Bình Sơn vận động hàng chục gia đình tạm hoãn đám cưới phòng chống dịch Covid-19

04:07, 30/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, các cấp, ngành của huyện Bình Sơn đã tích cực vận động hàng chục gia đình trên địa bàn huyện tạm dừng, hoãn đám cưới để hạn chế tập trung đông người. Nhiều gia đình khi được vận động đã vui vẻ đồng ý và chấp hành chủ trương chung của tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch Covid- 19. 
 
Sau khi Quảng Ngãi xác định 1 trường hợp dương tính với Covid-19 (bệnh nhân 419, ở phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi vào ngày 26.7 vừa qua), chính quyền tỉnh đã khẩn cấp triển khai hàng loạt biện pháp phòng chống dịch, tái kích hoạt các chốt kiểm soát y tế; đóng cửa hoạt động vui chơi giải trí, các điểm du lịch, khuyến cáo và hạn chế tụ tập đông người, đặc biệt là đám cưới, tiệc...nhằm hạn chế dịch bệnh Covid-19 lây lan.
 
Ngày 29.7 trong công văn hỏa tốc (số 3429/UBND-KGVX), do ông Đặng Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký, gửi các cấp ngành trực thuộc, một lần nữa nêu rõ: Nếu để xảy ra tình trạng tụ tập ăn uống trên 30 người tại đám cưới, tiệc....thì Chủ tịch các huyện sẽ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. 
 
Sáng nay (30.7), đánh giá về việc thực hiện chủ trương trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng, bày tỏ: Hầu hết các địa phương đều thực hiện khá tốt và đến thời điểm này, chưa nhận phản ánh địa phương nào của tỉnh để xảy ra tình trạng trên.
 
Xã Bình Thạnh vận động các gia đình chuẩn bị tổ chức đám cưới cho con trong dịp này tạm hoãn để chống dịch
Xã Bình Thạnh vận động các gia đình chuẩn bị tổ chức đám cưới cho con trong dịp này tạm hoãn để chống dịch
 
Tại huyện Bình Sơn, khác với nhiều huyện, thành phố của tỉnh trong quá trình thực hiện chủ trương trên, lãnh đạo huyện  yêu cầu chính quyền các xã hàng ngày, phải báo cáo cụ thể kết quả đã làm được trong việc vận động các gia đình tạm dừng, hoãn đám cưới trên địa bàn mình, nhằm tránh tụ tập đông người để phòng chống dịch Covid-19.
 
Cụ thể tính đến tối ngày 29.7, huyện Bình Sơn đã vận động 35 gia đình người dân ở 10/22 xã tạm dừng, tạm hoãn, gồm: 34 đám cưới và 1 gia đình tổ chức về nhà mới. Nhiều nhất là xã Bình Khương đã tạm dừng, hoãn 9 trường hợp, xã Bình Thuận 6 trường hợp. 
 
Đến thời điểm này Bình Sơn cũng là huyện "hiếm" có văn bản báo cáo cụ thể việc vận động các gia đình thực hiện hoãn, tạm dừng chuyện cưới, hỏi ở Quảng Ngãi.
 
Ông Nguyễn Xuân Mến, Giám đốc Sở Y tế, Kiêm Phó BCĐ chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Ít có huyện nào báo cáo riêng, cụ thể bằng văn bản về việc thực hiện chủ trương vận động hoãn, tạm dừng việc cưới hỏi ở địa phương mình.
 
Dù đã phát hành thiệp mời, nhưng các gia đình đều thống nhất tạm hoãn đám cưới để phòng, chống dịch Covd- 19
Dù đã phát hành thiệp mời, nhưng các gia đình đều thống nhất tạm hoãn đám cưới để phòng, chống dịch Covd- 19
 
Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư bày tỏ: Đám cưới, hỏi, tân gia... là một trong nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, bùng phát dịch Covid-19. Vì vậy, cùng với các công tác phòng, chống dịch Covid-19 khác, kể từ khi xảy ra đợt dịch Covid-19 trước đó, lãnh đạo Bình Sơn yêu cầu hàng ngày, từng địa phương phải báo cáo cụ thể việc thực hiện chủ trương này (vận động hoãn, tạm dừng cưới, hỏi, tân gia...) cho huyện. Trên cơ sở đó, huyện sẽ có chỉ đạo giải quyết các trường hợp này một cách thấu lý và đạt tình.
 
Như đã phản ánh về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, sau khi có kết quả xét nghiệm của bệnh nhân 419 dương tính với Covid-19 (vào ngày 26.7) và đưa đi cách ly tập trung tại cơ sở 2, Trung tâm y tế huyện Bình Sơn, cơ quan chức năng Quảng Ngãi đã xác định lịch trình và tổ chức phối hợp truy tìm dấu vết các trường hợp tiếp xúc gần (F1&F2). Theo đó, xác định được số trường hợp F1 của bệnh nhân 419 là 168 trường hợp, đã đưa cách ly tập trung là 78 trường hợp. 
 
Kể từ ngày 26.7 đến trưa nay (30.7), trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chưa phát hiện thêm trường hợp bệnh dương tính với Covid-19.
C.Hoàng- H.P

.