Tăng cường cảnh báo, cứu hộ ở các bãi biển

09:06, 18/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đang vào mùa nắng nóng, người dân và nhiều du khách đổ về các bãi biển trong tỉnh để tắm. Vì vậy, công tác cảnh báo, cứu hộ cần được tăng cường, nhằm kịp thời ứng cứu khi có người xảy ra đuối nước. 
Bờ biển Mỹ Khê, TP.Quảng Ngãi dài khoảng 7km. Những ngày cuối tuần thu hút hàng vạn du khách và người dân đến vui chơi, tắm biển. Lượng du khách tăng đột biến, nên công tác bảo đảm môi trường du lịch an toàn cần được lưu tâm. 
 
Du khách tắm biển Minh Tân (Mộ Đức).
Du khách tắm biển Minh Tân (Mộ Đức).
 
Theo ghi nhận của phóng viên, đa phần người dân và du khách khi tắm biển ở Mỹ Khê đều không mặc áo phao, trong đó có rất nhiều trẻ em, mặc dù các dịch vụ cho thuê áo phao tương đối nhiều.
 
Ông Trần Văn Nam, ở xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi bày tỏ: "Tôi thường xuyên tắm ở Mỹ Khê nên hiểu được địa hình ở bờ biển này. Bờ biển Mỹ Khê có nhiều dòng chảy xa bờ rất nguy hiểm, cho dù biết bơi nhưng thiếu kỹ năng thoát hiểm thì vẫn có thể bị đuối nước. Vì vậy, du khách không được chủ quan và nên tắm gần bờ, phòng ngừa những trường hợp xấu xảy ra".
 
Trưởng Ban Quản lý khu du lịch Mỹ Khê Phạm Thanh Trí cho biết: "Bộ phận quản lý có 7 thành viên chia thành hai tổ  trực 24/24 giờ. Riêng những ngày lễ, cuối tuần thì tất cả các thành viên đều trực để cảnh báo, cứu hộ. Khi biển động, chúng tôi tuyên truyền cho du khách chỉ tắm gần bờ. Bộ phận quản lý đã kết hợp với các hộ cho thuê canô ở Mỹ Khê khi xảy ra đuối nước thì cùng phối hợp ứng cứu du khách.
 
Các thành viên cũng được trang bị nhiều kỹ năng sơ cứu đuối nước. Có năm chúng tôi tham gia ứng cứu hàng chục vụ đuối nước. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã ứng cứu thành công hai trường hợp đuối nước. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì trước hết du khách phải nâng cao ý thức bảo vệ cho mình, không chủ quan khi tắm biển".
 
Bãi biển Minh Tân, xã Đức Minh (Mộ Đức) cũng là một trong những nơi thu hút hàng nghìn du khách vào mùa nắng nóng. Ghi nhận của chúng tôi vào thời điểm cuối tuần, bãi biển này có rất đông du khách đến tắm biển, nhưng hầu như không ai mặc áo phao. Lượng du khách tăng đột biến vào những ngày cuối tuần nên 3 thành viên chính của bộ phận BQL và một thành viên hợp đồng cứu hộ, cứu nạn thay nhau trực 24/24 để kịp thời ứng cứu du khách khi xảy ra đuối nước. Đồng thời, để tăng cường công tác phối hợp, bộ phận quản lý cũng kết hợp với những hộ kinh doanh tham gia ứng cứu khi có đuối nước.
 
"Khi du khách tăng đột biến, chúng tôi thường xuyên dùng loa nhắc nhở họ đề phòng đuối nước bằng việc mặc áo phao. Khi đã uống bia, rượu thì không nên tắm biển. Chúng tôi cấp phát cho 11 hộ kinh doanh hàng quán dây thừng và phao cứu sinh, sẵn sàng phối hợp ứng cứu khi có người đuối nước. Ba năm nay chưa có trường hợp nào đuối nước ở khu vực mà chúng tôi quản lý. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã tham gia ứng cứu thành công hai trường hợp bị đuối nước", Trưởng Ban Quản lý dịch vụ biển Minh Tân Nguyễn Nỵ thông tin.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.