Ngân hàng đồng hành trong cuộc chiến chống Covid-19

06:08, 21/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong cuộc chiến chống Covid-19 đợt 1, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ cụ thể giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Trong đợt dịch lần này, nhiều chi nhánh ngân hàng trong tỉnh tiếp tục có những việc làm thiết thực để hỗ trợ các khu cách ly, cơ sở y tế trong tỉnh phòng, chống dịch và đồng hành cùng khách hàng.
Chung tay phòng, chống dịch
 
Năm 2020 là năm đầy khó khăn của nền kinh tế, trong đó có hệ thống ngân hàng, do kinh tế đình trệ, nhu cầu vay vốn có lúc tăng trưởng âm. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp, ngành ngân hàng trong tỉnh đã có những đóng góp thiết thực vào công tác an sinh - xã hội chung của tỉnh. 
 
Vietcombank Quảng Ngãi trao bảng tượng trưng tặng đồ bảo hộ, khẩu trang và nước sát khuẩn cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Vietcombank Quảng Ngãi trao bảng tượng trưng tặng đồ bảo hộ, khẩu trang và nước sát khuẩn cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Từ tháng 7.2020, dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng và lan rộng nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Quảng Ngãi. Với trách nhiệm sẻ chia vì cộng đồng, Vietcombank Quảng Ngãi đã thực hiện Chương trình "Chung tay phòng, chống dịch Covid-19". Qua đó, đơn vị  đã tặng nhiều phần quà thiết thực như đồ bảo hộ, khẩu trang, nước sát khuẩn cho các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh, với tổng giá trị hơn 115 triệu đồng.
 
Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh cũng hỗ trợ 200 triệu đồng cho Sở Y tế, các khu cách ly y tế tập trung. Trước đó, trong đợt dịch đầu tiên, Ngân hàng CSXH tỉnh đã ủng hộ 70 triệu đồng cho các trung tâm y tế các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh.
 
Ngoài ra, nhiều chi nhánh ngân hàng khác trên địa bàn tỉnh như Agribank Quảng Ngãi, BIDV Quảng Ngãi, BIDV Dung Quất... cũng đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng, cùng nhiều vật dụng, thiết bị y tế thiết thực, góp phần cùng địa phương và các cơ sở y tế trong tỉnh phòng, chống dịch hiệu quả.
 
Hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn
 
Bên cạnh việc đồng hành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, các chi nhánh ngân hàng trong tỉnh cũng thực hiện nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân về nguồn vốn, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh. Theo đó, ngành ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ 1.718 tỷ đồng.
 
Theo Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh, Vietcombank Quảng Ngãi hiện đã 3 lần giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, với 7.800 khoản vay, dư nợ được giảm lãi suất cao nhất đến 10% là 3.600 tỷ đồng. Hiện có 30 tỷ đồng của 26 khách hàng đang được hưởng mức giảm lãi suất 10% đến ngày 30.9.2020.
 
Trước tác động của dịch bệnh, người nghèo, cận nghèo là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Với vai trò tiên phong, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH tỉnh đã thực hiện khoanh nợ, xóa nợ và gia hạn nợ cho 899 khách hàng, với tổng số tiền 16,126 tỷ đồng. Riêng tháng 8.2020, ngân hàng đã thực hiện gia hạn nợ cho 94 hộ, với số tiền gần 2,2 tỷ đồng cho những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch.
 
Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho biết: Trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tổ chức rà soát mức độ thiệt hại để có cơ sở xem xét xử lý nợ theo quy định; đồng thời, tập trung nguồn lực, nguồn vốn đáp ứng kịp thời cho các đối tượng, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, giúp người dân khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế, tránh trường hợp tái nghèo trở lại.
 
Bên cạnh việc khoanh nợ, giãn nợ, cơ cấu lại nợ, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp tục tái đầu tư sản xuất, kinh doanh, từ đầu năm đến nay, hầu hết các ngân hàng đều thực hiện giảm lãi suất cho vay ở tất cả các lĩnh vực từ 0,5 - 4,5%.
Đa dạng các hình thức kết nối ngân hàng - doanh nghiệp 
 
Trong bối cảnh dịch bệnh đang có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng tại nhiều địa phương, làm tăng thêm khó khăn cho nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu UBND tỉnh, thành phố đa dạng các hình thức tổ chức kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp, người dân trong tiếp cận tín dụng, dịch vụ ngân hàng, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 
 

.