Giấc mơ "Quế Rừng xanh"

09:09, 30/09/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Một gói trà quế túi lọc, một hộp tinh bột quế... mang đầy đủ hương vị của hương quế nơi vùng cao Trà Bồng cùng những hình ảnh đặc trưng bên ngoài là cách để nhận diện thương hiệu "Quế Rừng xanh" của cô gái trẻ Trần Thị Xuân Quỳnh, sinh ra và lớn lên ở Quảng Ngãi nhưng lập nghiệp ở Sài Gòn. Trong Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020, sản phẩm trà quế túi lọc do Quỳnh sản xuất nên đã lọt Top  10 chung kết và đang được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.
 
Tôi gặp chị Trần Thị Xuân Quỳnh, 36 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM trong Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 2. Hành trang chị mang về trong đợt “chinh chiến” lần này chính là trà thảo dược quế túi lọc do chính chị dày công nghiên cứu và đã bán ra thị trường. Trò chuyện với chị mới biết, chị đã có nhiều năm mang hương quế quê nhà đến với xứ người.
 
"Nối gót" truyền thống gia đình
 
Chị Quỳnh sinh ra và lớn lên ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi). Tuổi thơ chị là những năm tháng gắn liền với vị thuốc nam gia truyền Tân Hoa Thảo của gia đình ngoại, từng một thời nức tiếng ở TP.Quảng Ngãi. Để rồi sau này dù đi đâu, về đâu hay khi gia đình chuyển vào TP.HCM, cái hương vị ấy quẩn quanh mãi. Đó cũng là cơ duyên để chị lập thân, lập nghiệp ở nơi đất khách, quê người.
 
Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, chị có thời gian dài công tác tại một doanh nghiệp trong lĩnh vực cầu phà ở TP.HCM với mức thu nhập ổn định. Thế nhưng sau đó, vì muốn thay đổi, phát triển, tạo một cuộc sống có giá trị và ý nghĩa hơn đến với nhiều người, chị và em gái là một y sĩ đã quyết định hợp sức, “nối gót” truyền thống của gia đình, từng bước gầy dựng lại nghề thuốc nam cũng như kinh doanh trong lĩnh vực chuyên về dược liệu quế tại phố Đông y ở quận 5, TP.HCM.
 
Chị Xuân Quỳnh tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020 và sản phẩm đã lọt vào vòng chung kết.
Chị Xuân Quỳnh tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020 và sản phẩm đã lọt vào vòng chung kết.
 
Cuộc sống ngày càng hiện đại, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng lên, nhưng vấn đề về sức khỏe luôn là nỗi lo lắng của nhiều người. Chị trăn trở, suy nghĩ để làm sao mang vị thuốc nam từ quê, các loại thảo mộc quý để nhiều người biết và sử dụng, phòng bệnh cũng như hỗ trợ điều trị bệnh.
 
"Tôi khát khao chế biến một sản phẩm mà sản phẩm đó phải có nguồn nguyên liệu là đặc sản quê hương mới có đặc trưng riêng giữa "một rừng" các sản phẩm được bày bán khắp nơi, phổ biến ở Sài Gòn. Theo y học cổ truyền phương Đông, quế là vị thuốc nam quý, mệnh danh là tứ đại danh dược "sâm, nhung, quế, phụ". Hương quế Trà Bồng lại là đặc sản nổi tiếng ở quê nhà, với nguồn nguyên liệu dồi dào. Nghĩ đến đó, tôi đã có động lực và ý tưởng cho giấc mơ mang hương quế nơi rừng xanh đến với xứ người", chị chia sẻ.
 
Sau đó, các mặt hàng quế ống, quế bột và các sản phẩm được chế biến từ quế được chị chọn để kinh doanh trong vài năm trở lại đây. "Để có nguồn nguyên liệu ổn định, đảm bảo chất lượng tự nhiên của hương quế Trà Bồng, tôi bỏ nhiều thời gian đến tìm hiểu, đặt hàng từ người dân mang về kho sơ chế ban đầu ở Nghĩa Hà, sau đó mới vận chuyển vào Sài Gòn để chế biến", chị nói.
 
