Video: Quảng Ngãi khẩn trương truy vết F1 trong cộng đồng

05:07, 29/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Đến ngày 29.7, tỉnh Quảng Ngãi đã truy vết được 170 trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân 419. Tuy nhiên, dựa vào lịch sử di chuyển phức tạp của bệnh nhân này và tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng, ngành y tế nhận định, vẫn còn rất nhiều trường hợp liên quan chưa tự giác đi khai báo y tế và cách ly theo quy định.
 
Ngay khi phát hiện các ca mắc Covid-19 ở TP.Đà Nẵng và Quảng Nam, Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo tập trung cao độ truy vết tất cả các trường hợp F1 từng đến các bệnh viện ở Đà Nẵng và liên quan đến bệnh nhân 419. Những ngày qua, rất nhiều người đã tự giác đến các trạm y tế xã, phường khai báo y tế để được tư vấn, tổ chức cách ly theo quy định.
 
Một trường hợp F2 chia sẻ: Con trai tôi từng đi xe Thanh Hường, chuyến chung với bệnh nhân 419 nên đã đi khai báo và đi cách ly tập trung. Còn tôi vì có tiếp xúc gần với con trai nên cũng tự đến trạm khai báo y tế.
 
Trên địa bàn phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi- nơi ở của bệnh nhân 419 trong những ngày qua đã truy vết được 23 trường hợp F1 và vận động đi cách ly tập trung. Hiện số người bệnh nhân 419 từng tiếp xúc gần khá đông nên ngành y tế đang tích cực phối hợp với công an đến từng nhà vận động, khai thác thông tin và yêu cầu tổ chức cách ly.
 
Người dân đến trạm y tế xã, phường khai báo y tế
Người dân đến trạm y tế xã, phường khai báo y tế
 
Y sĩ Bùi Vũ Toàn- Trạm Y tế phường Quảng Phú cho biết: Hiện trạm y tế đang rà soát 130 người từng đi dự tiệc tân gia chung với bệnh nhân 419 trên địa bàn phường Quảng Phú. Những ai không tự giác đi khai báo y tế và cách ly thì chúng tôi phải đến nhà vận động. Trường hợp không hợp tác thì nhờ lực lượng chức năng can thiệp, xử lý.
 
Đến ngày 29.7, tỉnh Quảng Ngãi đã truy vết được 170 trường hợp F1 liên quan đến các ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, dựa vào lịch sử di chuyển phức tạp của bệnh nhân này và tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng, ngành y tế nhận định, vẫn còn rất nhiều trường hợp liên quan đến các ca mắc Covid-19 chưa tự giác đi khai báo y tế và cách ly theo quy định. Do đó, ngành y tế kêu gọi tất cả người dân cần tự giác để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng.
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh cho hay: Chúng tôi chỉ đạo các trạm y tế xã, phường cử người trực 24/24h để đón và hướng dẫn các trường hợp F1, F2 đến khai báo y tế. Ngành Y tế cũng kêu gọi sự tự giác của tất cả người dân có liên quan đến các ca Covid-19 ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi đi khai báo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
 
Hiệu quả của công tác truy vết F1, F2 có tác động lớn đến hiệu quả khoanh vùng, dập dịch. Người dân chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, không để xuất hiện tình trạng hoang mang, trước diễn biến mới của dịch bệnh. Trong đó, chủ động, trung thực khai báo y tế là góp phần cùng cộng đồng phòng chống dịch hiệu quả.
 
Thực hiện: Thanh Phương

 


.