Giám sát hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới

10:09, 14/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù số lượng đầu phương tiện cơ giới trên địa bàn tỉnh chỉ có khoảng 37 nghìn xe, song lại có đến 4 trung tâm đăng kiểm. Điều này dẫn đến trình trạng cạnh tranh của các trung tâm rất lớn, khiến nhiều người lo ngại về chất lượng đăng kiểm xe cơ giới.
Sau dịch Covid-19, hoạt động vận tải trở lại bình thường, song tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh vẫn rất vắng khách. Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 76-04D, dù địa thế khá đẹp khi nằm trên mặt tiền trục Tỉnh lộ 624 và cạnh đường dẫn Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhưng nhiều tháng qua, có rất ít phương tiện đến đăng kiểm.
 
Hơn 1 tuần hoạt động vận tải trở lại, nhưng lượng xe đến khám đăng kiểm cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tương tự, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 76-02D cũng khá đìu hiu khi lượng phương tiện đăng kiểm giảm nhiều so với trước đây. 
 
Với 2 dây chuyền, công suất 160 phương tiện/ngày, nhưng nhiều tháng qua, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới  76-01S có rất ít phương tiện đến kiểm tra.
Với 2 dây chuyền, công suất 160 phương tiện/ngày, nhưng nhiều tháng qua, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 76-01S có rất ít phương tiện đến kiểm tra.
Còn tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 76-01S, dù là đơn vị nhà nước, song theo lãnh đạo đơn vị, số đầu phương tiện đến đăng kiểm trung bình chỉ 20 đầu phương tiện/ngày. Trong khi đó, công suất của 2 dây chuyền là 160 xe/ngày. Theo Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 76-01S Nguyễn Thanh Mẫn, do số lượng trung tâm mở ra quá nhiều, nhưng số lượng phương tiện tăng không lớn, nên hầu hết các trung tâm đều rơi vào cảnh vắng khách hàng.
 
Được biết, giá đăng kiểm đối với xe cơ giới thấp nhất là 340 nghìn đồng/xe và cao nhất là 450 nghìn đồng/xe. Toàn tỉnh hiện có khoảng 37 nghìn phương tiện cơ giới các loại. Trong khi các trung tâm đăng kiểm đều có công suất 100 phương tiện/ngày trở lên. Thế nên, công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới trên địa bàn tỉnh đang rơi vào tình trạng cung vượt cầu.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay các tỉnh lân cận như Bình Định, Quảng Nam mỗi tỉnh chỉ có 2 trung tâm đăng kiểm, nhưng đầu phương tiện lại nhiều hơn Quảng Ngãi. Thế nên, để có nguồn thu, các trung tâm đăng kiểm sẽ đưa ra nhiều "giải pháp" nhằm tăng tính cạnh trạnh. Vì thế, nhiều người lo ngại công tác đăng kiểm không đạt chất lượng.
 
Theo lãnh đạo Sở GTVT, để đảm bảo hiệu quả trong công tác đăng kiểm, Sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường giám sát, cũng như phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm hoạt động đăng kiểm của các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu thực hiện nghiêm quy trình, quy định và đầy đủ các hạng mục kiểm định xe cơ giới. Khi phát hiện xe cơ giới tự thay đổi kích thước thùng hàng, kết cấu, hình dáng kích thước của phương tiện (so với kích thước nguyên bản, hoặc thiết kế được phê duyệt), thì không thực hiện kiểm định và báo đơn vị chức năng xử lý theo quy định.
 
Liên quan đến số lượng trung tâm đăng kiểm nhiều một phần do Bộ GTVT đã bãi bỏ quy định về quy hoạch xây dựng trạm đăng kiểm, nên các đơn vị có nhu cầu mở trung tâm đăng kiểm, được UBND tỉnh giao đất hoặc chứng minh được quỹ đất đảm bảo điều kiện mở trung tâm đăng kiểm thì Cục Đăng kiểm sẽ cấp phép.
 
Mở đợt cao điểm kiểm tra các Trung tâm đăng kiểm
 
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai đợt kiểm tra đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc. Đồng thời, tổ chức hậu kiểm, phúc tra kết quả kiểm định xe cơ giới của một số trung tâm để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật trong đợt tổng kiểm tra năm 2020.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 
 
 

.