CLB sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM: Nơi kết nối, hỗ trợ sinh viên xa quê

02:08, 18/08/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Gần 10 năm nay, CLB sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM đã trở thành điểm tựa của những sinh viên rời quê vào đây học tập. Từ chỗ nhiều sinh viên cảm thấy lạc lõng giữa đất lạ, người xa, lại trở nên cảm thấy ấm áp, gần gũi hơn khi có tình đồng hương.
Từ mùa hè năm ấy...
 
Sau nhiều lần hẹn gặp, tôi có dịp gặp lại Dương Kim Liên, 28 tuổi, cô nàng thủ lĩnh của CLB sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM. Ngày nào là một cô sinh viên trẻ thì nay đã là cô gái thành đạt nơi đất khách quê người. Liên lúc nào cũng năng động, hoạt bát và nhiệt huyết với đồng hương, quê nhà và với sinh viên.
 
Nhớ lại thời điểm 10 năm trước, cô gái nghèo từng là học sinh giỏi nhiều năm liền của Trường THPT Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã mang theo bao ước mơ, hoài bão và "làm nên chuyện" khi gặt hái kết quả cao trong kỳ thi đại học. Liên thi đậu 2 trường đại học danh tiếng: Đại học Khoa học Tự nhiên và Đại học Kinh tế Luật thuộc ĐH Quốc Gia TP.HCM.
 
Từ nơi xa xôi vào, với hành trang là tri thức, sự quyết tâm cao, thì động lực để Liên có kết quả thi tốt đó chính là sự quan tâm, động viên từ chính những tình nguyện viên tiếp sức mùa thi. Họ đã giúp những sinh viên tỉnh lẻ ổ bánh mì, tờ bản đồ quí giá, cho đến những suất cơm trưa đầy đủ chất dinh dưỡng, chan chứa tình người để thí sinh có sức dự thi, vơi bớt những khó khăn trong những ngày đầu vào TP.HCM.
 
"Nhận phần quà từ những người xa lạ đã cảm thấy rất ấm áp. Nếu như nhận được sự quan tâm của người Quảng Ngãi quê mình thì nguồn động viên như được nhân đôi. Cảm động trước những hình ảnh đấy, vậy nên từ đó tôi nghĩ, hằng năm đến mùa thi mình phải làm một việc gì đó để giúp đỡ các tân sinh viên, cộng đồng", Liên tâm sự.
 
Dương Kim Liên đại diện CLB sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM nhận bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Dương Kim Liên đại diện CLB sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM nhận bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ngãi.
 
Từ mùa hè năm 2013, Liên đã cùng một số bạn sinh viên, cựu sinh viên Quảng Ngãi vận động 200 tình nguyện tình nguyện viên thực hiện các hoạt động tiếp sức mùa thi cho hàng nghìn thí sinh Quảng Ngãi vào dự thi ở các điểm thi TP.HCM.
 
"Quên sao những ngày, chỉ cần nghe điện thoại reo đã ù cả tai. Thí sinh, người nhà gọi liên tục cần được hỗ trợ, giúp đỡ từ chúng tôi. Đó là những ngày tháng sớm hôm cần mẫn lặn lội đến từng ngôi chùa, nhà của mạnh thường quân để xin nơi ở tập trung cho thí sinh ở quê. Vất vả nhưng mỗi lần nghe thí sinh chia sẻ đã trúng tuyển đại học, cảm xúc vỡ òa", Liên kể.
 
Sau đó, từ các nguồn vận động được, Liên và các bạn sinh viên tổ chức cho các sinh viên tham gia chương trình tình nguyện "Mùa hè xanh", “Trung thu ấm áp" hướng về các huyện miền núi, vùng khó khăn ở Quảng Ngãi. 
 
Từ thành công của những chương trình ban đầu đã làm động lực để cô gái trẻ đứng ra thành lập CLB sinh viên Quảng Ngãi  tại TP.HCM với sự tham gia thường xuyên của hàng trăm sinh viên. Riêng trên fanpage của facebook đến nay có hơn 10.000 thành viên là sinh viên Quảng Ngãi theo dõi, kết nối cùng CLB.
 
Kết nối để... sẻ chia
 
CLB sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM hiện nay trực thuộc Hội đồng hương Quảng Ngãi tại thành phố này. Đây là một trong những tổ chức hội đồng hương được đánh giá uy tín, hoạt động có cơ sở pháp lý. Đến nay, CLB đã kết nối, đồng tổ chức thường niên nhiều chương trình hữu ích cho đối tượng chính là sinh viên nghèo, vượt khó học giỏi và bà con lao động nghèo xa quê.
 
Để duy trì được những hoạt động này, hằng tháng, CLB đều đồng hành tổ chức chương trình "Ly cà phê thiện nguyện” cùng CLB thiện nguyện “Về với quê mình Quảng Ngãi”. Mỗi tháng huy động khoảng 40 triệu đồng. Vào những dịp đặc biệt như dịp Tết, số tiền quyên góp từ hoạt động ly cà phê lên đến gần 200 triệu đồng/ lần. 
 
“Đằng sau mỗi ly cà phê không chỉ là số tiền vận động được, đây còn là dịp những người xa quê có dịp ngồi lại với nhau, chia sẻ và gắn kết hơn trong công việc, học tập. Họ đến đây để tìm thấy chút ấm áp, sẻ chia của tình đồng hương. Tháng nào không tổ chức, các cô chú, mạnh thường quân, rồi các em sinh viên xa quê còn hỏi thăm, hối thúc”, Liên cho biết.
 
