Tiết kiệm giúp người nghèo

10:07, 24/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là xã miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, Đảng ủy xã Sơn Ba (Sơn Hà) đã triển khai thực hiện khá hiệu quả mô hình “Đỡ đầu các đối tượng khó khăn”. Nhờ đó, nhiều hoàn cảnh, mảnh đời bất hạnh ở Sơn Ba đã được hỗ trợ kịp thời.
Đầu năm 2019, khi vừa nghe tin chồng bà Đinh Thị Rủi (73 tuổi) mất, Hội Nông dân xã Sơn Ba đã thống nhất nhận đỡ đầu, giúp đỡ bà Rủi. Nhờ thế mà hai năm qua bà Rủi phần nào vơi bớt khó khăn. Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Ba Đinh Văn Thủy cho hay: "Khi triển khai việc thực hành tiết kiệm trong hội viên để đỡ đầu hoàn cảnh của bà Rủi, các hội viên đều đồng tình hưởng ứng". 
Cán bộ, hội viên Hội Nông dân xã Sơn Ba thăm bà Đinh Thị Rủi.
Cán bộ, hội viên Hội Nông dân xã Sơn Ba thăm bà Đinh Thị Rủi.
Với số tiền tiết kiệm mỗi tháng 10.000 đồng/hội viên, gần 2 năm qua, Hội Nông dân xã hỗ trợ bà Rủi 300.000 đồng/tháng và luôn có những suất quà thăm hỏi, động viên bà vào những dịp lễ, Tết. Bà Rủi xúc động bày tỏ: “Từ khi chồng tôi mất, tháng nào tôi cũng được các cháu, các em ở Hội Nông dân xã đến thăm, hỗ trợ gạo, thực phẩm... Tuổi già, sống một mình, nên chẳng có niềm vui nào bằng được sự quan tâm, động viên của mọi người”.
 
Mô hình thực hành tiết kiệm giúp người nghèo, “Đỡ đầu các đối tượng khó khăn” do Đảng ủy xã Sơn Ba chỉ đạo, triển khai từ năm 2016 được đông đảo cán bộ, đảng viên và hội viên các hội, đoàn thể hưởng ứng. Bên cạnh sự đóng góp của Ban Chấp hành (BCH) Đảng ủy xã, thì mỗi hội, đoàn thể cũng triển khai thực hành tiết kiệm trong BCH, hội viên để đỡ đầu các đối tượng khó khăn. 
 
“Việc hỗ trợ xuyên suốt, đỡ đầu các đối tượng khó khăn giúp các hội, đoàn thể có trách nhiệm với người mình giúp đỡ và kịp thời hỗ trợ khi họ gặp chuyện bất trắc. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, nhân văn, nên khi Đảng ủy phát động, năm 2016, Xã đoàn đã rà soát các đối tượng và quyết định đỡ đầu hai em học sinh mồ côi cha, có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, mỗi tháng BCH Xã đoàn tiết kiệm tiền, hỗ trợ cho mỗi em 150.000 đồng và sẽ hỗ trợ đến khi các em hoàn thành chương trình học”, Bí thư Xã đoàn Sơn Ba Phan Văn Quảng chia sẻ.
 
Qua 4 năm triển khai mô hình “Đỡ đầu các đối tượng khó khăn”, hiện nay ở Sơn Ba có trên 10 hoàn cảnh được hỗ trợ xuyên suốt đến khi thoát nghèo hoặc hoàn thành chương trình học. Bí thư Đảng ủy xã Sơn Ba Đinh Văn Phua cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, thời gian qua, BCH Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều mô hình tiết kiệm để giúp người nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có mô hình “Đỡ đầu các đối tượng khó khăn”. 
 
Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên tùy theo điều kiện kinh tế của mình mà tiết kiệm tiền để chia sẻ với những người khó khăn hơn mình. Số tiền tiết kiệm, đóng góp tuy không lớn, chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng/tháng, nhưng “góp gió thành bão”. Nhiều người cùng tiết kiệm, chung tay thì sẽ có nhiều người nghèo được hỗ trợ. Việc đỡ đầu này không dừng lại ở việc hỗ trợ vật chất, mà còn mang ý nghĩa nhân văn, san sẻ tình yêu thương trong cộng đồng".
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.