Hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân

10:07, 02/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm y tế (BHYT) từ lâu đã trở thành chính sách an sinh xã hội, có tính nhân văn rất lớn, giúp nhiều hoàn cảnh đỡ gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân vẫn chưa tham gia BHYT. Vì thế, “Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam” 1.7 năm nay, ngành BHXH đã thực hiện nhiều giải pháp để hướng đến mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân.
Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
 
Từ khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định lấy ngày 1 tháng 7 hằng năm là “Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam” (năm 2009), ngành BHXH đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về công tác BHYT toàn dân. 
Nhân viên BHXH tỉnh ra quân tuyên truyền toàn dân tham gia BHYT.
Nhân viên BHXH tỉnh ra quân tuyên truyền toàn dân tham gia BHYT.
Trên cơ sở này, BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền bằng hình thức tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân ở cơ sở về chính sách BHYT... Qua đó, góp phần tích cực vào việc phát triển các đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Năm 2014, toàn tỉnh chỉ có 887.647 người tham gia BHYT, thì đến tháng 6 năm 2020 tăng lên 1.167.173 người. Tỷ lệ BHYT trên địa bàn tỉnh hiện đạt hơn 95% dân số, vượt 5,13% so với chỉ tiêu giao.
 
Với chủ đề Ngày BHYT năm 2020 là "Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới BHYT toàn dân. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Huỳnh Giới cho biết: Thời gian qua, bệnh viện đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên. Nhờ đó, số lượng bệnh nhân đến với bệnh viện khám 700 - 800 lượt/ngày, hưởng BHYT chiếm gần 100%.
 
Theo thống kê, hằng năm BHXH tỉnh quyết toán cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh khoảng 200 tỷ đồng. Với sự phối hợp này đã đem lại lợi ích rất lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
 
Mặc dù số lượng người dân tham gia BHYT chiếm khá lớn, nhưng vẫn chưa bền vững. Vì thế, để số lượng người tham gia đóng BHYT bền vững và phát triển toàn dân, BHXH tỉnh đẩy mạnh các giải pháp, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để người dân dễ dàng tham gia.
 
Chị Nguyễn Thị Khánh Hòa, chuyên viên Phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh) cho biết: Việc cấp thẻ BHYT cho người dân hiện nay khá thuận lợi. Nếu người dân mất thẻ, hay đăng ký mới chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính nối mạng tra vào Cổng dịch vụ công quốc gia, đăng ký kê khai chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ, rồi đăng nhập là BHXH tỉnh nhận biết thông tin cấp lại thẻ BHYT cho người dân. 
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân kê khai cấp lại thẻ BHYT trên Cổng dịch vụ Công quốc gia.
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân kê khai cấp lại thẻ BHYT trên Cổng dịch vụ Công quốc gia.
Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho hay: Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các ban, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền cho các nhóm đối tượng tại cơ sở, giao chỉ tiêu thi đua hằng năm cho các đơn vị, viên chức trong ngành. 
 
Tiếp tục phân công viên chức bám sát cơ sơ để phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt việc phát triển các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình tại các địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, những xã phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2020. 
 
Bên cạnh đó, ngành sẽ đôn đốc, chấn chỉnh, tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ, mở rộng hệ thống các đại lý thu BHXH, BHYT nhằm bám sát cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tận tình hướng dẫn, tư vấn để nâng cao nhận thức của nhân dân về quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quá trình khám, chữa bệnh BHYT, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người bệnh, thu hút toàn dân tham gia BHYT.  
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
                                                                                    
 

.