Ngang nhiên phá rừng ở khu vực Thủy điện Đăkre

08:08, 25/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nhiều người dân ở xã Ba Xa (Ba Tơ) đã lén lút khai thác, vận chuyển gỗ trái phép ở khu vực Nhà máy Thủy điện Đăkre. Hành vi chặt phá rừng trái phép cần phải được ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 
Phản ứng khi bị làm khó
 
Ông Nguyễn Tín, nhân viên bảo vệ của Nhà máy Thủy điện Đăkre cho biết: Khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 10.8.2020, có một số người dân đến ném đá và cây gỗ xuống trạm bảo vệ của nhà máy. Ông Tín gọi điện báo cho cấp trên và Công an xã Ba Xa đến kiểm tra vụ việc, sau đó những người ném đá mới dừng lại.
 
"Tôi nghi vấn họ ném đá tấn công tôi là do tôi không cho họ vận chuyển gỗ trái phép qua chốt bảo vệ của nhà máy. Vào một số thời điểm trong ngày, tôi đến công trình để chấm công cho công nhân, lợi dụng lúc tôi không có mặt ở chốt bảo vệ, một số người dân mới vận chuyển gỗ trái phép qua chốt bảo vệ. Còn nếu tôi có ở chốt thì tôi tuyệt đối không cho họ vận chuyển gỗ trái phép qua đây, vì đây là quy định của nhà máy", ông Tín kể. 
 
Gỗ rừng do người dân khai thác, vận chuyển ở suối Gò Lăng, xã Ba Xa (Ba Tơ).
Gỗ rừng do người dân khai thác, vận chuyển ở suối Gò Lăng, xã Ba Xa (Ba Tơ).
Theo ông Tín, những ngày cuối tuần khi lực lượng bảo vệ rừng ít tuần tra kiểm soát, thì người dân lén lút vận chuyển gỗ trái phép.
 
Qua tìm hiểu của phóng viên, khu vực người dân khai thác gỗ cách Nhà máy Thủy điện Đăkre chừng hai tiếng đồng hồ di chuyển bằng xe máy. Gỗ được cưa xẻ thành từng khúc dài rồi được kéo xuôi theo suối Gò Lăng về khu vực suối gần nhà máy thủy điện, sau đó sẽ được đưa lên xe máy để vận chuyển về nơi tập kết. Ngay sau khi xảy ra vụ việc nhân viên bảo vệ bị tấn công, Công ty CP Thủy điện Thiên Tân đã có văn bản báo cáo vụ việc lên UBND huyện Ba Tơ, Công an huyện Ba Tơ để điều tra làm rõ.
 
Chủ rừng cần nâng cao trách nhiệm giám sát
 
Ngay sau khi nhận thông tin về tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép ở thôn Nước Lăng, xã Ba Xa, ngày 18.8, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã đến hiện trường kiểm tra. Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nguyễn Đại cho biết: Qua kiểm tra hiện trường, chúng tôi phát hiện 34 cây gỗ đã được cưa xẻ, khối lượng khoảng 1,3m3. Gỗ bị khai thác chủ yếu là chò chỉ thuộc nhóm III.
 
Khu vực phá rừng thuộc hai tiểu khu là 411 và tiểu khu 419. Đây là khu vực quy hoạch rừng phòng hộ, chịu trách nhiệm quản lý là Ban Quản lý Rừng phòng hộ tỉnh, trực tiếp quản lý là Trạm Quản lý bảo vệ rừng huyện Ba Tơ. Số gỗ này sẽ được đưa về trong thời gian sớm nhất, nhằm tránh trường hợp người dân mang đi tẩu tán. 
 
Hình ảnh người dân vận chuyển gỗ trái phép được trích xuất từ camera của Nhà máy Thủy điện Đăkre.
Hình ảnh người dân vận chuyển gỗ trái phép được trích xuất từ camera của Nhà máy Thủy điện Đăkre.
 
Theo ông Đại, trước kia ở khu vực này không có đường, sau khi thủy điện hoàn thành, đường giao thông được mở ra, một số đối tượng lợi dụng để vận chuyển gỗ trái phép. Qua xem xét hình ảnh, đoạn clip trích xuất từ camera mà Nhà máy Thủy điện Đăkre đã ghi lại về việc vận chuyển gỗ trái phép tại tuyến đường này, lực lượng chức năng đã nhận diện được bốn người dân có hành vi vận chuyển gỗ trái phép. UBND xã Ba Xa sẽ mời họ làm việc. Để bảo vệ rừng nằm quanh khu vực thủy điện Đăkre, hiện chúng tôi đã trao đổi với Công ty CP Thủy điện Thiên Tân về việc xây dựng quy chế phối hợp, chia sẻ thông tin trong công tác bảo vệ rừng.
 
"Thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ đề nghị Ban Quản lý Rừng phòng hộ tỉnh tăng cường trách nhiệm quản lý rừng ở khu vực quanh Thủy điện Đăkre, nâng cao trách nhiệm giám sát của chủ rừng; đồng thời chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Ba Tơ tăng cường trách nhiệm của kiểm lâm địa bàn và xem xét trách nhiệm về việc để xảy ra phá rừng, kiên quyết không để tình trạng phá rừng tái diễn", ông Đại nói. 
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 
 

.