Giúp thanh niên phát triển sản xuất

08:07, 23/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp bộ đoàn ở Trà Bồng đã hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng.
Hỗ trợ vay vốn
 
Xưởng gỗ rộng hơn 5.000m² của anh Nguyễn Ngọc Danh (35 tuổi) ở thôn Bình Đông, xã Trà Bình hoạt động được 8 năm nay. Anh Danh đầu tư máy móc để đóng các sản phẩm như bàn làm việc, tủ, giường... Mỗi năm cơ sở này tạo việc làm cho 4 - 6 lao động ở địa phương, với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng. Nhờ sản  phẩm chất lượng,  nên xưởng gỗ của anh Danh ngày càng có tiếng.
 
Anh Danh chia sẻ: "Có việc làm ổn định như hiện tại, bên cạnh sự cố gắng của bản thân, một phần cũng nhờ các chương trình vay vốn mà đoàn thanh niên các cấp triển khai, hỗ trợ. Năm đầu tiên tôi được Xã đoàn giới thiệu gói vay từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ thanh niên và vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện Trà Bồng. Từ 50 triệu đồng tiền vay đã tạo đà cho tôi phát triển xưởng gỗ". 
 
Cùng với sự động viên, hỗ trợ của Huyện đoàn, Xã đoàn, anh Nguyễn Ngọc Danh, ở xã Trà Bình (Trà Bồng) càng vững tin, quyết tâm phát triển xưởng gỗ.
Cùng với sự động viên, hỗ trợ của Huyện đoàn, Xã đoàn, anh Nguyễn Ngọc Danh, ở xã Trà Bình (Trà Bồng) càng vững tin, quyết tâm phát triển xưởng gỗ.
Cũng tiếp cận với nguồn vốn vay qua kênh giới thiệu của Xã đoàn Trà Bình, năm 2018, anh Ngô Hồng Sách (29 tuổi), ở thôn Bình Trung đã vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để đầu tư mô hình nuôi heo kiềng sắt. Hiện tại, anh Sách nuôi 140 con heo thịt và 10 heo nái. Bình quân mỗi năm anh bán hai lứa heo, thu về hơn 150 triệu đồng. “Trước đây, tôi đi vào miền Nam làm đủ nghề. Sau khi lập gia đình, tôi về địa phương tận dụng diện tích đất của gia đình, rồi cùng nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh”, anh Sách bộc bạch.
 
Bí thư Xã đoàn Trà Bình Đỗ Thị Mỹ Loan cho biết: "Khi chương trình vay vốn được triển khai, Huyện đoàn chú trọng tuyên truyền đến thanh niên địa phương. Hiện tại, thông qua kênh đoàn thanh niên có 42 ĐVTN của xã tham gia vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi mong thanh niên địa phương có được sự hỗ trợ ngay tại nơi mình sống, để có đủ động lực làm giàu tại quê hương".
 
Cổ vũ tinh thần khởi nghiệp
 
Năm 2017, Huyện đoàn Trà Bồng thành lập Quỹ Tiết kiệm giúp thanh niên khởi nghiệp. Cứ hằng tháng, từ đóng góp 20.000 đồng của mỗi ủy viên ban chấp hành đoàn thanh niên các cấp đã tạo được nguồn quỹ dùng vào việc tổ chức đưa thanh niên tiêu biểu, có ý tưởng xây dựng, phát triển mô hình kinh tế đi tham quan, học hỏi những mô hình hay ở các địa phương. 
 
Như năm 2018, Huyện đoàn đưa 30 ĐVTN tham quan mô hình chăn nuôi heo, bò ở các huyện Nghĩa Hành, Ba Tơ. Gần đây nhất là, tháng 7.2020, Huyện đoàn tổ chức cho 20 ĐVTN tham quan mô hình vườn - ao - chuồng ở huyện Ba Tơ. Cũng từ nguồn quỹ này, Huyện đoàn đã tặng cho các ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn các công cụ hỗ trợ phát triển kinh tế. Như vừa qua, Huyện đoàn tặng máy ép nước mía cho thanh niên Hồ Văn Theo, ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm...
 
Để ĐVTN có thêm kiến thức, Huyện đoàn đã phối hợp cùng Sở KH&CN mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho 40 ĐVTN thôn 2, xã Trà Thủy; cùng với Sở KH-ĐT mở lớp tuyên truyền tinh thần khởi nghiệp cho 50 ĐVTN.
 
Bí thư Huyện đoàn Trà Bồng Nguyễn Lê Minh Nhu chia sẻ: “Qua các lớp tập huấn, tham quan phần nào giúp ĐVTN có thêm kiến thức, tiếp cận gần hơn với các mô hình kinh tế vừa, nhỏ. Qua đó, ĐVTN thêm tin tưởng việc thực hiện các mô hình kinh tế phù hợp với tiềm lực của bản thân, để tự gây dựng cuộc sống ổn định”.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.