Một hoạt động do CLB sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM phối hợp cùng các CLB, mạnh thường quân tổ chức cho người Quảng xa quê, lấy kinh phí hỗ trợ học bổng cho sinh viên.
Một hoạt động mà CLB sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM phối hợp cùng các CLB khác, mạnh thường quân tổ chức cho người Quảng xa quê, lấy kinh phí hỗ trợ chuyến xe Tết cho sinh viên, người lao động nghèo.
 
Ngoài tiếp nhận nguồn quỹ từ chương trình ly cà phê, CLB cũng tranh thủ huy động từ các nguồn học bổng khác như học bổng Đoàn Thế Vinh, học bổng của các doanh nhân Việt Kiều, của các doanh nhân thành đạt người Quảng Ngãi hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM; suy nghĩ thêm nhiều ý tưởng khác... tất cả là để huy động, tìm nguồn học bổng cho sinh viên nghèo.
 
Bạn Đoàn Thị Lệ Huyền, 24 tuổi, vốn là sinh viên Trường CĐ Tài chính Hải quan trước đây. Hiện nay, dù đã ra trường nhưng Huyền vẫn tích cực tham gia các hoạt động ở CLB và giữ vai trò quan trọng trong Ban học tập để tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ học bổng.
 
Huyền cho biết, để nâng cao chất lượng cho các hoạt động, CLB thành lập 5 ban: Ban học tập, ban hậu cần, ban văn nghệ, ban truyền thông và ban phong trào. Mỗi ban đều có một vai trò quan trọng riêng.
 
Đặc biệt, ban phong trào đã tập hợp nhóm sinh viên có năng khiếu tổ chức sự kiện nhận về hầu hết các chương trình, hoạt động do các đơn vị doanh nghiệp của những doanh nhân người Quảng Ngãi và Hội đồng hương Quảng Ngãi để tổ chức. 
 
Nguồn kinh phí có được ngoài việc trả chi phí ngày công cho sinh viên, còn lại sẽ được trích thẳng vào kinh phí trao học bổng. Cứ thế mà mỗi năm, hàng nghìn suất học bổng đã được trao tận tay thường xuyên cho các sinh viên nghèo.
 
Nguyễn Thị Loan hiện đang là  sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, quê ở xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh. Em từng nhận được suất học bổng 3 triệu đồng từ CLB huy động. Mất cha từ sớm, mẹ bán hàng rong với đồng tiền ít ỏi cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống ở quê. Tiền học phí hằng tháng, cô gái nhỏ phải đi làm thêm để trang trải.
 
Loan trải lòng: “Thời điểm em nhận học bổng, là lúc em đang mổ ruột thừa, lại phải chuyển trọ sang nơi khác nên tốn kém nhiều khoản chi phí. Số tiền ấy là nguồn động viên vật chất và tinh thần rất lớn để việc học hành của em không bị gián đoạn”.
 
Vào mỗi dịp Tết, CLB sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM còn kết hợp cùng các CLB khác tổ chức khoảng 10 chuyến xe để chở bà con lao động, sinh viên nghèo trở về quê nhà,  gây xúc động đến với rất nhiều người.
 
Mới đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, CLB cũng đã tổ chức hoạt động "Sẻ chia yêu thương- Ấm lòng tình đồng hương mùa dịch", trao 500 suất quà cho bà con, sinh viên đồng hương của quê nhà không có việc làm, gặp khó khăn, không thể trở về quê.
 
Trao quà cho người lao động nghèo Quảng Ngãi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19.
Trao quà cho người lao động nghèo Quảng Ngãi ở TP.HCM bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19.
 
Một trong những hoạt động được đánh giá cao của CLB hiện nay đó là kết nối, tạo điều kiện cho các sinh viên có cơ hội tìm việc làm thích hợp sau khi ra trường. CLB đẩy mạnh việc hướng dẫn các em kinh nghiệm, kỹ năng xin việc. Đặc biệt, với mối quan hệ trong cộng đồng doanh nhân người Quảng Ngãi xa quê, ban chủ nhiệm sẽ kết nối, tạo điều kiện để tìm kiếm cho các em một công việc thích hợp. Nhà tuyển dụng cũng có thêm một nguồn nhân lực chất lượng là con em ở Quảng Ngãi.
 
Việc kết nối, tìm kiếm việc làm cho các sinh viên sau khi ra trường là hoàn toàn miễn phí. Điều mà CLB mong muốn, sau khi có công ăn việc làm, các bạn sẽ quay trở lại và có những hỗ trợ đóng góp cho CLB, để tiếp tục giúp đỡ những sinh viên mới.
 
"Định hướng trong thời gian đến, CLB sẽ tiếp tục phát triển hình ảnh, nâng cao chất lượng hoạt động để sinh viên biết đến nhiều hơn. Chúng tôi luôn mong muốn xây dựng, bổ sung lực lượng thành viên mới, năng động, tâm huyết với hoạt động vì cộng đồng nói chung và đồng hương nói riêng, giúp đỡ nhiều hơn cho sinh viên Quảng Ngãi quê mình...”, Chủ nhiệm CLB sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM Dương Kim Liên chia sẻ.
Thiên Hậu
 

.