Ấm áp những "bữa sáng yêu thương"

10:09, 14/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần một năm qua, các cấp hội phụ nữ ở huyện Bình Sơn đã triển khai và duy trì mô hình “Bữa sáng yêu thương” mang đến cho người nghèo, người già neo đơn những phần ăn sáng ấm áp tình người. Mô hình nhân ái này đến nay đã lan tỏa, nhân rộng ở 15 xã trên địa bàn huyện, phần nào chia sẻ bớt những khó khăn, thiếu thốn với người nghèo.
Mỗi suất ăn là một tấm lòng
 
Đều đặn vào cuối tuần, phụ nữ xã Bình Minh lại luân phiên nhau nấu bữa sáng theo từng thôn. Để có những phần cháo nóng, giàu dinh dưỡng, hội viên phụ nữ phải dậy từ 2 - 3 giờ sáng chuẩn bị. Trung bình vào cuối tuần, mô hình “bữa sáng yêu thương” của Hội LHPN xã cung cấp hơn 100 suất ăn sáng cho người nghèo. 
Chi hội phụ nữ thôn Long Hội, xã Bình Long (Bình Sơn) tổ chức
Chi hội phụ nữ thôn Long Hội, xã Bình Long (Bình Sơn) tổ chức "bữa sáng yêu thương". ẢNH: H.THU
“Xã có 5 thôn và cứ luân phiên chị em ở từng chi hội tổ chức nấu và cấp phát cháo. Gạo để nấu cháo lấy từ "hũ gạo tình thương" chi hội đặt tại các máy xay xát. Còn thịt, xương, củ quả thì người dân, nhà hảo tâm ủng hộ tiền để mua. Dù giá trị mỗi nồi cháo chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng để duy trì mô hình đến ngày hôm nay với gần 40 nồi cháo là nhờ tình thương, tấm lòng của mọi người đã cùng hướng về người nghèo”, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Minh Phạm Thị Liên chia sẻ.
 
“Bữa sáng yêu thương” là mô hình do Hội LHPN xã Bình Dương triển khai và thực hiện đầu tiên ở huyện Bình Sơn vào tháng 9.2019. Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Dương Lê Thị Thức cho biết: "Bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày. Thế nhưng, vì điều kiện khó khăn nhiều gia đình nghèo, đặc biệt là các cụ già neo đơn thường bỏ qua bữa sáng hoặc ăn uống chưa đầy đủ chất dinh dưỡng. Xuất phát từ thực tế đó, Hội LHPN xã có ý tưởng thực hiện mô hình “bữa sáng yêu thương” mang đến bữa ăn giàu dinh dưỡng cho người nghèo, người già. Trong năm qua, vào cuối tuần, chị em hội viên lại cùng nấu cháo hoặc bún, mỗi đợt cung cấp từ 120 - 150 suất ăn, trị giá từ 1 - 1,5 triệu đồng".
 
Ấm lòng người nghèo
 
Với việc làm đầy nhân văn, đến nay mô hình “bữa sáng yêu thương” đã lan tỏa và đã triển khai ở 15 xã trên địa bàn huyện Bình Sơn. "Bữa sáng yêu thương" không chỉ phục vụ tại chỗ mà với những cụ già bị đau ốm, người có hoàn cảnh neo đơn, đi lại khó khăn thì được chị em các xã mang đến tận nhà.
 
Cụ Bạch Thị Miền ở thôn Mỹ Long An, xã Bình Minh xúc động nói: "Tôi già yếu không đi nhận cháo được, nên các cháu bên hội phụ nữ thường mang đồ ăn sáng đến cho tôi. Được các cháu quan tâm, ăn những tô cháo đủ dinh dưỡng, những người già, nghèo khó như tôi cảm thấy rất ấm lòng...".
 
Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Sơn Nguyễn Thị Thúy, thấy mô hình ở xã Bình Dương có ý nghĩa, Hội LHPN huyện đã kêu gọi các cấp hội phụ nữ trong huyện nhân rộng mô hình này. Được sự hưởng ứng của các cấp hội và người dân, "bữa sáng yêu thương" không chỉ cung cấp các phần ăn là bún, cháo, mà nhiều cơ sở hội còn vận động thêm sữa, gạo để cấp phát cho các hộ dân, góp phần san sẻ bớt khó khăn với người nghèo. 
 
HIỀN THU
 
 
 
 

.