Giới thiệu việc làm thời dịch bệnh: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

09:08, 28/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã kịp thời giải quyết các thủ tục, cung cấp thông tin, tư vấn và giới thiệu việc làm cho hàng nghìn lượt người lao động, kể cả trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19.
Việc Trung tâm DVVL tỉnh thông qua mạng xã hội và ứng dụng CNTT để tư vấn, giới thiệu việc làm và kịp thời giải quyết các thủ tục cho người lao động trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19 đã phần nào giải quyết những khó khăn trước mắt cho người lao động.
 
Tăng cường sử dụng mạng xã hội
 
Anh Lê Văn Vũ (28 tuổi), ở xã Bình Trung (Bình Sơn) từng làm công nhân ở một KCN tại Bình Dương hơn 5 năm. Đầu năm 2020, gia đình hối thúc anh Vũ về quê, nên anh đã quyết định nghỉ việc để về tỉnh tìm việc. Thế nhưng từ sau Tết, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến anh Vũ chưa tìm được việc làm.
 
Được bạn bè chia sẻ, thông qua Facebook, anh Vũ theo dõi thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN) do Trung tâm DVVL tỉnh cập nhật qua Facebook. “Việc tìm kiếm một công việc phù hợp trong thời điểm dịch bệnh này khá khó khăn. Mất khoảng vài tuần theo dõi, cân nhắc lựa chọn, tôi thử liên hệ và được Trung tâm tư vấn, kết nối. Hy vọng tôi sẽ sớm được tuyển dụng và đi làm trở lại”, anh Vũ chia sẻ. 
 
Ứng dụng của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm hiệu quả, phù hợp.         Ảnh: PV
Ứng dụng của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm hiệu quả, phù hợp. Ảnh: PV
 
Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Võ Duy Yên cho biết: Để phòng dịch Covid-19, từ cuối tháng 3.2020, Trung tâm đã tạm dừng tiếp nhận trực tiếp đối với DN, người lao động đến liên hệ công tác, tuyển dụng, tìm việc làm và các thủ tục khác. Mọi quyền lợi của DN và người lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung tâm vẫn được bảo đảm thực hiện đầy đủ thông qua Internet.
 
Trung tâm đã sử dụng Facebook, Zalo để liên tục cập nhật thông tin về việc làm, yêu cầu tuyển dụng với nhiều vị trí tuyển dụng của các DN trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là kênh kết nối, thông tin nhanh chóng, hiệu quả, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài.
 
Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng lao động bị mất việc làm trên địa bàn tỉnh đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng mạnh. Để kịp thời tiếp nhận và giải quyết các thủ tục, góp phần hỗ trợ những khó khăn trước mắt cho người lao động không có việc làm, Trung tâm DVVL tỉnh đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động qua mạng ngay trong thời gian cách ly xã hội. Ngoài ra, Trung tâm thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trả kết quả cho người lao động bằng thư bảo đảm qua đường bưu điện.
 
Thông qua ứng dụng CNTT, từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã tư vấn cho hơn 20.000 lượt lao động và đã giải quyết việc làm cho gần 5.000 lao động đến làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm đã tiếp nhận 5.026 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hiện số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4.735 người, với tổng kinh phí chi trả là 67,5 tỷ đồng, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Xây dựng ứng dụng tìm kiếm việc làm
 
Ngoài việc sử dụng mạng xã hội, để kịp thời giải quyết các thủ tục, giới thiệu việc làm cho người lao động, Trung tâm DVVL tỉnh đã ứng dụng hiệu quả CNTT trong giải quyết các công việc trong thời gian qua.
 
Từ cuối tháng 5, Trung tâm DVVL tỉnh đã đưa vào sử dụng ứng dụng mang tên “TTDVVL Quảng Ngãi” trên nền tảng hệ điều hành Android. Thông qua ứng dụng, người lao động sẽ được hỗ trợ trực tuyến tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, các chính sách bảo hiểm thất nghiệp và việc làm. Đồng thời, kết nối người lao động và nhà tuyển dụng, cung cấp nhanh chóng và kịp thời các thông tin việc làm cho người lao động có nhu cầu tìm việc, cũng như giúp nhà tuyển dụng đăng tuyển tìm kiếm ứng viên. Đây là ứng dụng được các cán bộ của trung tâm tự xây dựng, đưa vào sử dụng và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người lao động và DN.
 
“Trước tình hình của Trang vieclamquangngai.com.vn ngừng hoạt động do ảnh hưởng của việc sập trang chủ vieclamvietnam.gov.vn, gây khó khăn cho việc kết nối người lao động và DN trong tỉnh, chúng tôi đã xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng trên nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm của người dân. Dự kiến trong năm tới, chúng tôi sẽ phát triển ứng dụng này trên hệ điều hành IOS để tăng thêm tính kết nối”, ông Yên cho hay.
 
VŨ YẾN
 
 
 

.