Tích cực, chủ động phòng, chống dịch Covid-19

03:07, 28/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi Quảng Ngãi có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (BN 419), Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các địa phương và ngành chức năng trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Tích cực khoanh vùng, cách ly 
 
Sáng 27.7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã dùng xe chuyên dụng chuyển bệnh nhân (BN) 419 từ Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi đến Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2, để theo dõi và điều trị. Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn, sau khi tiếp nhận BN 419, trung tâm đã bố trí nơi điều trị đảm bảo cách ly đúng quy định. Bệnh nhân hiện có sức khỏe ổn định, không sốt, không ho. Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Trung ương Huế cử bác sĩ tăng cường hỗ trợ Quảng Ngãi để điều trị cho BN 419.   
Bệnh viện Đa khoa tỉnh tái kích hoạt các chốt kiểm tra y tế ở các cửa ngõ ra vào bệnh viện. 	    Ảnh: Mai Hạ
Bệnh viện Đa khoa tỉnh tái kích hoạt các chốt kiểm tra y tế ở các cửa ngõ ra vào bệnh viện. Ảnh: Mai Hạ
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi Đặng Minh Hoàng cho hay: Sau khi chuyển BN 419, bệnh viện đã tiến hành sát khuẩn, phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ bệnh viện. Đối với 3 nhân viên y tế (gồm 1 bác sĩ, 1 dược sĩ và 1 nhân viên giữ xe) tiếp xúc gần với BN 419 đã được cách ly tại bệnh viện ở khu vực riêng biệt. Bệnh viện đã thực hiện phong tỏa toàn bộ khu vực, không tiếp nhận BN mới. Hiện bệnh viện có khoảng 21 BN đang theo dõi sức khỏe và điều trị.
 
Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã kiểm tra thực tế nơi cư trú của BN 419 ở tổ 9, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi). Lực lượng chức năng đã phong tỏa toàn bộ khu vực cư trú của BN này, với 80 hộ dân (280 nhân khẩu). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chỉ đạo: “Ngành chức năng sớm hỗ trợ người dân khu vực bị phong tỏa, trước hết là các nhu yếu phẩm cần thiết để người dân yên tâm thực hiện cách ly. Riêng 4 người nhà và 1 người tiếp xúc gần với BN 419 nhanh chóng hoàn thành thủ tục để đến khu cách ly theo quy định”.
 
Cũng trong ngày 27.7, Sở Y tế đã phối hợp với lực lượng công an và địa phương tiến hành tái kích hoạt 4 chốt kiểm tra y tế ở các cửa ra vào tỉnh. Trong đó, đặt 1 chốt trên Quốc lộ 1 đoạn qua Dốc Sỏi (Bình Sơn); 2 chốt khác tại đường dẫn Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc địa bàn hai huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và chốt ở tuyến đương ven biển Quảng Nam - Quảng Ngãi thuộc địa phận Bình Sơn. Các điểm chốt chặn hoạt động 24/24 giờ, nhằm kiểm soát người và phương tiện qua lại địa bàn tỉnh, nhất là những người từ Đà Nẵng về. Tại các điểm chốt chặn, lực lượng kiểm soát y tế, đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại của người dân...
 
Sở Y tế cũng đã phối hợp với TP.Quảng Ngãi kiểm tra khu cách ly Ký túc xá Trường Đại học Phạm Văn Đồng và bàn giao Bộ CHQS tỉnh tiến hành kích hoạt thực hiện cách ly các đối tượng theo quy định.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết: Hiện nay, Sở đang phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục truy vết đối tượng F1. Trong lúc dịch diễn biến phức tạp, người dân chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, không hoang mang. Những trường hợp từng đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày cần phải đến cơ sở y tế khai báo, theo dõi sức khỏe. Nếu có xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở cần đến cơ sở y tế gần nhất khai báo, điều trị. Các cơ sở điều trị thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng người đến khám bệnh. Đối với những bệnh nhân có triệu chứng cảm cúm, ho, sốt cần theo dõi chặt chẽ, khi nghi nhiễm cần chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2.
319 mẫu bệnh phẩm đều âm tính với vi rút SARS-CoV-2
 
Chiều 27.7, Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho hay: Viện Pasteur Nha Trang vừa công bố kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của 319 công dân, chuyên gia đang cách ly trên địa bàn tỉnh đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2; trong đó, 269 công dân Việt Nam đang cách ly theo dõi y tế tại Trung tâm Bồi dưỡng, huấn luyện, giáo dục quốc phòng tỉnh và Trường Cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc – Quảng Ngãi tại TX.Đức Phổ và 50 chuyên gia nước ngoài đang cách ly tại khách sạn Hamornia Hòa Phát Dung Quất. Hiện sức khỏe của các công dân và chuyên gia đều ổn định, không sốt, không ho, đang được cách ly theo dõi y tế 14 ngày theo quy định.                                       
M.HẠ

Đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho người dân

 
Hiện nay, tình hình cung ứng hàng hóa trên thị trường vẫn ổn định, đặc biệt là hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm. Giá bán các mặt hàng thịt heo, bò, gà biến động tăng không đáng kể; mì tôm, gạo, thực phẩm chế biến sẵn giá bình ổn. Do tâm lý lo ngại dịch Covid-19 gia tăng, một bộ phận người dân đã đổ xô mua lương thực, thực phẩm dự trữ vào chiều và tối ngày 26.7, nhất là khu vực phường Quảng Phú, Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi). 
Người dân mua sắm tại siêu thị Big C Go Quảng Ngãi.
Người dân mua sắm tại siêu thị Big C Go Quảng Ngãi.
Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, ngay từ sáng sớm ngày 27.7, Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã làm việc với các đơn vị kinh doanh thực phẩm về tình hình dự trữ, cung cứng hàng hóa, nhu yếu phẩm trên địa bàn. Hiện tại, các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố có nguồn hàng dự trữ dồi dào, đặc biệt là hàng thiết yếu. Các siêu thị mini, cửa hàng thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh cũng nhập hàng đầy đủ, đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu của thị trường.
 
Trong sáng 27.7, sức mua hàng hóa tăng nhẹ. Theo dự báo, tình hình mua sắm hàng tiêu dùng thiết yếu sẽ không tăng đột biến như đợt dịch vừa qua, vì người dân đã trải qua đợt giãn cách xã hội nghiêm ngặt, nhưng hàng hóa không thiếu. Tại các siêu thị và nơi mua sắm tập trung đông người, việc thực hiện các biện pháp phòng dịch khá nghiêm ngặt. Tất cả người dân đến mua sắm tập trung đều đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.
 
Phó Giám đốc Sở Công thương Đỗ Tiến Đạt cho biết: "Sở đã yêu cầu các siêu thị, trung tâm mua sắm phải gửi báo cáo tình hình cung ứng hàng hóa để Sở theo dõi hằng ngày và theo dõi sát diễn biến thị trường, tham mưu UBND tỉnh xử lý triệt để hành vi lợi dụng dịch bệnh, tạo khan hiếm giả, tăng giá đột biến để trục lợi bất chính".
 
Tạm dừng hoạt động tuyến vận tải khách Quảng Ngãi - Đà Nẵng 
 
Đối với hoạt động giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt đều được triển khai hệ thống nước sát khuẩn ngay đầu cổng vào, máy đo thân nhiệt và bàn ghi lời khai của tất cả các hành khách. Theo lãnh đạo Ga Quảng Ngãi, tất cả hành khách khi vào và ra ga đều được ghi lại thời gian, tên tuổi, nơi sinh sống và số điện thoại để liên lạc.
 
Tại cảng Sa Kỳ, công tác đo thân nhiệt, chốt chặn để kiểm tra các hành khách đi lại trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn được thực hiện nghiêm túc. Ban Quản lý cảng cử nhân viên giám sát và yêu cầu tất cả hành khách vào cảng ra đảo Lý Sơn đều phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn. Đồng thời, tạm ngưng tiếp nhận hành khách là khách du lịch ra tham quan đảo trong thời gian này.
 
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Phiến, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở đã yêu cầu tất cả các nhà ga, bến cảng, các đơn vị kinh doanh vận tải phải nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Đối với tuyến vận tải khách Quảng Ngãi - Đà Nẵng tạm ngưng hoạt động. Bên cạnh đó, giao Thanh tra giao thông Sở phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện xe hợp đồng trá hình, xe không đăng ký kinh doanh vận tải.
 
Sau khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, các doanh nghiệp ở KKT, KCN tỉnh đã tăng cường nhiều giải pháp để ngăn ngừa dịch bệnh, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định. Theo đó, ngay từ sáng 27.7, tại các cổng dẫn vào phân xưởng, nhà máy, các doanh nghiệp đã bố trí chốt đo thân nhiệt và ghi lời khai lịch trình di chuyển trong những ngày qua. Đồng thời, trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp thay đổi vị trí làm việc, đủ khoảng cách an toàn.
 
Theo thông tin từ Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, các cửa ra vào công ty đã bố trí thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn rửa tay. Bên cạnh đó, đường dây nóng tiếp nhận thông tin cũng luôn sẵn sàng để khi có trường hợp đặc biệt thì báo cho ngành chức năng.
 
NHÓM PV- CTV
Thành phố Quảng Ngãi: Tạm dừng hoạt động các quán bar, vũ trường...
 
Trong ngày 27.7, thành phố đã tạm dừng các quán bar, vũ trường, massage, hoạt động dạy thêm, học thêm, trường mầm non... Đồng thời, tạm dừng hoạt động mua bán tại khu vực chợ Ông Bố.
 
Toàn thành phố hiện có 20 người thuộc diện F1. Trong ngày 27.7, có 5 trường hợp F1 (là người nhà của bệnh nhân và một số trường hợp đi cùng xe khách với bệnh nhân) đã được đưa đi cách ly tại Cơ sở 2 Trung tâm Y tế Bình Sơn. Thành phố Quảng Ngãi cũng đã vận động khoảng trên 150 trường hợp thuộc diện F2, cùng với hơn 100 trường hợp khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố tự cách ly y tế tại nhà và tiếp tục truy tìm các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân 419 để thực hiện cách ly.                           
   KN

 

 
 
 

.