Gia cố hồ đập, sẵn sàng tích nước

09:08, 24/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là Quảng Ngãi bước vào mùa mưa bão. Việc gia cố hồ đập, sẵn sàng tích nước được tỉnh chỉ đạo khẩn trương hoàn thành, để có thể chứa tối đa lượng nước về hồ, dự trữ phục vụ sinh hoạt, sản xuất trong năm 2021 và những năm tiếp theo.
Quảng Ngãi hiện có 124 hồ chứa nước thủy lợi đã đưa vào sử dụng, phần lớn các hồ chứa được xây dựng từ năm 1989 trở về trước. Trong đó, có 86 hồ chứa cơ bản đảm bảo an toàn, 38 hồ bị hư hỏng, xuống cấp nặng, chưa đảm bảo an toàn. Ngay từ đầu năm, tỉnh đã phê duyệt phương án nạo vét, gia cố 23 hồ hư hỏng, nhằm đảm bảo tích nước trong mùa mưa sắp tới. 
 
Hồ chứa nước Thủy điện Đăkđrinh (Sơn Tây).
Hồ chứa nước Thủy điện Đăkđrinh (Sơn Tây).
Trung tuần tháng 8.2020, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch cho phép Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi nạo vét cát, đất bồi lấp ở một số hồ chứa lớn trên địa bàn TX.Đức Phổ và huyện Mộ Đức, gồm: Hồ chứa nước Cây Sung (xã Phổ Châu), hồ Liệt Sơn (phường Phổ Hòa), hồ chứa nước Đá Bàn (xã Đức Tân). Hiện nay, đơn vị đang tiến hành lập các thủ tục, triển khai thực hiện, để có thể nâng cao năng lực tích nước của các hồ chứa, đảm bảo đủ lượng nước cần thiết cho hoạt động sản xuất nông nghiệp năm 2021 và những năm tiếp theo.
 
Thời gian qua, tỉnh đã kiểm tra một số hồ chứa nước bị hư hỏng, xuống cấp. Qua kiểm tra phát hiện 7 hồ chứa bị hư hỏng nặng là: Đá Bạc, Phước Tích, Cống Đá, Hố Vàng, Hố Tre, Hố Đèo, Lỗ Thùng, có nguy cơ mất an toàn cao trong mùa mưa lũ năm 2020. Sở NN&PTNT đã đề nghị tỉnh khẩn trương ưu tiên sửa chữa, khắc phục cấp bách trong năm 2020 - 2021. 
 
Ngoài ra, một số địa phương đang triển khai dự án xây dựng hồ chứa nước hiện cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình vào thử tải, tổ chức nghiệm thu, tích nước trong mùa mưa năm nay. Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TX.Đức Phổ - đại diện chủ đầu tư công trình hồ chứa nước Cây Xoài, công trình đã hoàn thành các hạng mục, đã tích được một lượng lớn nước trong hồ. Ban Quản lý đang đánh giá kết quả các hạng mục, lập thủ tục bàn giao công trình trước 30.9, để kịp thời vận hành hồ chứa, tích nước ngay trong những tháng cuối năm.
 
Riêng các hồ chứa thủy điện lớn như Đắkđrinh (Sơn Tây); hồ chứa thủy lợi kết hợp thủy điện như Núi Ngang (Ba Tơ), Nước Trong (Sơn Hà), các vị trí xung yếu cũng được gia cố xong. Giám đốc Thủy điện Đăkđrinh Đàm Đức Thông cho biết: "Đơn vị vừa hoàn tất các hạng mục duy tu, bảo dưỡng thiết bị vận hành, hồ chứa, sẵn sàng đón nước để vận hành phát điện an toàn. Đồng thời, xây dựng phương án vận hành liên hồ chứa, thực hiện chỉ đạo cắt lũ, điều tiết lượng nước khi mưa lớn, bảo vệ công trình, cuộc sống của người dân vùng hạ du".
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.