Già làng nêu gương sáng

10:07, 19/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nay đã 75 tuổi, thế nhưng già làng Đinh Văn Bình, ở tổ dân phố Cà Đáo, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) vẫn hăng say phát triển kinh tế và tham gia gìn giữ, bảo vệ rừng.
Ngày còn trẻ, ông Bình đi theo cách mạng, là bộ đội trinh sát của Huyện đội Sơn Hà. Gần 10 năm tham gia chiến đấu, sau khi đất nước giải phóng, ông Bình quay về quê hương lập gia đình và phát triển kinh tế. 
Cây chò hơn 40 năm tuổi do già làng Đinh Văn Bình trồng, chăm sóc.
Cây chò hơn 40 năm tuổi do già làng Đinh Văn Bình trồng, chăm sóc.
Là người dân địa phương, gia đình ông Bình sở hữu rất nhiều đất ruộng. Thế nhưng sau giải phóng, ông đã chủ động chia bớt đất đai, nương rẫy cho nhiều người dân chưa có đất canh tác, để họ xây nhà, làm nông nghiệp, ổn định cuộc sống. Ông Bình cho hay: "Ông cha tôi ở vùng đất này từ xa xưa, nên khai hoang, vỡ đất không biết bao nhiêu mà kể. Khi Nhà nước chưa chia ruộng, chia đất, thì tôi đã chủ động chia bớt đất đai của gia đình cho các hộ dân. Lúc ấy, đất nước mới giải phóng, còn khó khăn thì phải biết đoàn kết, đùm bọc nhau để vươn lên".
 
Hăng say lao động, nên hiện nay ông Bình chăn nuôi đàn trâu hơn chục con, đào ao với diện tích gần 100m2 mặt nước để nuôi cá, trồng cả nghìn cây cau. Đặc biệt, ông sở hữu hàng trăm cây gỗ quý như chò, dỗi, lim, trong đó có gần 50 cây chò đã trên 40 năm tuổi. Ông Bình kể: "Thời cha ông tôi rừng già còn nhiều lắm! Có nhiều cây cổ thụ to đến vài người ôm không xuể, vậy mà dần dần bị tàn phá hết. Cứ mỗi khi đi thăm rừng tôi lại luyến tiếc vì thấy toàn là rừng keo. Từ khi còn nhỏ, tôi đã được cha ông dạy phải gìn giữ, bảo vệ khu rừng già, cây gỗ lớn vì nó giúp giữ mạch nước, điều hòa không khí và còn là nơi trú ngụ của các loài động vật. Bởi vậy, ở những nơi có suối, mạch nước là tôi trồng rừng, trồng các cây gỗ quý để cây giữ đất, giữ nước sản xuất cho dân làng".
 
Với những cây gỗ quý trên dưới 40 năm, nhiều người vào tham quan khu rừng của ông Bình, trả giá vài chục triệu đồng mỗi cây, nhưng ông Bình kiên quyết không bán. Ông Bình bộc bạch: "Tôi trồng rừng, trồng các loại cây này không phải vì tiền mà để giữ đất, giữ nước, giữ môi trường sống trong lành".
 
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Di Lăng Đinh Ni Na nhận xét: "Ông Bình là già làng uy tín ở địa phương. Trong các phong trào, ông đều là người nêu gương đi đầu. Ông hăng say phát triển kinh tế và hướng dẫn người dân tăng gia sản xuất. Giờ đây, khi tuổi đã cao, nhưng sự gương mẫu, đặc biệt là ý thức bảo vệ, gìn giữ rừng của ông là rất đáng quý".
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.