Chủ động cách ly ở địa phương có bệnh nhân nhiễm SARS- CoV- 2

09:08, 03/08/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang diễn ra hết sức phức tạp, người  dân thôn Tân Tự, phường Phổ Minh (thị xã Đức Phổ), nơi ở của BN 467 đã chủ động hơn trong việc ứng phó với dịch bệnh.
 
Kể từ khi có thông tin của Bệnh nhân 467 dương tính với vi rút SARS- CoV- 2, là người ở thôn Tân Tự, phường Phổ Minh, người dân trong thôn đã chủ động hạn chế tụ tập, đến những nơi đông người và không ra đường khi không thực sự cần thiết. Đường sá trở nên vắng vẻ người qua lại. Các nhà đều khóa cổng ngõ không tiếp xúc với mọi người xung quanh. 
 
Bà Trần Thị Bích, chia sẻ: “Kể từ khi có dịch bệnh xảy ra thì nhà ai ở nhà nấy, có việc quan trọng mới ra khỏi nhà. Mọi người ra ngoài phải bịt khẩu trang, đi chợ cũng hạn chế hơn hẳn. Gia đình phải ngừng buôn bán để hạn chế việc tiếp xúc với mọi người xung quanh”.
 
Đường xá trở nên vắng vẻ kể từ khi có ca dương tính với SARS-CoV-2.
Đường sá trở nên vắng vẻ kể từ khi có ca dương tính với SARS-CoV-2.
 
“Cách ly nhà với nhà”, đây là cách mà người dân nơi đây đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như gia đình và xã hội. Việc đi chợ và tụ tập hàng quán cũng không còn đông đúc như trước. Khi cần mua thực phẩm hay các nhu yếu phẩm người dân vẫn đảm bảo cự ly an toàn và thực hiện đeo khẩu trang đúng quy định. Người dân trở về từ vùng dịch hoặc từ địa phương khác phải thực hiện khai báo y tế theo quy định. Để phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao, ý thức tự giác của người dân luôn được đặt lên hàng đầu.
 
Cuộc sống của các hộ dân xung quanh nhà BN 467 trở nên khó khăn hơn khi phải tạm dừng tất cả công việc để cách ly tại nhà. Hiện tại nhà của BN 467 chỉ còn lại em L.A (11 tuổi, là con gái út của bệnh nhân). Dì của BN 467 phải qua lại nhà bệnh nhân thường xuyên để chăm lo cho L.A nhưng vẫn không quên giữ khoảng cách an toàn.
 
Các hộ dân xung quanh ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh đã chủ động không ra khỏi nhà. Không được đi chợ, không đủ nước sinh hoạt, khó khăn là vậy nhưng các hộ dân này vẫn chấp nhận để mong rằng dịch bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát để người dân nơi đây trở lại cuộc sống bình thường. 
 
UBND phường Phổ Minh đã có chính sách hỗ trợ mang thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết như khẩu trang, nước rửa tay cho từng hộ gia đình thuộc khu vực cách ly nhằm giúp các hộ dân vượt qua khoảng thời gian khó khăn này.
 
Người dân thực hiện khai báo y tế.
Người dân thực hiện khai báo y tế.
 
Theo Chủ tịch UBND phường Phổ Minh- Võ Tấn Điệp, hiện tại địa phương đã cử cán bộ thực hiện mua các thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết cho hộ dân đang thực hiện cách ly. Phường cũng thực hiện chỉ đạo cho các đoàn thể và tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh 2 lần/ngày qua hệ thống đài truyền thanh, thực hiện khai báo y tế một cách trung thực, đẩy đủ. 
 
“Song song đó, phường còn giao cho lực lượng đoàn viên thanh niên sẽ thực hiện tuyên truyền lưu động ở từng thôn, xóm nhằm mục đích giúp người dân tự nhận thức được việc phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ của toàn dân thì công tác phòng chống dịch mới đạt hiệu quả cao...”, ông Điệp nhấn mạnh.
 
Thu Thảo- Cẩm Tiên
 

.