Thuê giúp việc gia đình: Chủ nhà phải ký hợp đồng lao động

02:07, 20/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nghị định 28/2020/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 1.3.2020 về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” có hiệu lực từ ngày 15.4.2020 quy định, người sử dụng lao động (chủ nhà) và người giúp việc đều phải thực hiện ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản, nếu không muốn bị cảnh cáo hoặc phạt tiền. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều người biết đến quy định này.
 
Hiện nay, nhiều phụ nữ trung niên ở vùng nông thôn thường lựa chọn đi làm giúp việc gia đình ở khu vực thành thị. Mức thu nhập của họ vào khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, với các công việc như: Dọn dẹp nhà cửa, trông coi trẻ nhỏ, hoặc chăm sóc người già... 
 
 Thuê giúp việc gia đình, chủ nhà phải ký hợp đồng lao động - Công việc giúp việc giúp cô Nguyễn Thị Dung có thêm thu nhập ổn định.
Thuê giúp việc gia đình, chủ nhà phải ký hợp đồng lao động - Công việc giúp việc giúp cô Nguyễn Thị Dung có thêm thu nhập ổn định.
 
Cô Nguyễn Thị Dung, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) năm nay 56 tuổi, đã có kinh nghiệm gần 4 năm làm giúp việc cho biết: Trước đây, tôi ở nhà làm nông, rồi được giới thiệu làm giúp việc cho một gia đình quen biết, nên theo nghề cho đến nay. Sau một thời gian làm việc, tôi thấy nghề giúp việc gia đình khá hợp với bản thân.
 
Tuy nhiên, khi được hỏi quy định của pháp luật về việc ký hợp đồng với người giúp việc bằng văn bản, cô Dung không hề biết về quy định này, đồng thời cho biết từ trước đến nay, đi làm giúp việc cho nhiều gia đình, chưa bao giờ ký hợp đồng với chủ nhà mà chỉ thỏa thuận bằng miệng với nhau.
 
Qua tìm hiểu, trao đổi với một số gia đình có thuê giúp việc trên địa bàn thành phố, hầu hết họ đều không ký hợp đồng lao động bằng văn bản, mà chỉ là thỏa thuận miệng giữa các bên. Nhiều người cho biết, họ chưa nắm được quy định phải ký hợp đồng với người giúp việc mà họ thuê, thậm chí, nhiều người cho rằng quy định này khó áp dụng trong thực tiễn.
 
Chị N.M.H, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho hay: Gia đình tôi thuê người giúp việc gần 2 năm nay, trả lương 4 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản phụ phí sinh hoạt khác. “Còn quy định chủ nhà phải ký hợp đồng lao động và trả tiền đóng BHXH, BHYT cho người giúp việc, tôi chưa từng nghe”, chị N.M.H chia sẻ.
 
Giúp việc gia đình là một nghề chuyên nghiệp, được quy định trong Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012 và một số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Việc Chính phủ ban hành Nghị định 28/2020/NĐ-CP, quy định chi tiết về lao động là người giúp việc gia đình là điều cần thiết. Quy định về xử phạt cảnh cáo, phạt tiền liên quan đến hành vi vi phạm quy định về lao động là người giúp việc gia đình, đã thể hiện bước tiến quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi cho người giúp việc gia đình trước pháp luật, nếu xảy ra tranh chấp. Đồng thời, tạo điều kiện cho người giúp việc gia đình được đóng BHXH và BHYT như các nghề khác. Do đó, để các quy định này được áp dụng trong thực tiễn cuộc sống, đòi hỏi phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để chủ nhà và người giúp việc hiểu rõ và thực hiện, tránh tình trạng vi phạm do chủ quan, thiếu hiểu biết pháp luật.
 
Box: Điều 29, Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định: Phạt cảnh cáo đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Không ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người giúp việc gia đình; không trả tiền tàu xe đi đường khi người giúp việc gia đình thôi việc về nơi cư trú, trừ trường hợp người giúp việc gia đình chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn.
 
Phạt tiền từ 10.000.000 - 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Giữ bản chính giấy tờ tùy thân của người giúp việc gia đình; không trả cho người giúp việc gia đình khoản tiền BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật để người lao động tự lo bảo hiểm.
 
VŨ YẾN
 
 

.