Một "cuộc chơi" lớn
 
Nếu như các sản phẩm về quế chị đang kinh doanh như quế bột, quế ống, tinh dầu quế khá phổ biến ở Quảng Ngãi và nhiều nơi đã sản xuất thì sản phẩm trà quế túi lọc do chính chị nghiên cứu đang nhận được sự đánh giá cao của người tiêu dùng. Sản phẩm đã được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Trà túi lọc không còn xa lạ. Tuy nhiên, điểm mới của sản phẩm do chị Quỳnh tung ra thị trường đó là có 80% nguyên liệu quế tự nhiên với hương thơm cay nồng đặc trưng, cùng các loại thảo dược: vị bách hợp giúp ngủ ngon, cỏ ngọt cho vị trà ngọt hơn, trà đen cho vị thơm và nhân nhẫn...
 
Sự kết hợp của các loại dược liệu, thảo dược có công dụng giúp lưu thông máu, ổn định đường huyết, cho hơi thở thơm và một giấc ngủ ngon, sâu giấc; mang đến một cảm xúc thư thái, bình yên trong tâm hồn cho người thưởng trà. Đặc biệt, với tiêu chí không màu tổng hợp, không chất bảo quản nhân tạo nên an toàn cho người tiêu dùng.
 
Sản phẩm được thiết kế tiện dụng, thân thiện với môi trường. Đây được xem là một giải pháp tiện ích, mang giá trị truyền thống đến cuộc sống hiện đại. Người sử dụng chỉ cần cho túi trà vào ly, pha nước sôi với hàm lượng nước vừa đủ và thưởng thức sau 5 phút.
 
Trà quế hiện nay đã có mặt ở nhiều cửa hàng ở TP.HCM và Quảng Ngãi. Gia đình anh Trần Như Phước, 37 tuổi, ở thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa đã có một năm sử dụng trà quế túi lọc. 
 
"Cha tôi 72 tuổi bị bệnh tiểu đường với chỉ số đường huyết rất cao, khoảng 10.5. Sau một thời gian sử dụng thì nay bệnh cũng đã thuyên giảm một nửa. Tác dụng của quế nói chung và trà quế nói riêng đối với căn bệnh tiểu đường rất hiệu quả", anh nói.
 
Các sản phẩm từ hương quế Trà Bồng.
Các sản phẩm từ hương quế Trà Bồng.

Trà quế túi lọc do chị Xuân Quỳnh nghiên cứu kết hợp cùng các loại thảo dược đã lọt vào chung kế cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi, lần thứ 2.
Trà quế túi lọc do chị Xuân Quỳnh nghiên cứu kết hợp cùng các loại thảo dược đã lọt vào chung kế cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi, lần thứ 2.
 
"Với sự đầu tư từ chất lượng từ mặt sản phẩm cũng như mô hình kinh doanh, đây là một trong những sản phẩm được đánh giá có sự đầu tư, chuẩn bị chỉn chu khi khởi nghiệp, kết hợp được những giá trị truyền thống quê hương, bắt nhịp được nhu cầu, xu hướng thị trường. Tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi, năm 2020, sản phẩm được đánh giá cao và đã lọt vào top 10 thi chung kết", chị Phan Thị Cẩm Vân, Phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cho biết.
 
Cái khó lớn nhất của những người mới khởi nghiệp như chị chính là nguồn vốn. Trong khi đó sản phẩm đang bước đầu thâm nhập thị trường cần đến sự trải nghiệm, nên lợi nhuận thu về chưa cao. Hiện nay chị đang tập trung đẩy mạnh bán sản phẩm trên các kênh phân phối online.
 
36 tuổi, cái tuổi không còn quá trẻ nhưng cũng chưa là quá muộn. Dẫu phía trước là một chặng đường khó khăn nhưng với niềm đam mê, khát khao mang đặc sản quê hương mang đến xứ người, chị luôn tin thành công sẽ sớm gõ cửa. Điều này không chỉ góp phần quảng bá đặc sản của quê hương, mà qua đó còn mong muốn tạo thêm sinh kế cho người dân địa phương. 
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.