thức. Trong đó, Hội LHPN đã triển khai phong trào giỏ nhựa đi chợ, từ đó đã hạn chế sử dụng túi ni lông, dùng hộp nhựa tái sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên, sau một thời gian phát động, hiện nhiều phụ nữ vẫn giữ thói quen sử dụng túi ni lông khi đi chợ.
Vẫn sử dụng túi ni lông khi đi chợ
 
Khi phong trào “Chống rác thải nhựa” được Bộ TN&MT triển khai từ năm 2018, Hội LHPN các cấp đã vào cuộc tuyên truyền về những tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông... Vì thế, nhiều gia đình đã có sự thay đổi như dùng cà mèn đi mua thức ăn nhanh. Bên cạnh đó, phong trào “giỏ nhựa đi chợ” cũng được triển khai mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau một thời gian phát động, chị em phụ nữ vẫn quay về với thói quen sử dụng túi ni lông khi đi chợ. 
Nhiều người dân vẫn giữ thói quen dùng túi ni lông khi đi chợ.
Nhiều người dân vẫn giữ thói quen dùng túi ni lông khi đi chợ.
Theo Hội LHPN tại nhiều địa phương, việc phát động phong trào "giỏ nhựa đi chợ" luôn được các cấp hội tuyên truyền thường xuyên và liên tục. Dù vậy, để thay đổi được thói quen này không phải là một sớm một chiều mà cần có thời gian. Bên cạnh đó, một trong những khó khăn hiện nay là giỏ nhựa chỉ phù hợp với những người làm nông, hoặc đã về hưu. Còn đối với cán bộ, công nhân, viên chức nhà nước không thể mang giỏ nhựa đến cơ quan, hay công ty nơi mình làm việc để đợi hết giờ về đi chợ.
 
Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) Nguyễn Thị Reo cho biết: Tôi là người đi tuyên tuyền, động viên chị em hội viên về phong trào giảm thiểu rác thải nhựa và thông qua các nguồn hỗ trợ, đã mua hàng trăm giỏ nhựa cấp cho chị em, vì vậy bản thân mình phải gương mẫu thực hiện. Song, tôi cũng không thể mang giỏ nhựa đến cơ quan, mà sau khi đi làm về tôi ghé nhà lấy giỏ nhựa rồi mới quay ra chợ mua đồ ăn, nên mất nhiều thời gian hơn. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp có thể sản xuất ra một loại giỏ bằng lát hoặc mây có kích cỡ phù hợp và có thể xếp gấp được thì sẽ thuận tiện hơn.
 
Thay đổi từ chính thói quen
 
Với mục tiêu phấn đấu giảm 50% rác thải nhựa trên biển và đại dương; 50% ngư cụ khai thác thủy sản bị mất, hoặc bị vứt bỏ được thu gom; 70% các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và dịch vụ du lịch khác vùng ven biển, hải đảo trên địa bàn tỉnh không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; 70% khu bảo tồn biển Lý Sơn không còn rác thải nhựa... mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch quản lý rác thải nhựa đại dương trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.
 
Tuy nhiên, cuộc chiến chống rác thải nhựa sẽ không thành công nếu chỉ dừng lại ở những đợt ra quân dọn dẹp môi trường, thu gom rác thải từ các tổ chức, đoàn thể hay những tình nguyện viên. Thay vào đó, phong trào này chỉ thật sự hiệu quả khi bản thân từng người dân phải thay đổi nhận thức, thói quen không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy. Đồng thời, có những chế tài xử phạt đủ mạnh đối với hành vi xả rác thải nhựa ra môi trường của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp...
 
Ngoài ra, Chính phủ cũng cần ban hành lộ trình đối với các doanh nghiệp sản xuất túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần chuyển sang sản xuất các sản phẩm từ giấy, mây tre, sản phẩm nhựa tái sử dụng nhiều lần phù hợp với nhu cầu hằng ngày của người dân. Cùng với đó là khuyến khích, hỗ trợ những doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường.
 
Bài, ảnh: AN NHIÊN
Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng ở đảo Bé
 
Hội LHPN huyện Lý Sơn đã triển khai Chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng”, tại đảo Bé, thôn Bắc An Bình. Chương trình nhằm hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, và thực hiện mô hình “Hạn chế sử dụng túi ni lông” và hướng đến An Bình không còn rác thải nhựa.
 
Theo đó, cứ 1kg rác thải nhựa được đổi 5 túi thân thiện môi trường, 2kg rác thải nhựa đổi 1 hộp đựng thức ăn, 3kg rác thải nhựa đổi 1 thùng rác hoặc 1 giỏ đựng rác. Sau một ngày triển khai, Hội LHPN huyện Lý Sơn đã thu gom về 150kg các vỏ chai nhựa, túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần. Rác thải nhựa sau đó được vận chuyển về đảo Lớn để xử lý.                   
 
HỮU DANH

 

 

.