BHYT học sinh, sinh viên: Chính sách bảo vệ sức khỏe

04:08, 13/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Luật BHYT đối với học sinh, sinh viên (HSSV) là chủ trương đúng đắn của Ðảng, Nhà nước trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các em HSSV. Hằng năm, BHXH tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở Y tế triển khai thực hiện BHYT trong trường học, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho HSSV.
Khép lại năm học 2019 - 2020, số lượng HSSV bị tai nạn giao thông, sốt xuất huyết, viêm phổi và các loại bệnh khác khá nhiều. Nhờ đóng BHYT học đường, các em không may bị tai nạn đã được thanh toán bảo hiểm hàng triệu đồng, phần nào giảm chi phí cho gia đình. Như trường hợp của em T.M.C, học sinh lớp 9 Trường THCS xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) bị bệnh phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 32 ngày, với số tiền thanh toán gần 20 triệu đồng. Nhờ đóng BHYT học sinh, gia đình em đã giảm được khá nhiều chi phí. 
Nhờ chính sách BHYT, học sinh miền núi được khám, chữa bệnh miễn phí.
Nhờ chính sách BHYT, học sinh miền núi được khám, chữa bệnh miễn phí.
Theo thống kê của BHXH tỉnh, toàn tỉnh có 402 trường học triển khai chính sách mua thẻ BHYT cho HSSV, với tổng HSSV có thẻ BHYT hơn 213.600 thẻ (chiếm 97%); trong đó, số thẻ BHYT đã phát hành hơn 130.000; số HSSV đã có thẻ ở các nhóm đối tượng khác hơn 77.600 thẻ.
 
Các địa phương có số HSSV mua BHYT cao như huyện Mộ Đức có 36 trường, với gần 18.400 học sinh có thẻ BHYT, đạt 99,8%; huyện Lý Sơn có tỷ lệ học sinh mua thẻ BHYT tế đạt 100%; Tư Nghĩa 99,2%; Ba Tơ 98,6%... Kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của ngành BHXH phối hợp với ngành giáo dục, y tế trong công tác truyền thông, vận động, triển khai chính sách BHYT trong HSSV. Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho hay: Hằng năm, cứ đến năm học, thực hiện chủ trương của trung ương, ba ngành giáo dục, y tế và BHXH đã triển khai các chương trình phối hợp, văn bản hướng dẫn, công tác y tế trường học, nhằm phòng, chống các bệnh dịch, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho giáo viên, HSSV, hướng dẫn việc trích trả BHYT tại cơ sở, đặc biệt là tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho nhà trường, học sinh, phụ huynh trong việc tham gia BHXH, BHYT và bảo đảm quyền lợi của HSSV. Mỗi ngành xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác phối hợp.
 
Ngành giáo dục xác định y tế trường học, BHYT HSSV góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho HSSV, thực hiện an sinh xã hội, nên đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản pháp lý liên quan, nhằm  thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV. Trong khi đó, ngành y tế đã thực hiện tốt trong công tác khám, chữa bệnh, thực hiện đầy đủ thủ tục để làm căn cứ thanh toán cho HSSV khi nằm viện, điều trị.
 
Còn đối với BHXH tỉnh, ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, BHXH tỉnh đã đề ra mục tiêu 100% HSSV có thẻ BHYT, nên tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, hội đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT bằng nhiều hình thức đến với đông đảo cán  bộ, giáo viên, HSSV và các bậc phụ huynh; góp phần làm chuyển biến và nâng cao nhận thức của HSSV, các bậc phụ huynh về tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHYT. Đồng thời, ngành cũng đã phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện các chuyên đề, chuyên trang, tọa đàm, tư vấn tuyên truyền về BHYT HSSV; biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện BHYT HSSV để động viên, khích lệ kịp thời...
 
Thực hiện chủ trương của tỉnh, BHXH các huyện, thành phố, thị xã đã đến từng trường tuyên truyền mức hỗ trợ đối với HSSV, nhằm đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi đăng ký tham gia BHYT; chủ  động  phối  hợp  với các trường học tổ chức các hoạt động tuyên truyền như tư vấn, đối thoại, tọa đàm, phát tờ gấp về BHYT HSSV. Nhờ đó, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT năm sau luôn tăng cao hơn năm trước.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.