Ô nhiễm ở cảng cá Sa Huỳnh: Chưa được xử lý dứt điểm

10:06, 14/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nước thải đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay ở cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. 
Môi trường ô nhiễm nghiêm trọng 
 
Đầu giờ chiều ngày 26.5, chúng tôi có mặt tại cảng cá Sa Huỳnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Thạnh Lê Trung Thành cho biết đó là mùi hôi thối bốc lên từ nguồn nước thải ở các cơ sở chế biến hải sản quanh cảng cá. Để minh chứng, ông Thành dẫn chúng tôi "mục sở thị" ống xả thải của Doanh nghiệp tư nhân Hương Trầm chuyên sơ chế hải sản. Ống xả thải của doanh nghiệp này xả nước thải trực tiếp ra cảng, nước thải đen như mực.
  
Nước thải đen ngòm được thải ra từ các cơ sở sơ chế hải sản quanh khu vực cảng cá Sa Huỳnh.
Nước thải đen ngòm được thải ra từ các cơ sở sơ chế hải sản quanh khu vực cảng cá Sa Huỳnh.
 
Ông Công, một người dân ở thôn Thạch Bi 1, phường Phổ Thạnh lắc đầu ngao ngán: "Tôi làm nghề đánh lưới, nhiều hôm kéo lưới lên chỉ thấy toàn nội tạng mực bám đầy trên lưới do các cơ sở này thải ra.  Cơ sở chế biến gây ô nhiễm môi trường đã  nhiều năm rồi, người dân liên tục kiến nghị, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm". 
 
Đang vào mùa nắng nóng, lại là thời điểm các cơ sở chế biến ở cảng Sa Huỳnh vào mùa sơ chế hải sản, nên lượng nước thải do các cơ sở này thải ra môi trường càng nhiều. Theo ông Lê Trung Thành, các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa... không cho sơ chế mực xà vì nội tạng của mực xà rất hôi thối, khó xử lý, gây ô nhiễm môi trường, còn ở tỉnh ta thì vẫn được phép.
 
Nhiều năm nay, các cơ sở ở Cụm công nghiệp (CCN) cảng cá Sa Huỳnh nhận sơ chế mực xà với sản lượng lớn. Mực sau khi  sơ chế xong được chở đi tiêu thụ, còn nội tạng mực xà thì xả thẳng ra cảng Sa Huỳnh. “Đây là khu vực đông dân cư sinh sống, nên mùi hôi thối từ nguồn nước thải ở các cơ sở sơ chế hải sản ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân”, ông Thành bức xúc. 
 
Thiếu khu xử lý tập trung
 
Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Giã Tấn Tàu cho hay: CCN cảng cá Sa Huỳnh có khoảng 10 cơ sở sơ chế hải sản. Hiện tại, CCN này chưa có trạm xử lý nước thải tập trung. Các cơ sở sơ chế hải sản đã có cam kết bảo vệ môi trường, nhưng trên thực tế một số cơ sở vẫn xả thải trực tiếp ra môi trường. Để đánh giá nguồn nước thải xả ra có gây ô nhiễm môi trường hay không thì phường chưa đủ chức năng. Phường đã kiến nghị lên cấp trên đầu tư xây dựng khu xử lý nước thải tập trung, nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí kinh phí.
 
Theo lãnh đạo TX.Đức Phổ, năm 2019 địa phương đã xử lý nhiều trường hợp gây ô nhiễm môi trường ở cảng cá Sa Huỳnh. Giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường ở cảng cá Sa Huỳnh là phải xây dựng khu xử lý nước thải tập trung. Theo tính toán, kinh phí đầu tư trên chục tỷ đồng. Tuy nhiên, phải tính toán hiệu quả kinh tế, vì CCN cảng cá Sa Huỳnh tương đối nhỏ, một số cơ sở sơ chế còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ. 
 
Thiết nghĩ, bài toán ô nhiễm môi trường ở cảng cá Sa Huỳnh cần được cơ quan chức năng ở TX.Đức Phổ tìm lời giải, không nên để kéo dài tình trạng ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.  
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 

.